x close

กองทัพยังไม่ใช้เคอร์ฟิว เชื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมได้


ข่าวภาคใต้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3

          กองทัพเมินประกาศเคอร์ฟิว 3 จังหวัดชายแดนใต้ บอกใช้แค่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังสามารถคุมได้ ด้าน สรรเสริญ แจง หากใช้เคอร์ฟิวจะพิจารณาเฉพาะบางเส้นทางเท่านั้น เพื่อคุ้มครองประชาชน

          พล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกระแสข่าวที่อาจจะมีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อให้ง่ายต่อการรักษาความปลอดภัย ว่า ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่ แต่ที่มีการพูดถึงเรื่องนี้ก็เพราะจากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้น ทำให้ทางรัฐบาล ทางผู้ใหญ่ และหลาย ๆ ฝ่ายเป็นห่วง และคิดว่าเรามีเครื่องมืออะไรที่จะนำมาใช้ในการดำเนินการแก้ปัญหา ซึ่งกฎหมายที่มีอยู่ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉินก็ใช้อยู่ เมื่อมีสถานการณ์เกิดขึ้นมา เรื่องการประกาศเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ก็เป็นเครื่องมือหนึ่งให้ทางพื้นที่เป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้หรือไม่

          พล.ท.อุดมชัย บอกอีกว่า ในพื้นที่พี่น้องประชาชนให้ความสะดวกในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว ไม่ได้เป็นอุปสรรคในการปฏิบัติงาน แต่อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงไม่ได้คำนึงอะไร ไม่คำนึงถึงว่าขณะนี้เป็นเดือนแห่งการถือศีลอด เดือนแห่งการทำความดี ซึ่งเจ้าหน้าที่จะต้องใช้ความพยายามในการแยกแยะออกให้ได้ และต้องยุติสิ่งเหล่านี้ให้ได้ การใช้การปฏิบัติการทางทหารของเจ้าหน้าที่ทำเพื่อป้องปรามทั้งนั้น ไม่ได้มุ่งหมายทำร้ายใคร เราจะสร้างความเข้าใหญ่เป็นหลักใหญ่ ฉะนั้นการประกาศเคอร์ฟิว หรือห้ามประชาชนออกนอกพื้นที่นั้น ขณะนี้สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นนั้น คิดว่าประชาชนยังไม่เป็นอุปสรรคในการแก้ปัญหา และเราได้รับความร่วมมือจากประชาชน ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่มากนักในการแก้ปัญหา

          "ส่วนพื้นที่เขตเทศบาลนครยะลาและพื้นที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ที่มีความเป็นห่วงว่าอาจจะเป็นเป้าหมายต่อไปของกลุ่มคนร้ายที่อาจจะก่อเหตุนั้น ขณะนี้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ก็มีความตื่นตัวในเรื่องดังกล่าว และมีความพร้อมในการดูแลตัวเอง ส่วนฝ่ายเจ้าหน้าที่นั้นก็ระดมกำลังและปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยอย่างเพียงพอให้พี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่แล้วเช่นกัน" แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าว

          ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ได้ออกมากล่าวขอให้พี่น้องประชาชนอย่าเพิ่งตื่นเต้น หรือตกใจ เพราะการประกาศเคอร์ฟิวเป็นเพียงแนวความคิด หากจะมีการใช้จริงก็จะพิจารณาใช้ในเฉพาะบางเส้นทางเท่านั้น เพื่อรักษาความปลอดภัยให้ประชาชน และหากมีการใช้ในบางพื้นที่ ก็จะช่วยให้กองทัพมีกำลังส่วนเหลือนำไปให้ความสำคัญกับพื้นที่ที่อ่อนไหวรอง ๆ ลงมาได้

          ส่วนเรื่องที่ ส.ส.พรรประชาธิปัตย์ เสนอแนะให้ยกเลิกกฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และให้ใช้แต่เพียง พ.ร.บ.ความมั่นคง และมาตรา 21 เพียงอย่างเดียวนั้น โฆษกกองทัพบก ระบุว่า ทางกองทัพภาคที่ 4 ยังใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคง และมาตรา 21 อยู่ทั้งหมด รวมทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินด้วย เพราะ พ.ร.บ.ความมั่นคง เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอต่อการปฏิบัติงาน เนื่องจากต้องประกาศพื้นที่ และระยะเวลาที่แน่นอน อีกทั้ง พ.ร.บ.ความมั่นคง ไม่มีอำนาจเพียงพอที่จะตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัยได้ ขณะที่หากใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสามารถตรวจค้นได้ทันที



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กองทัพยังไม่ใช้เคอร์ฟิว เชื่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมได้ โพสต์เมื่อ 4 สิงหาคม 2555 เวลา 12:33:48
TOP