x close

แก้ว พงษ์ประยูร พลาดเหรียญทอง เพราะประท้วงเกิน 5 นาที?


มวยโอลิมปิก 2012 โค้ชส่งนักจิตวิทยาช่วย แก้ว พงษ์ประยูร ก่อนชกพรุ่งนี้

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 , เฟซบุ๊ก วีรพัฒน์ ปริยวงศ์

          แก้ว พงษ์ประยูร ขอบคุณคนไทยที่ให้กำลังใจ เผยภูมิใจแม้ไม่ได้เหรียญทอง และยังกังขากรรมการให้คะแนน ด้าน โจว ซือ หมิง ยืนยันหนักแน่น การตัดสินไม่มีอคติ ชนะคือชนะ

          เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม สำนักข่าวเอเอฟพี ได้เสนอข่าวการชกระหว่าง แก้ว พงษ์ประยูร และ ซู ชิ หมิง ซึ่งปรากฎว่า แก้ว เป็นฝ่ายพ่ายเเพ้ ได้เพียงเเค่เหรียญเงินมาฝากแฟน ๆ ชาวไทย

          ด้านโจว ซือ หมิง ให้สัมภาษณ์ว่า เขาเองรู้สึกตื่นเต้น เเต่ก็เหนื่อยมาก เวลาที่คนอื่นไดเหรียญทอง และเห็นธงชาติชูขึ้น เขาก็นึกอิจฉา แทบจะรอไม่ไหวที่จะคล้องเหรียญทองนี้ แต่การตัดสินครั้งนี้ไม่มีอคติ เมื่อกรรมการตัดสินให้ตนเองชนะ ตนเองก็ชนะ

          ในขณะที่แก้วสัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอเอฟพี ทั้งน้ำตาว่า ตนเองคิดว่าจะชนะ และเชื่อว่าคนที่มาเชียร์ก็คิดเเบบนั้น โดยเฉพาะยกสุดท้ายที่ไม่เข้าใจว่า เหตุใดตนเองจึงถูกตัดเเต้ม ทั้ง ๆ ที่มันสวมควรจะเป็นเเต้มของตนเอง ส่วนตัวเเม้จะไม่ได้เหรียญทองอย่างที่หวังได้ เเต่ก็ภูมิใจที่ได้เหรียญเงินกลับไปฝากพี่น้องชาวไทย

          ด้าน พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่น กล่าวว่า หลังจากจบการเเข่งขัน ตนเองได้เข้าไปประท้วง เรื่องที่คะเเนนไม่ขึ้น โดยเฉพาะในยกแรก เเต่เจ้าหน้าที่ของไอบ้า ไม่รับเรื่องประท้วง เนื่องจากเวลาเกิน 5 นาทีตามที่ไอบ้ากำหนด



          ทางด้าน นายวีรพัฒน์ ปริยวงศ์ นักกฎหมายอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ (Verapat Pariyawong) ว่า แก้ว พลาดเหรียญทอง เพราะประท้วงเกิน 5 นาที? ตามกฎของไอบา ซึ่งรายละเอียดดังนี้
 
          แก้ว พลาดเหรียญทอง เพราะประท้วงเกิน 5 นาที ?
 
          "ผมอ่านข่าวที่ แก้ว พงษ์ประยูร นักชกไทย ความหวังเหรียญทองโอลิมปิก ถูกตัดสินให้รับเหรียญเงิน มวยสากลสมัครเล่น รุ่นไลท์ฟลายเวท 49 กิโลกรัม แพ้จีน ไปอย่างน่าเสียดาย

          ในฐานะนักกฎหมาย ผมตกตะลึงมาก !

 
          ไม่ได้ตะลึงว่าใครต้องแพ้ต้องชนะนะครับ กีฬาแพ้ชนะ เป็นเรื่องธรรมดา แม้ แก้ว จะผิดหวัง แม้จะล้มลงร้องไห้หลังได้ยินผล แต่ แก้ว  มีน้ำใจนักกีฬากลับขึ้นไปยืนชูเหรียญที่รับมาตามคำตัดสินอย่างสง่างาม วางตัวให้สัมภาษณ์อย่างน่าชื่นชม

          แต่สิ่งที่ผมตะลึง คือ น้ำใจนักกฎหมาย!
 
