x close

รัฐสภา เตรียมประกาศเกียรติคุณให้ น้องแต้ว พิมศิริ



น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว
น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว

น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว
น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว

น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว

 
พ่อแม่ น้องแต้ว ดีใจทั้งน้ำตา ลูกคว้าเหรียญเงินยกเหล็ก

พ่อแม่ น้องแต้ว ดีใจทั้งน้ำตา ลูกคว้าเหรียญเงินยกเหล็ก

พ่อแม่ น้องแต้ว ดีใจทั้งน้ำตา ลูกคว้าเหรียญเงินยกเหล็ก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดย คุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม , ไทยพีบีเอส

            พ่อแม่ น้องแต้ว กล่าวดีใจและภูมิใจที่ลูกสาวคว้าเหรียญเงินเหรียญแรกให้ประเทศ - ส.ส.เพื่อไทย เตรียมจัดขบวนต้อนรับสมเกียรติ ด้านรัฐสภา เตรียมประกาศเกียรติคุณให้อย่างยิ่งใหญ่

            ทำเอาประชาชนเฮลั่นกันทั่วประเทศเลยทีเดียว หลังจากการถ่ายทอดแข่งขันยกน้ำหนักหญิง รุ่น 58 กิโลกรัม ในโอลิมปิก 2012 เมื่อช่วงค่ำคืนวันที่ 30 กรกฎาคมที่ผ่านมา น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว สาวขอนแก่นวัย 22 ปี สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคว้าเหรียญเงินมาให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ ซึ่งถือว่าเป็นเหรียญรางวัลเหรียญแรกของประเทศ

            นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้รายงานบรรยากาศบริเวณลานวัดโพธิ์ทอง บ.เขวา อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทาง นายคำปุ่น และนางอมรรัตน์ ศิริแก้ว พ่อและแม่ของ น้องแต้ว ได้จัดเตรียมไว้เพื่อติดตามรับชมการแข่งขันยกน้ำหนักร่วมกับชาวบ้านที่ร่วมลุ้นกันอย่างติดขอบ ทันทีที่น้องแต้วซึ่งยกท่าสแนทช์ และคลีนแอนด์เจิร์กได้สำเร็จ รวมน้ำหนัก 236 กิโลกรัม ทุกคนต่างเฮลั่นด้วยความยินดีเป็นอย่างยิ่งทีเดียว

            ทางด้าน นายคำปุ่น พ่อของน้องแต้ว กล่าวว่า ภูมิใจที่ลูกสาวทำได้สำเร็จสมกับที่หลายคนได้ตั้งความหวังไว้และเป็นเหรียญการแข่งขันแรกของประเทศไทย ที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนขอนแก่นและคนไทยทั้งประเทศอย่างมาก ทั้งนี้ เตรียมประสานร่วมกันภายในครอบครัวเพื่อเดินทางไปรับลูกสาวทันทีที่เดินทางกลับมาประเทศไทยร่วมกับคณะนักกีฬาไทยหลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน

            ส่วน นางอมรรัตน์ แม่ของน้องแต้ว กล่าวทั้งน้ำตาว่า ดีใจและภูมิใจอย่างมาก ในช่วงของการลุ้นการแข่งขันท่าคลีนแอนด์เจิร์ก ได้ไปร่วมส่งกำลังใจที่ศาลเจ้าปู่วาสนาที่อยู่หน้าบ้านและด้านหลังของการติดตั้งจอโปรเจ็กเตอร์ เพื่อร่วมส่งกำลังใจและให้กำลังใจอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ พอทราบว่าลูกสาวคว้าเหรียญต่างดีใจมากและเตรียมที่จะแก้บนด้วยการบวชชีพราหมณ์ที่วัดโพธิ์ทองแห่งนี้เป็นเวลา 9 วัน ในช่วงเทศกาลวันเข้าพรรษาปีนี้ ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นเหรียญเงินก็ถือว่าเป็นของขวัญวันเกิดในปีที่ 48 ตามที่น้องแต้วได้รับปากกับพ่อและแม่ไว้ได้อย่างสำเร็จ

            ขณะที่ นายธนิก มาสีพิทักษ์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะแกนนำกองเชียร์ชาวขอนแก่น ระบุว่า เตรียมกำหนดการต้อนรับวีรบุรุษฮีโร่เหรียญเงินลูกหลานชาวขอนแก่นทันทีที่เดินทางกลับบ้านเกิดอย่างเต็มภาคภูมิและยิ่งใหญ่ที่สุดในฐานะที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศและจังหวัดขอนแก่น

