เล็งพื้นที่สร้างศูนย์ราชการ 2 เคลียร์ราชดำเนินเป็นถนนท่องเที่ยว


 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          ครม.ตั้งทีมเฟ้นหาพื้นที่สร้าง ศูนย์ราชการแห่งที่ 2 เพื่อย้ายหน่วยงานราชการตามแนวถนนราชดำเนินให้ไปอยู่ในที่เดียวกัน เคลียร์ราชดำเนินเป็นถนนท่องเที่ยว เบื้องต้นเล็งท่าเรือคลองเตย หรือสถานีแม่น้ำของ ร.ฟ.ท
 
          วันนี้ (30 สิงหาคม)  นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะทำงานหาพื้นที่สร้างศูนย์ราชการแห่งที่ 2 เพื่อย้ายหน่วยงานราชการตามแนวถนนราชดำเนิน เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้ไปอยู่ในที่เดียวกัน โดยเบื้องต้นได้พิจารณาพื้นที่การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) บริเวณท่าเรือกรุงเทพ (คลองเตย) พื้นที่กว่า 2,000 ไร่ พื้นที่ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) บริเวณสถานีแม่น้ำ ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ของโรงงานยาสูบ เป็นต้น ส่วนจะใช้พื้นที่ไหนต้องศึกษารายละเอียดให้ชัดเจนก่อน
 
          นายจารุพงศ์ กล่าวต่อว่า สำหรับพื้นที่หน่วยงานราชการและกระทรวงต่าง ๆ เมื่อย้ายออกไปแล้วจะทำเป็นพิพิธภัณฑ์และสถานที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องต่าง ๆ เป็นการสนับสนุนให้ถนนราชดำเนินเป็นถนนคนเดิน และเป็นถนนเพื่อการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น
 
         
ด้านเรือตรี วิโรจน์ จงชาณสิทโธ ผู้อำนวยการ กทท. กล่าวว่า กทท. ได้จัดทำแผนแม่บทเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณท่าเรือคลองเตยไว้หมดแล้ว เหลือเพียงการพิจารณาการลงทุนอย่างไรให้เหมาะสมเท่านั้น กรณีจะใช้พื้นที่ท่าเรือคลองเตยเป็นศูนย์ราชการเป็นเพียงแนวคิด ยังไม่ใช่นโยบายเพราะต้องมีการศึกษาอีกมาก ส่วนตัวตนคิดว่าพื้นที่ที่เหมาะสร้างศูนย์ราชการมากที่สุดคือ สถานีแม่น้ำของ ร.ฟ.ท.
 
          ขณะที่ นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า กระทรวงฯ ได้รับมอบหมายจากคณะรัฐมนตรีให้ศึกษาเรื่องการผลักดันให้ถนนราชดำเนินนอกและใน เป็นถนนสายท่องเที่ยว และย้ายส่วนงานราชการทั้งหมดไปอยู่ในพื้นที่อื่นแทน เบื้องต้นมีพื้นที่ 2 แห่ง คือ บริเวณมักกะสันหรือคลองเตย ที่จะศึกษาความเป็นไปได้
 



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เล็งพื้นที่สร้างศูนย์ราชการ 2 เคลียร์ราชดำเนินเป็นถนนท่องเที่ยว โพสต์เมื่อ 30 สิงหาคม 2555 เวลา 15:27:18 1,458 อ่าน
TOP
x close