เผย 2 ภาพแรก จากยานคิวริออสซิตี้บนดาวอังคาร

เผย 2 ภาพแรก จากยานคิวริออสซิตี้บนดาวอังคาร

เผย 2 ภาพแรก จากยานคิวริออสซิตี้บนดาวอังคาร

เผย 2 ภาพแรก จากยานคิวริออสซิตี้บนดาวอังคาร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  nasa.gov , thehindu.com

          เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม สำนักข่าวบีบีซีนิวส์ รายงานว่า องค์การบริหารการบินอวกาศสหรัฐฯ (นาซา) ได้เผยภาพที่ส่งมาจากยานคิวริออสซิตี้ (Curiosity Rover) ในปฏิบัติการห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์บนดาวอังคาร (Mars Science Laboratory: MSL) ซึ่งลงจอดบนพื้นผิวดาวอังคารเมื่อเวลา 12.32 น. ของวันที่ 6 สิงหาคม 2555 ตามเวลาประเทศไทย เพื่อเป็นการยืนยันความสำเร็จครั้งนี้ ซึ่งนับเป็นความพยายามในการทำสิ่งที่ยากลำบากที่สุดในประวัติศาสตร์ ท่ามกลางความตื่นเต้นของทีมวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ที่ร่วมในโครงการนี้มาร่วม 10 ปี ต่างก็แสดงความยินดีและโผเข้ากอดกัน

          รายงานระบุด้วยว่า ภาพชุดแรกที่คิวริออสซิตี้ส่งมานี้เป็นภาพความละเอียดต่ำที่เผยให้เห็นล้อและเงาของยานบนดาวอังคาร และเผยฝุ่นที่เกาะอุปกรณ์บังเลนส์ซึ่งยังไม่ถูกปัดออก ส่วนภาพสีของสิ่งแวดล้อมรอบ ๆ ตัวยานจะถูกส่งมาในอีกหลายวันข้างหน้า ซึ่งหลังจากลงจอดแล้วนักวิทยาศาสตร์ของนาซายังต้องตรวจสภาพของยานว่ามีส่วนใดบุบสลายหรือไม่

          ทั้งนี้ คิวริออสซิตี้ ถูกส่งขึ้นไปตั้งแต่ 26 พฤศจิกายน 2011 เพื่อเดินทางไกลถึง 570 ล้านกิโลเมตร มุ่งหน้าสู่ดาวอังคาร แต่เมื่อถึงระยะเคลื่อนตัวเข้าสู่ชั้นบรรยากาศแล้วลงจอด นาซาต้องปล่อยให้ระบบอัตโนมัติทำงาน โดยไม่รู้ว่ายานลงจอดสำเร็จหรือไม่ เนื่องจากสัญญาณจากดาวอังคารมาถึงโลกใช้เวลานาน 7 นาที (7 นาทีอันตราย) ส่วนภารกิจของยานมูลค่ากว่า 8 หมื่นล้านบาทนี้ จะกินเวลานาน 2 ปี โดยมีหน้าที่สำรวจภายในหลุมอุกกาบาตเกลและตามล่าหลักฐานการมีมหาสมุทรโบราณบนดาวแดงด้วยเช่นกัน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผย 2 ภาพแรก จากยานคิวริออสซิตี้บนดาวอังคาร โพสต์เมื่อ 8 สิงหาคม 2555 เวลา 12:05:27 2,349 อ่าน
TOP
x close