x close

ประวัติ แก้ว พงษ์ประยูร ฮีโร่เหรียญทองในหัวใจของคนไทย


แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร (มุมน้ำเงิน)

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก london2012.com

          "แก้ว พงษ์ประยูร" หรือ จ่าสิบเอกแก้ว พงษ์ประยูร กลายเป็นฮีโร่โอลิมปิกคนใหม่ล่าสุด ที่สร้างความยินดีให้กับชาวไทยทุกคน หลังจากที่ แก้ว พงษ์ประยูร สามารถคว้าเหรียญเงิน โอลิมปิกเกมส์ 2012 ในการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นรุ่นไลท์ ฟลายเวท 49 กิโลกรัม เมื่อวันเสาร์ที่ 11 สิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา แม้ว่า แก้ว พงษ์ประยูร จะไม่สามารถคว้าเหรียญทองที่ควรจะได้มาคล้องคอได้ แต่ด้วยฝีมือการชกทุกไฟต์ของ แก้ว พงษ์ประยูร ก็ทำให้คนไทยประจักษ์ และยกให้แก้วเป็นฮีโร่ในดวงใจไปอย่างไม่มีข้อกังขา

          ส่วนในวันนี้ กระปุกดอทคอมก็ขอนำประวัติของ "แก้ว พงษ์ประยูร" นักชกคนเก่งของเรามาฝากกันค่ะ โดย แก้ว พงษ์ประยูร เกิดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ.2523 ปัจจุบันอายุ 32 ปี บ้านเกิดอยู่ที่ ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่ง แก้ว พงษ์ประยูร เป็นลูกคนสุดท้องในบรรดาพี่น้องทั้งหมด 6 คน




แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

          สำหรับการศึกษาของแก้ว พงษ์ประยูร นั้น เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร สาขาเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการผลิต และรับราชการเป็นทหารบกสังกัดกองทัพภาคที่ 3 ประจำกองพลทหารม้าที่ 1 ค่ายพ่อขุนผาเมือง จังหวัดเพชรบูรณ์ ปัจจุบันสมรสกับนางธาราทิพย์ พงษ์ประยูร มีบุตรสาว 1 คน คือ น้องแก้มใส

          ชีวิตของ แก้ว พงษ์ประยูร เริ่มก้าวเข้าสู่การชกมวยไทยตั้งแต่อายุ 12 ปี แต่หันมาชกมวยสากลเมื่อตอนอายุ 17 ปี และเพียงแค่ 3 ปีในการชกมวยสากล เขาก็ติดทีมชาติ หลังจากนั้น แก้ว พงษ์ประยูร ก็ได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยไปแข่งขันอีกหลายรายการ โดยเคยเข้าแข่งขันซีเกมส์มาถึง 6 สมัย คว้าเหรียญทองมาได้ 4 ครั้ง, เหรียญเงิน 1 ครั้ง และเหรียญทองแดง 1 ครั้ง

          แต่ในการแข่งขันในระดับโอลิมปิกนั้น ต้องบอกว่า ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของ เแก้ว พงษ์ประยูร ซึ่งเขาสามารถผ่านรอบคัดเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนทีมชาติไทยลงสู้ศึกลอนดอนเกมส์ได้ หลังเอาชนะ ซาลมาน อาลีซาดา นักมวยชาวอาเซอร์ไบจัน ที่ประเทศอาเซอร์ไบจัน ไป 23-8 หมัด เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม พ.ศ.2554 
 
          แน่นอนว่า แก้ว พงษ์ประยูร ตั้งใจกับการขึ้นสังเวียนโอลิมปิกครั้งนี้มาก เพราะรู้ดีว่า หากพลาดจะไม่มีโอกาสได้แก้ตัวในครั้งหน้า เขาจึงหมั่นฝึกซ้อมอย่างเคร่งครัด และด้วยฝีไม้ลายมือ ลีลาที่คล่องตัว และเชิงมวยของ แก้ว พงษ์ประยูร ค่อนข้างจะได้เปรียบคู่ต่อสู้ ทำให้ชาวไทยส่งแรงใจเชียร์อย่างสุดกำลัง เพราะมองว่า แก้ว คือ ตัวเต็ง และความหวังที่จะคว้าเหรียญทองมาให้ชาวไทยทั้งประเทศได้ชื่นชม


แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร


          ทั้งนี้ เมื่อ แก้ว พงษ์ประยูร ได้ก้าวขึ้นสู่สังเวียน โอลิมปิก 2012 เขาก็ไม่ทำให้ชาวไทยที่เชียร์อยู่หลายสิบล้านคนต้องผิดหวัง เพราะสามารถผ่านคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่งไปได้ทุกรอบ รวมทั้งรอบรองชนะเลิศ ที่ต้องเจอกับนักมวยชาวรัสเซีย ซึ่งถูกจัดเป็นมือ 2 ของรายการ แต่ แก้ว พงษ์ประยูร ก็สามารถเอาชนะคู่ต่อสู้ ผ่านเข้าไปชิงแชมป์กับ โจว ซื่อหมิง หรือ ซูชิหมิง แชมป์เก่าจากจีน

          ก่อนขึ้นเวที แก้ว พงษ์ประยูร ถูกมองว่าฝีมือเป็นรอง ซูชิหมิง ที่มาป้องกันแชมป์ แต่เมื่อถึงเวลาขึ้นชก ฝีมือของ แก้ว พงษ์ประยูร ไม่ได้ด้อยกว่า ซูชิหมิง นักชกชาวจีนเลย ทั้งคู่ผลัดกันแลกหมัดอย่างสูสี ทำเอาคนเชียร์ต้องลุ้นจนตัวโก่ง โดยเฉพาะยกที่ 3 ที่ แก้ว พงษ์ประยูร สาวหมัดเข้า ซูชิหมิง อย่างจัง ทำเอากองเชียร์ชาวไทยเฮกันทั้งประเทศ เพราะดูรูปเกมแล้ว กรรมการต้องยกมือให้ฝ่าย แก้ว พงษ์ประยูร ชนะอย่างแน่นอน

ชาวเน็ตล่ารายชื่อประท้วงไอบา ตัดสินแก้วแพ้

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

แก้ว พงษ์ประยูร

          แต่ทว่า...ในท้ายที่สุด กรรมการได้ยกมือให้ ซูชิหมิง เป็นฝ่ายชนะไป 13-10 หมัด ทำลายความฝันที่จะคว้าเหรียญทองของ แก้ว พงษ์ประยูร ลงในพริบตา แต่ชัยชนะของ ซูชิหมิง ก็มาพร้อมกับเสียงโห่ เสียงคัดค้าน ของผู้ชมทั่วทั้งฮอลล์ และทั่วประเทศไทย รวมทั้งสื่อต่างประเทศหลายสำนักที่มองว่า แก้ว ต่างหากคือผู้ที่ควรจะได้รับการชูมืออย่างแท้จริง

          อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่า แก้ว พงษ์ประยูร จะไม่สามารถคว้าเหรียญทองมาครอบครอง พร้อมกับส่งเพลงชาติไทยให้ดังกระหึ่มฮอลล์ได้ แต่ชาวไทยก็ให้กำลังใจว่า ถึง แก้ว จะไม่ได้เหรียญทอง แต่เขาก็คือนักชกที่ชนะใจคนทั้งโลกอย่างเต็มภาคภูมิ และ แก้ว พงษ์ประยูร จะเป็นฮีโร่เหรียญทองในดวงใจของคนไทยที่จะถูกจดจำไปอีกนานเท่านาน



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประวัติ แก้ว พงษ์ประยูร ฮีโร่เหรียญทองในหัวใจของคนไทย โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2555 เวลา 09:52:03 10,518 อ่าน
TOP