10 ความจริงที่คุณอาจไม่รู้ เกี่ยวกับ นีล อาร์มสตรอง





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Nasa 

          นับว่าเป็นอีกหนึ่งความสูญเสียที่ค่อนข้างจะสะเทือนใจใครหลายคนทั่วโลก เมื่อ นีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศคนแรกของโลกที่ได้ไปเหยียบดวงจันทร์ ได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 25 สิงหาคมที่ผ่านมา จึงทำให้เรื่องราวของเขากลายเป็นที่สนใจขึ้นมาอีกครั้ง วันนี้กระปุกดอทคอม จึงได้รวบรวมความจริงที่คุณอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับ นีล อาร์มสตรอง มาฝากกัน เพื่อเป็นการไว้อาลัยการจากไปของเขาอีกครั้ง ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ

          1. นีล อาร์มสตรอง เดินทางไปยังดวงจันทร์เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 1969 ด้วยยานอพอลโล 11 ซึ่งการไปเยือนดวงจันทร์ครั้งนั้น มีการถ่ายทอดสดให้ผู้ชมหลายร้อยล้านคนได้ดู และ นีล นับว่าเป็นมนุษย์คนแรกที่เอาเท้าเหยียบยืนบนดวงจันทร์ได้สำเร็จ

          2. ขณะที่เขาเหยียบบนพื้นผิวดวงจันทร์ นีลได้กล่าวว่า "นี่เป็นก้าวเล็ก ๆ ของมนุษย์คนหนึ่ง แต่เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่ของมนุษยชาติ" ซึ่งกลายเป็นวาทะอมตะก้องโลก ที่ถูกบันทึกลงในหน้าประวัติศาสตร์เลยทีเดียว

          3. เมื่อ นีล อาร์มสตรอง ไปเหยียบยืนบนดวงจันทร์ เขาใช้เวลาราว ๆ 2 ชั่วโมงอยู่บนนั้น โดยเก็บดินบนพื้นผิวดวงจันทร์ใส่ถุงพลาสติก ปักธงชาติอเมริกา และพูดคุยกับ ริชาร์ด นิกสัน ประธานาธิบดีของอเมริกาในตอนนั้น

          4. หลายสิบปีหลังจากกลับมาจากภารกิจไปเยือนดวงจันทร์ นีล อาร์มสตรอง ได้ให้สัมภาษณ์ว่า เขาอยากให้มีการไปเยือนดวงจันทร์ในรูปแบบการท่องเที่ยว เพราะดวงจันทร์เป็นที่ที่น่าไปมาก เส้นขอบฟ้าบนดวงจันทร์อยู่ใกล้แค่เอื้อมมือ มันเป็นประสบการณ์ที่ไม่อาจจะอธิบายเป็นคำพูดได้เลย

          5. ก่อนที่ นีล อาร์มสตรอง จะเดินทางออกไปยังห้วงอวกาศ เขาขับเครื่องบินและพาหนะเหาะเหินเดินอากาศมาแล้วกว่า 200 รุ่น ตั้งแต่จรวด เฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินเจ็ท และเครื่องร่อน





          6. นีล อาร์มสตรอง เคยเป็นฮีโร่ในสงครามตอนที่เขารับหน้าที่เป็นนักบินสหรัฐฯ ในสมรภูมิสงครามเกาหลี  ในตอนนั้น ขณะที่เขาบินอยู่เหนือน่านฟ้าเกาหลี เครื่องบินของเขาถูกโจมตี และก็ไปชนเสาจนทำให้ปีกเครื่องบินข้างหนึ่งหัก แต่เขาก็ใช้สติควบคุมเครื่องบินไปยังพื้นที่ปลอดภัย และก่อนเครื่องบินตกเขาก็กระโดดลงได้อย่างทันท่วงที ก่อนจะได้รับการช่วยเหลือในภายหลัง

          7. ในวัยเด็ก นีล อาร์มสตรอง ชอบเครื่องบินมาก เขามีโอกาสขึ้นเครื่องบินตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ในรัฐโอไฮโอบ้านเกิดของเขา และเมื่อเติบโตขึ้นหน่อย เขาก็เริ่มทำโมเดลเครื่องบิน จนกระทั่งอายุได้ 10 ปี เขาก็ไปเรียนการบิน และได้ใบอนุญาตขับเครื่องบินก่อนใบขับขี่รถยนต์เสียอีก

          8. นีล อาร์มสตรอง มีสองพี่น้องตระกูลไรท์ ผู้ประดิษฐ์เครื่องบินคนแรกของโลก เป็นไอดอล เขาอ่านหนังสือเกี่ยวกับสองพี่น้องตระกูลไรท์หลายเล่มเลยทีเดียว

          9. หลังจาก นีล อาร์มสตรอง กลับมาจากดวงจันทร์ เขาก็เป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยซินซินนาตี สาขาวิศวกรรมอวกาศยาน และไม่เคยเดินทางออกนอกโลกอีกเลย

          10. แม้ นีล อาร์มสตรอง จะกลายเป็นมนุษย์คนสำคัญที่ถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ จากการไปเยือนดวงจันทร์ได้สำเร็จเป็นคนแรกของโลก แต่ดูเหมือนว่าเขากลับไม่ได้รู้สึกภูมิใจอะไรมากมายอย่างที่ใครหลาย ๆ คนคิด โดยครั้งหนึ่ง เคยมีคนไปสัมภาษณ์เขาว่า เขารู้สึกอย่างไรที่รู้ว่ารอยเท้าของเขาจะประทับอยู่บนดวงจันทร์อย่างนั้นไปอีกหลายพันปี เขากลับตอบมาว่า "ผมหวังว่าสักวันหนึ่งจะมีใครสักคนขึ้นไปบนนั้น และลบมันออกไปซะ"





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
10 ความจริงที่คุณอาจไม่รู้ เกี่ยวกับ นีล อาร์มสตรอง โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2555 เวลา 16:38:02 8,680 อ่าน
TOP
x close