x close

ป้ายแดงปลอมเกลื่อน! ตำรวจเห็นใจ ขนส่งออกป้ายไม่ทัน





 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ป้ายแดงปลอมเกลื่อน! เหตุเพราะทางขนส่งไม่สามารถออกทะเบียนป้ายแดงได้ทัน ทางตำรวจเห็นใจ แต่จำเป็นต้องปรับ พร้อมจี้ขนส่งทำหนังสือตกลง จะได้ชะลอการจับ ไม่เช่นนั้นประชาชนเดือดร้อนทั้งขึ้นทั้งล่อง

          วานนี้ (3 สิงหาคม) พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.ได้กล่าวว่า ขณะนี้ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล ได้ประสานงานไปยังกรมขนส่งทางบก เพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน ในการชะลอการจับกุมรถป้ายแดงที่สิ่งตามท้องถนน เนื่องจากว่า ขณะนี้มีการออกรถป้ายแดงเป็นจำนวนมาก ทำให้กรมการขนส่งไม่สามารถผลิตป้ายทะเบียนรถได้ทัน ส่งผลให้ประชาชนถูกจับกุมบ่อย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีรถบางคันใช้ทะเบียนป้ายแดงปลอม

          ทั้งนี้ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้ทางตำรวจจะเห็นใจประชาชนที่ใช้ทะเบียนแดงปลอม เพราะทางขนส่งไม่สามารถออกป้ายให้ทันนั้น และเรื่องดังกล่าวก็ไม่ใช่ความผิดของคนซื้อรถ แต่ทั้งนี้ตนก็อยากให้ทางขนส่งทำหนังสือประสานมายังตำรวจให้ชัดเจน หรือแจ้งมาที่สำนักงานตำรวจถึงปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว หรือขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชะลอการจับกุมในช่วงนี้ไปก่อน เพื่อตำรวจจะได้ปฏิบัติอย่างถูกต้อง และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะเดือดร้อน

          ผบช.น. ยังกล่าวต่อว่า ส่วนความผิดข้อหาการใช้ป้ายทะเบียนปลอมนั้น ตามกฎหมายถือว่ามีความผิดทางอาญาคือการใช้เอกสารปลอม และมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรด้วย แต่ถ้าหากไม่ติดทะเบียน ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรอีก มีโทษปรับ ทั้งนี้ ทางตำรวจก็เห็นใจประชาชนที่ยังไม่ได้ป้ายทะเบียนเป็นอย่างมาก ซึ่งที่่ผ่านมาก็มีการอะลุ่มอล่วยให้ แต่ทั้งนี้ ทางกรมขนส่งก็ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน

          ขณะที่ นายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ยังไม่ได้รับเรื่องร้องเรียนเรื่องป้ายแดงไม่เพียงพอต่อความต้องการจากผู้บริโภค ซึ่งเรื่องดังกล่าวผู้บริโภคสามารถร้องเรียนได้ ที่เบอร์ 1166 ในวันและเวลาราชการ โดยทาง สคบ.จะช่วยไกล่เกลี่ยและเรียกผู้ประกอบการมาเจรจา แต่ก็จะไม่ไปก้าวก่ายการทำงานในส่วนของราชการ ซึ่งการทำทะเบียนนั้นเป็นเรื่องของกรมขนส่งที่จะต้องบริการจัดการให้ได้ และคาดว่าในปีนี้จะมีผู้ขอทะเบียนใหม่กว่า 2.4 ล้านคันเลยทีเดียว ทางกรมขนส่งควรปรับเปลี่ยนการบริหารงานเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้น

          ส่วนทางด้าน นายประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ในปีนี้ตนคาดว่า ยอดจำหน่ายรถจะเพิ่มเป็น 1.2 ล้านคัน จากปี 2554 อยู่ที่ 8 แสนคัน ดังนั้น ทั้งกรมการขนส่งทางบกจะต้องหาวิธีนำป้ายแดงมาให้ลูกค้ารายใหม่ใช้หมุนเวียนโดยเร็ว เพราะก่อนหน้านี้เกิดปัญหาป้ายขาวขาดตลาดเพราะปัญหาแตกลายงา ทำให้มีป้ายแดงใช้หมุนเวียนไม่เพียงพอ

          นายประพัฒน์ กล่าวต่อว่า เรื่องดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องทำความเข้าใจว่าเป็นนโยบายรถคันแรก ทำให้ประชาชนมีความต้องการรถยนต์สูงกว่าปกติ ดังนั้นการดำเนินการต้องพิจารณาถึงความเป็นจริง ไม่เช่นนั้นความลำบากก็จะตกไปอยู่ที่ผู้บริโภค แต่ทั้งนี้ประชาชนก็ควรมีวินัยด้วยการรีบจดทะเบียนทันที เพื่อจะได้มีป้ายแดงไปใช้หมุนเวียนกับลูกค้ารายใหม่

          นอกจากนี้ แหล่งข่าวจากบริษัทผลิตรถแห่งหนึ่งระบุว่า ขณะนี้ป้ายขาวหมวด ฆ ออกมาหมดเเล้ว น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องป้ายเเดงไม่เพียงพอ เพราะที่ผ่านมาปัญหาจริง ๆ คือ จำนวนป้ายขาวไม่เพียงพอ โดยเฉพาะหมวด ฎ ที่เกิดปัญหาแตกลายงาทั้งหมด ทำให้ลูกค้าต้องใช้ป้ายแดงนานตามไปด้วย โดยปกติลูกค้า 1 ราย จะใช้ป้ายเเดงหมุนเวียนเเค่ 1 เดือน เเต่พอยอดความต้องการสูง จำนวนป้ายยังเท่าเดิม จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ป้ายหมุนเวียนนานถึง 2-3 เดือน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
    
  




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป้ายแดงปลอมเกลื่อน! ตำรวจเห็นใจ ขนส่งออกป้ายไม่ทัน โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2555 เวลา 09:32:29 3,755 อ่าน
TOP