x close

เผยนักการเมืองจ่ายเงินใต้โต๊ะพุ่งพรวด 50%




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          นักวิชาการ ชี้ ไทยมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 50 ของงบประมาณ โดยมีนักการเมืองเป็นต้นเหตุสำคัญ มักพบในโครงการที่เป็นปากเปล่า
 
          วันนี้ (10 กรกฎาคม) นางสาวสมทรง สัจจาภิมุข กรรมการภาคีเครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่นแห่งประเทศไทย กล่าวในงานเสวนา จริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐ ว่า อัตราการรับสินบนของนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐ มีเพิ่มขึ้นกว่าเดิม บางโครงการมีอัตราสูงถึงร้อยละ 50 ของงบประมาณ โดยมักจะเกิดขึ้นกับโครงการที่ประมูลจัดจ้างแบบวิธีพิเศษ คือ เป็นการสั่งด้วยปากเปล่า ไม่สามารถตรวจสอบหลักฐานผ่านเอกสารได้ ทั้งนี้ สาเหตุที่การทุจริตเกิดขึ้นได้ง่าย เพราะเกี่ยวพันกับนักการเมืองผู้ใหญ่ ซึ่งข้าราชการประจำก็ไม่กล้าขัดขืน

          ด้านนายเจนต์ สถาวรศีลพร ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากฎหมายมหาชนและปฏิบัติหน้าที่ สำนักประธานศาลปกครองสูงสุด กล่าวถึงวิธีการแก้ปัญหาในเบื้องต้นว่า ควรใช้วิธีย้อนคำสั่งกลับเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อที่จะได้มีหลักฐานในการเอาผิดนักการเมือง
 
          ส่วนนายรักษเกชา แฉ่ฉาย รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า ประเทศไทยมีสังคมบริโภคนิยม และสังคมอุปถัมภ์มากเกินไป จึงทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย มีผลประโยชน์ทับซ้อน ดังนั้นควรแก้ไขระยะยาวตั้งแต่การปลูกฝังจิตสำนึกตั้งแต่เยาวชน และตรวจสอบทรัพย์สินของข้าราชการชั้นผู้ใหญ่และนักการเมืองก่อนรับตำแหน่งอย่างชัดเจน


 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยนักการเมืองจ่ายเงินใต้โต๊ะพุ่งพรวด 50% โพสต์เมื่อ 10 กรกฎาคม 2555 เวลา 14:55:53 2,269 อ่าน
TOP