เจ๋ง! หนุ่มกิมจิสร้างดาวเทียมขึ้นโคจรสำเร็จคนแรกของโลก



เจ๋ง! หนุ่มกิมจิสร้างดาวเทียมขึ้นโคจรสำเร็จคนแรกของโลก
 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  neowin.net

          ทุก ๆ คนมีความฝันอันยิ่งใหญ่ แต่หลายคนมักไม่สามารถทำฝันให้เป็นจริงได้ แต่ไม่ใช่กับชายชาวเกาหลีใต้คนนี้ เขามีความฝันอันยิ่งใหญ่ที่ไม่มีใครเหมือน นั่นก็คือ การสร้างดาวเทียมของตัวเอง ซึ่งฟังดูว่าเป็นเรื่องใหญ่ที่ทำได้ยาก แต่ชายคนนี้ก็ประสบความสำเร็จ ทำฝันให้กลายเป็นจริงได้แล้ว

          โดยชายคนดังกล่าว คือ นายซอง โฮจุน อายุ 34 ปี เป็นวิศวกรชาวเกาหลีใต้ เขากลายเป็นผู้สร้างดาวเทียมส่วนบุคคลชนิดประกอบเองได้สำเร็จเป็นรายแรกของโลก หลังใช้เวลากว่า 6 ปี ค้นคว้าหาข้อมูลดาวเทียมจากสถาบันวิทยาศาสตร์ต่าง ๆ ในอินเทอร์เน็ต และหาซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาประกอบเป็นดาวเทียม โดยใช้เงินส่วนตัวไปเพียง 500,000 วอน (หรือราว 13,200 บาท) จึงสามารถสร้างดาวเทียมของตัวเอง ที่ใช้ว่า "โอเพนแซท" (OpenSat) ซึ่งสามารถจารึกลงในประวัติศาสตร์ได้เลยว่า เขาสามารถสร้างดาวเทียมประกอบเองได้ด้วยตัวคนเดียว แม้ก่อนหน้านี้จะเคยมีการสร้างดาวเทียมชนิดประกอบเองได้ แต่ก็ทำโดยกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีจำนวนคนเยอะ ไม่ใช่เพียงลำพังคนเดียวแบบนี้

          โอเพนแซทนับว่าเป็นดาวเทียมส่วนตัวลำแรกอย่างแท้จริง ซอง โฮจุน อดีตนักเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์ผู้นี้ รู้ว่าเขาจะประยุกต์ดัดแปลงเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ากับงานของเขาอย่างไร โดยเขาได้ไอเดียที่จะสร้างดาวเทียมนี้ จากการที่เขาไปเป็นนักศึกษาฝึกงานอยู่ที่บริษัทดาวเทียมเอกชนรายหนึ่ง เขาได้ติตต่อผู้เชี่ยวชาญด้านอวกาศเกือบทั่วโลก เช่น ผู้เชี่ยวชาญจากฝรั่งเศส สโลวีเนีย โดยผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้เป็นนักวิชาการอิสระที่ไม่ขึ้นต่อบริษัทหรือหน่วยงานรัฐบาล พวกเขาให้ข้อมูลทุกอย่างที่ซองต้องการ และซองก็ต้องวิ่งหาอุปกรณ์ในการสร้างดาวเทียมทุกอย่างเอง จนในที่สุด โอเพนแซทก็ถูกประกอบขึ้นจนสำเร็จ

          ทั้งนี้ นายซอง ระบุว่า เขาได้ทำสัญญากับบริษัท โนวานาโน ของฝรั่งเศสให้เป็นผู้ปล่อยดาวเทียมของตนจากฐานยิง "ไบโคนูร์ คอสโมโดรม" ประเทศคาซัคสถานในเดือนธันวาคมนี้ด้วย ซึ่งการปล่อยดาวเทียมนี้มีมูลค่า 120 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 3,200 ล้านบาท) ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนเงินที่มากโข เมื่อเทียบกับชิ้นส่วนทั้งหมดที่ใช้สร้างมันขึ้นมา นอกจากนี้ทางบริษัทจะทำหน้าที่ติตตามและดูแลดาวเทียมนี้ด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! หนุ่มกิมจิสร้างดาวเทียมขึ้นโคจรสำเร็จคนแรกของโลก โพสต์เมื่อ 27 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:31:23 3,681 อ่าน
TOP
x close