เขื่อนสามโตรกทรงพลัง เทียบเท่าเตาปฎิกรณ์ 15 เครื่อง

















เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก claremontjfa.files.wordpress.com ,feww.wordpress.com , citylife.house.sina.com.cn

         หลังจากเดินเครื่องกำเนิดไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคมที่ ผ่านมา สำหรับ เขื่อนสามโตรก (Three Gorges Dam) ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนอกสนใจจากคนทั่วโลกไม่น้อยทีเดียว เนื่อง จากเป็นเขื่อนที่ได้ชื่อว่า เป็นเขื่อนที่มีกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้เทียบเท่าเตาปฎิกรณ์นิวเคลียร์ 15 เครื่องเลยทีเดียว

         ทั้งนี้ เขื่อนสามโตรก ซึ่งเป็นเขื่อนใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ในเมืองอี๋ชัง มณฑลหูเป่ย ติดกับมหานครฉงชิ่ง ตัวเขื่อนมีความยาวร่วม 3 กิโลเมตร และอ่างเก็บน้ำมีความยาว 640 กิโลเมตร โดยได้เริ่มก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2536 ด้วยทุนงบประมาณราว 22,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบด้วยเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดใหญ่ 32 เครื่อง ซึ่งเครื่องตัวแรกได้เปิดทำงานไปเมื่อเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2546 ซึ่ง 26 ตัวที่ติดตั้งทั้งสองฟากฝั่งของเขื่อนก็ได้ทำงานครบทุกตัวไปตั้งแต่เดือน ตุลาคม พ.ศ. 2551

         นอกจากนี้ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานน้ำ หมายเลข 27 ซึ่งเป็น 1 ใน 6 เครื่องที่เหลือ ที่อยู่ใต้ดิน ผลิตและออกแบบโดย ไชน่าตงฟาง อิเล็กทริก แมชีนเนอรี่ (China Dongfang Electric Machinery Co. Ltd.) และติดตั้งโดย ไชน่า เก้อโจวปา กรุ๊ป เมคานิคอล แอนด์ อิเล็กทริกคับ คอนสตรักชั่น (China Gezhouba Group Mechanical and Electrical Construction Co. Ltd.) โดยได้มีการติดตั้งเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้ว และผ่านการทดสอบครั้งสุดท้ายเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

         โดย นายหลี่ ผิงซื่อ ผู้อำนวยการเขื่อนสามโตรก ระบุว่า ขณะนี้เขื่อนได้ผลิตไฟฟ้าจำนวน 564,800 ล้านกิโลวัตต์/ชั่วโมง โครงการนี้ไม่เพียงแก้ปัญหาขาดแคลนพลังงานที่ใช้ในการพัฒนาประเทศ แต่ยังมีบทบาทสำคัญกับการพัฒนาเครื่องให้กำเนิดไฟฟ้าพลังงานสะอาดและลดภาวะ โลกร้อนอีกด้วย

         อย่างไรก็ตาม ผลจากการสร้างเขื่อนที่ยิ่งใหญ่นี้ ทำให้ทางการจีนต้องสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่บริเวณเขื่อนสามโตรก และนับจากเริ่มเดินหน้าโครงการก่อสร้างในปี 2537 ประชาชนถูกสั่งย้ายออกจากพื้นที่ไปแล้ว 1.3 ล้านคน และในปีพ.ศ.2552 เจ้าหน้าที่ได้ทดลองปล่อยน้ำสูงถึงระดับ 175 เมตร เป็นจำนวน 3 ครั้ง ซึ่งมาตรฐานทั่วไปของการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำสากลทั้งของประเทศจีนและต่าง ประเทศ ระบุเช่นเดียวกันว่า ภายในระยะ 3 ถึง 5 ปีหลังการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำใหม่และปล่อยน้ำถึงระดับสูง จะเกิดตลิ่งพังและดินถล่มตามมาหลายครั้ง เพื่อป้องกันภัยพิบัติทางธรณีวิทยา จึงเป็นผลให้เจ้าหน้าที่มีแผนย้ายประชาชนออกจากพื้นที่ อีกราว 100,000 คน







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เขื่อนสามโตรกทรงพลัง เทียบเท่าเตาปฎิกรณ์ 15 เครื่อง โพสต์เมื่อ 26 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:09:48 3,309 อ่าน
TOP
x close