นาซา เผยภาพล่าสุด ยัน ดาวอังคาร ไร้สิ่งมีชีวิต




ยานนาซาเผยภาพล่าสุด ยัน ดาวอังคาร ไร้สิ่งมีชีวิต (ไอเอ็นเอ็น)

          ยานสำรวจนาซาส่งภาพถ่ายพื้นผิวดาวอังคารกลับโลกเพิ่ม ไม่พบสิ่งมีชีวิต เตรียมมุ่งหน้าแอ่งเกลเครเทอร์

          วันนี้ (11 สิงหาคม) นักวิทยาศาสตร์ขององค์การนาซาได้เผยแพร่ภาพถ่ายพื้นผิวดาวอังคารล่าสุด ที่ยานสำรวจคิวริออสซิตี้ ส่งมา โดยในจำนวนภาพเหล่านี้มีภาพของบริเวณที่เรียกว่า เกลเครเทอร์ ซึ่งเป็นแอ่งที่ราบขนาดใหญ่ โดยนักวิทยาศาสตร์นาซา ระบุว่า ภาพถ่ายใหม่ที่ส่งมามีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำแผนที่ ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะภูมิประเทศและลักษณะภูมิศาสตร์ของดาวอังคาร

          ทั้งนี้ ยานคิวริออสซิตี้ลงจอดเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม เป็นยานหุ่นยนต์ 6 ล้อ และขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ใช้เวลาเดินทางจากโลกนานกว่า 8 เดือน มาถึงดาวอังคาร โดยมีภารกิจในเบื้องต้นคือ การค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตบนดาวเคราะห์สีแดง ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับดาวเคราะห์โลกมากที่สุดดวงนี้

          สำหรับโครงการยานสำรวจคิวริออสซิตี้ มูลค่า 2,500 ล้านดอลลาร์ หรือ ราว 75,000 ล้านบาท นับเป็นภารกิจสำรวจด้านชีววิทยาในจักรวาลครั้งแรกของนาซา หลังจากเคยมีการส่งยานสำรวจไวกิ้ง ในช่วงทศวรรษ 1970 โดยนักวิทยาศาสตร์นาซา คาดว่า ต้องใช้เวลาอีกนานหลายสัปดาห์ กว่ายานคิวริออสซิตี้จะเริ่มออกวิ่งบนพื้นผิวดาวอังคาร และใช้เวลาอีกหลายเดือน กว่าจะเดินทางมุ่งหน้าสู่ภูเขาสูง ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางของแอ่งเกลเครเทอร์ โดยยานคิวริออสซิตี้ มีโครงการสำรวจดาวอังคาร เป็นเวลา 2 ปี





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซา เผยภาพล่าสุด ยัน ดาวอังคาร ไร้สิ่งมีชีวิต โพสต์เมื่อ 11 สิงหาคม 2555 เวลา 15:53:05 1,632 อ่าน
TOP
x close