x close

บ้านขุนพิทักษ์บริหาร กรมศิลป์ฯ เล็งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน







เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ โพสต์โดยคุณ DuangAesthetic สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

             กรมศิลป์ฯ เตรียมขึ้นทะเบียนบ้านขุนพิทักษ์บริหาร ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า บ้านผีสิง เป็นโบราณสถาน

             เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 รายงานว่า กรมศิลปากรกำลังพิจารณาขึ้นทะเบียนบ้านผีสิง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นโบราณสถาน โดยบ้านผีสิงหลังดังกล่าว ชื่อว่า บ้านขุนพิทักษ์บริหาร หรือ บ้านเขียว ตั้งอยู่ในอำเภอผักไห่ เป็นบ้านทรงไทยประยุกต์ สถาปัตยกรรมแบบตะวันตก มีอายุเก่าแก่นับร้อยปี

             ทั้งนี้ ชาวบ้านร่ำลือกันว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านผีสิง เพราะเป็นบ้านเก่าแก่ที่ถูกปล่อยทิ้งให้รกร้างอยู่ในป่า ริมคลองแม่น้ำน้อย โดยนางยุพิน มีประเสริฐ ชาวบ้านในละแวกนั้น ได้พาผู้สื่อข่าวเข้าไปสำรวจภายในบ้าน ก็พบว่า สภาพภายในค่อนข้างชำรุดทรุดโทรม และเมื่อขึ้นไปชั้น 2 ก็พบรูปถ่ายของขุนพิทักษ์บริหาร เจ้าของบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้นำมาตั้งบูชาไว้






             นอกจากนั้นแล้ว ผู้สื่อข่าวได้สังเกตเห็นห่วงเหล็กติดอยู่ที่พื้นหลายจุด จากการสอบถามจึงทราบว่า ห่วงเหล็กดังกล่าวใช้สำหรับล่ามทาสในสมัยโบราณ ส่วนที่ใต้ถุนบ้านก็มีการกั้นเป็นห้องเล็ก ๆ ไว้ ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นสถานที่สำหรับกักขังทาสไว้ใช้งาน

             อย่างไรก็ตาม การสำรวจบ้านขุนพิทักษ์บริหารครั้งนี้ มีสิ่งหนึ่งที่น่าประหลาดใจก็คือ พบตุ๊กแกขนาดใหญ่อยู่ที่ฝาบ้าน ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ตามธรรมชาติแล้ว เมื่อเห็นคนจำนวนมาก ตุ๊กแกควรจะหลบ แต่ตุ๊กแกตัวนี้กลับอ้าปาก พร้อมกับส่งเสียงเหมือนกับจะขับไล่ไม่ให้เข้ามาในบ้านหลังนี้ ทำให้ชาวบ้านวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา

             ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสำนักงานศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ก็ทราบว่า มีผู้ยื่นเรื่องขอขึ้นทะเบียนบ้านหลังดังกล่าวเป็นโบราณสถานเข้ามา ซึ่งทางสำนักงานศิลปากรกำลังพิจารณาอยู่ โดยชาวบ้านเชื่อว่า หากบ้านหลังนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแล้ว อย่างน้อยก็จะได้มีการเข้ามาดำเนินการบูรณะซ่อมแซมให้มีสภาพคงเดิม เพราะเป็นบ้านเก่าแก่ อายุกว่าร้อยปี

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บ้านขุนพิทักษ์บริหาร กรมศิลป์ฯ เล็งขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2555 เวลา 10:52:21 12,614 อ่าน
TOP