          ข่าวหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อการแข่งขันจบลงอย่างค้านสายตาคนดู "เสธ.อ้าย"  พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของไทย ได้รีบประท้วงกรณีชกแล้วคะแนนไม่ขึ้น แต่ทางเจ้าหน้าที่ของ 'ไอบา' (สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ) ไม่รับเรื่องประท้วง โดยระบุว่า เกินเวลา 5 นาที ที่กฎกำหนด
 
          สรุป ไอบา ซึ่งเป็นผู้คุมกติกา อ้างว่า เพราะไทยเดินไปประท้วงช้า เกิน 5 นาที จึงเสียสิทธิประท้วง !?
 
          ข่าวรายงานครบถ้วนหรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ในฐานะนักกฎหมาย จำเป็นต้องย้ำว่า ในโลกใบนี้ ไม่มีกฎกติกาอะไรที่ไร้สาระเช่นนั้น
 
          กฎ 5 นาที ที่ไอบา อ้างเพื่อปฏิเสธสิทธิประท้วงของไทยนั้น จะต้องพิจารณาตามกฎระเบียบการแข่งขันที่เรียกว่า AIBA Technical & Competition Rules
 
          กฎ ข้อ 9.11.1 ของ AIBA Technical & Competition Rules กำหนดว่า ทีมนักชกไทยมีสิทธิประท้วงผลภายในเวลา 30 นาที หลังจากการแข่งขัน


          9.11.1  A protest shall be submitted by the Team Leader or by the person having the highest  position in the Team Delegation no later than 30 minutes after the completion of the Bout. Any protest shall be against the decision(s) of the Referee and/or Judges of the Bout.
 
          ในทางกฎหมาย ข้อ 9.11.1 ถือเป็นบททั่วไป นำไปใช้ได้กับการประท้วงการชกทุกนัด
 


          แต่มีกฎอีกข้อ คือ ข้อ 9.11.6 ซึ่งระบุว่า หากเป็นการชกรอบ ชิงชนะเลิศ การประท้วงควรทำภายใน 5 นาที
 
          9.11.6 A protest during the Finals of a competition should be notified within 5 minutes ofcompletion of the bout.
 
          ในทางกฎหมาย ข้อ 9.11.6 ซึ่งกำหนดว่าควรประท้วงภายใน 5 นาที ถือเป็นบทเสริมบททั่วไป นำไปใช้ตีความประกอบเฉพาะนัดชิงชนะเลิศ ซึ่งแน่นอนว่าหมายถึงนัดที่ แก้ว คว้าเหรียญเงินด้วย
 
          แต่ย้ำว่า ในทางกฎหมาย ข้อ 9.11.6  ไม่ใช่ บทยกเว้น กล่าวคือ ไม่ได้มายกเว้นว่า เวลาประท้วง 30 นาทีในนัดปกติ จะหดลงเหลือ 5 นาที ในนัดชิงชนะเลิศ  แต่บททั่วไปเรื่อง 30 นาที ยังใช้บังคับอยู่ตามเดิม
 
          คำสำคัญ คือ คำว่า “shall be” กับ "should be"
 
          Shall คือ การกำหนดสิทธิหน้าที่ว่าต้อง ทำการประท้วง ภายใน 30 นาที
 
          Should คือ การกำหนดแนวทางว่าควรทำการประท้วงภายใน 5 นาทีหลังนัดชิงชนะเลิศ
 
          การกำหนดเวลา 5 นาที ที่ว่า ย่อมเข้าใจเจตนารมณ์ได้ว่า เป็นการกำหนดแนวทางเพื่อให้ทีมฝ่ายที่แพ้ ต้องรีบประท้วง ไม่ใช่รอจนนักข่าวรายงานผลเหรียญทองไปทั่วโลก แล้วค่อยมาประท้วงอีกครึ่งชั่วโมง ยิ่งรอบชิงชนะเลิศ คนทั้งโลกรอลุ้น ความกดดันยิ่งสูง จะรอช้าไม่ได้
 
          แต่หากพฤติการณ์ของทีมไทย คือ การรีบประท้วงทันทีอย่างสมเหตุสมผล แม้จะเกิน 5 นาทีไปเล็กน้อย ไทยเองก็มีสิทธิประท้วงได้
 
          แน่นอนว่าสิทธิในการประท้วงที่ว่า อยู่ภายใต้ดุลพินิจการรับประท้วงของประธานคณะตัดสิน (Chairperson of the Competition Jury) ที่อาจจะปฏิเสธไม่รับการประท้วงก็ได้ (ข้อ 9.11.4)
 