            ทั้งนี้ ผลการแข่งขัน น้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว ทำน้ำหนักรวมได้ 236 กิโลกรัม ในท่าสแนทช์และคลีนแอนด์เจิร์ก อยู่อันดับ 2 ได้เหรียญเงินมาครอง ส่วนผู้ชนะคือ จอมพลังสาวจีน ลี่ ซื่อหยิง วัย 22 ปี น้ำหนักรวม 246 กิโลกรัม และอันดับ 3 คือ ยูลิน่า คาลิน่า จอมพลังสาวจากประเทศยูเครน น้ำหนักรวม 235 กิโลกรัม ขณะที่ น้องปุ๊กลุ๊ก รัตติกาล กุลน้อย พลาดเหรียญทองแดงไปอย่างน่าเสียดาย ทำได้ดีที่สุดอยู่ที่อันดับ 4 น้ำหนักรวม 233 กิโลกรัม

           วันนี้ (31 กรกฎาคม) นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ในฐานะประธานรัฐสภา ตนต้องขอแสดงความยินดีกับ นางสาวพิมศิริ ศิริแก้ว หรือน้องแต้ว ที่คว้าเหรียญทองกีฬายกน้ำหนักรุ่น 58 กิโลกรัม ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่ประเทศอังกฤษ เมื่อคืนวานนี้ (30 กรกฎาคม) โดยทางรัฐสภาจะทำประกาศเกียรติคุณให้น้องแต้วในฐานะสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการหลังจากที่น้องแต้วเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย

            ทั้งนี้ นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ที่ตนทำเช่นนี้ ไม่ใช่เป็นเพราะว่าตนเป็นคนขอนแก่นด้วยกัน แต่ตนทำในฐานะคนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาติ


ประวัติ แต้ว พิมพ์ศิริ ศิริแก้ว ผู้ได้เหรียญโอลิมปิก 2012 คนแรกของไทย
 
          สำหรับประวัติ แต้ว พิมพ์ศิริ ศิริแก้ว เกิดเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2533 โดยมีภูมิลำเนาอยู่ที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ซึ่ง แต้ว พิมพ์ศิริ ก้าวเข้าสู่วงการยกน้ำหนัก และได้ลงแข่งขันกีฬาแห่งชาติในนามจังหวัดชลบุรี

          ส่วนประวัติการแข่งขันยกน้ำหนักระดับชาติ เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2551 ในรายการเยาวชนชิงชนะเลิศแห่งโลก รุ่น 58 กิโลกรัม สามารถคว้าเหรียญทองมาได้สำเร็จ แล้วต่อได้ลงแข่งขันในกีฬาซีเกมส์ ปี พ.ศ. 2552 ที่ลาวเป็นเจ้าภาพ ซึ่งน้องแต้วก็สามารถคว้าเหรียญเงินมาได้
 
          ใน พ.ศ. 2553 น้องแต้ว ได้เข้าร่วมการแข่งขันในระดับที่ใหญ่ขึ้น นั่นคือ เอเชียนเกมส์ ที่ประเทศจีนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งน้องแต้วสามารถยกน้ำหนักรวม ทำลายสถิติเดิมของตัวเอง ให้มาอยู่ที่ 220 กิโลกรัม ทว่ากลับได้เพียงแค่ที่ 4 เท่านั้น ไม่ได้รับเหรียญรางวัลใด ๆ
 
          ปี พ.ศ. 2554 น้องแต้วกลับมาแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ที่อินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพ ครั้งนี้ น้องแต้วลงแข่งในรุ่นที่ใหญ่กว่าเดิมคือ รุ่น 63 กิโลกรัม และสามารถคว้าเหรียญทองมาครองได้ในที่สุด ด้วยน้ำหนักรวม 229 กิโลกรัม
 
          ล่าสุดในโอลิมปิก 2012 ครังนี้ น้องแต้วก็สามารถยกน้ำหนักรวมได้ 236 กิโลกรัม ใกล้เคียงกับสถิติการยกน้ำหนักรวมสูงสุดของตัวเองที่ 237 กิโลกรัม ที่สร้างไว้ในปี พ.ศ. 2554 ในรายการชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย
 
          และนี่ก็คือประวัติโดยคร่าว ๆ ของน้องแต้ว พิมศิริ ศิริแก้ว ขวัญใจคนใหม่ของคนไทย









อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รัฐสภา เตรียมประกาศเกียรติคุณให้ น้องแต้ว พิมศิริ โพสต์เมื่อ 30 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:05:18 6,380 อ่าน
TOP