          แต่การไม่รับประท้วงนั้น 'ไอบา ต้องตีความกฎระเบียบให้ถูกบทถูกตัว เหตุผลการใช้ดุลพินิจต้องหนักแน่น ไม่ใช่อ้างง่าย ๆ ว่าเกินเวลา 5 นาที ทั้งที่กฎไม่ได้กำหนดแบบนั้น
 
          น่าสังเกตว่า ที่ผ่านมา ทางไอบาเอง เคยนำสิทธิประท้วงที่ว่านี้ มาพลิกผลการตัดสินมวยรุ่นอื่นที่ลอนดอนเกมส์ ไปแล้ว คือ นัดระหว่าง Vikas Krishan (อินเดีย) และ  Errol Spence  (สหรัฐฯ) สด ๆ ร้อน ๆ เมื่อไม่กี่วันก่อน
 
          ตอนแรก กรรมการตัดสินให้ อินเดีย ชนะ แต่ สหรัฐฯ ไม่ยอม สหรัฐฯ จึงใช้สิทธิประท้วง และทางไอบา ก็รับประท้วง จากนั้น ไอบา ก็ไปแก้ไขคะแนน พลิกให้ สหรัฐฯ กลับมาชนะได้

 
          ทางอินเดีย ก็ไม่เบา แม้ไม่ใช่นัดชิง แต่ต่อสู้ไปถึงขั้นอนุญาโตตุลาการกีฬา Court of Arbitration for Sports (CAS) แต่สุดท้ายคณะอนุญาโตตุลาการ ก็ตีความว่าไม่มีอำนาจไปตรวจสอบการตัดสินของไอบา เกี่ยวกับการประท้วง ดังนั้น อินเดีย จึงจำยอมการที่ สหรัฐฯ ประท้วง จนกลับมาชนะได้
 
          เห็นได้ว่า กีฬาในยุคปัจจุบัน ไม่ได้สู้กันที่ความสามารถทางกีฬาเท่านั้น แต่ความแตกฉานแหลมคมในทางกฎกติกา ก็สำคัญไม่แพ้กัน
 
          ชาติมหาอำนาจ เช่น สหรัฐฯ เวลาแข่งกีฬา ก็พกทีม 'นักกฎหมายเหรียญทอง มาพร้อมกัน เผลอๆ มหาอำนาจจีน ก็อาจส่งนักกฎหมายขงเบ้ง มาตีความเรื่อง 5 นาที จน 'ไอบา' ไม่รับประท้วงของฝ่ายไทยหรือไม่ ก็น่าคิด !

          กฎหมาย คือ ศาสตร์แห่งการตีความเพื่อยุติข้อพิพาทและสร้างความยุติธรรม ดังนั้น นักกฎหมาย จึงถูกนำตัวไปใช้ในวงการกีฬาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  โดยเฉพาะกรณีกีฬาชกมวย ซึ่งอาศัยดุลพินิจของกรรมการในการกดปุ่มให้คะแนน ซึ่งได้มีการเปลี่ยนแปลงใหม่มาไม่นาน และสร้างปัญหามากพอสมควร
 
          การประท้วง จึงไม่ได้ทำไปเพื่อให้ตนกลับมาชนะ แต่ทำไป เพื่อตรวจสอบและรักษากฎกติกา ซึ่งเป็นคนละเรื่องกัน จึงต้องกลับมาคิดว่า ทัพนักกีฬาไทย มีนักกฎหมายเหรียญทองติดตัวไปด้วยหรือไม่ ?
 
          ขอฝากกำลังใจไปยัง "เสธ.อ้าย" ว่า อย่าเพิ่งงอนถอนตัวจากไอบา แต่โปรดอาศัยเหตุการณ์ 5 นาที มาเป็นกรณีศึกษาหนีบนักกฎหมายไปช่วยตีแผ่ให้ชาวโลกเห็นว่า กฎกติกาและแนวปฏิบัติของไอบามีปัญหาอย่างไร อย่างน้อยก็เพื่ออนุชนนักชกไทยที่ยังต้องอาศัยกติกาขึ้นชกต่อไปในอนาคต
 
          มิฉะนั้นความไร้น้ำใจของนักกฎหมาย อาจมาทำให้น้ำใจนักกีฬาต้องเหือดแห้งตามไปในที่สุด"


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, เฟซบุ๊ก วีรพัฒน์ ปริยวงศ์ (Verapat Pariyawong)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แก้ว พงษ์ประยูร พลาดเหรียญทอง เพราะประท้วงเกิน 5 นาที? โพสต์เมื่อ 12 สิงหาคม 2555 เวลา 14:24:38 2,924 อ่าน
TOP