x close

Google ฉลองครบรอบ 142 ปี มาเรีย มอนเตสซอรี


Doodle Google มาเรีย มอนเตสซอรี
Doodle Google มาเรีย มอนเตสซอรี


มาเรีย มอนเตสซอรี
มาเรีย มอนเตสซอรี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก mountaineermontessori.org, i-italy.org, reddeermontessori.com, google.com

            วันนี้ดูเดิลของกูเกิล มาแปลกอีกแล้ว โชว์หราเป็นรูปบล็อกเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็ก ชวนให้ฉงนสงสัยกันอีกครั้งว่า กูเกิลฉลองครบรอบวันเกิดให้กับคนสำคัญของโลกคนใดกันหนอ วันนี้กระปุกดอทคอมก็เลยขอนำเรื่องราวของผู้เป็นที่มาดูเดิล มาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย และเธอคนนี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน คือ ด็อกเตอร์มาเรีย มอนเตสซอรี ที่ชื่อของเธอคุ้นหูกันมากในวงการการศึกษา ในฐานะผู้คิดค้นวิธีการสอนแบบมอนเตสซอรีนั่นเอง

            ด็อกเตอร์มาเรีย มอนเตสซอรี เป็นแพทย์หญิงและนักวิชาการศึกษาชาวอิตาลี เกิดเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม ค.ศ.1870 ที่เมืองเคียราวัลเลของอิตาลี ก่อนจะย้ายตามพ่อมาใช้ชีวิตที่กรุงโรมเมื่ออายุได้ 5 ขวบ จากนั้นเธอก็เข้าเรียนและเรียนรู้ศาสตร์ต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ ธรณีวิทยา ประวัติศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี และภาษาต่างประเทศอีก 2 ภาษา แต่ศาสตร์ที่เธอถนัดที่สุด ก็คือคณิตศาสตร์ จึงเล่าเรียนด้านฟิสิกส์คณิตศาสตร์เป็นพิเศษ ก่อนจะจับพลัดจับผลูมาศึกษาในคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยโรม


มาเรีย มอนเตสซอรี


            หลังจากเรียนจบ ด็อกเตอร์มาเรีย ก็เริ่มต้นชีวิตการทำงานด้วยการเป็นนักวิจัยด้านเด็กที่บกพร่องทางพัฒนาการทั้งร่างกายและสติปัญญา และได้คลุกคลีอยู่กับเด็ก ๆ เหล่านี้ ซึ่งทำให้เธอได้เห็นว่า เด็กเหล่านี้ต้องมีการกระตุ้นทางสติปัญญา ระหว่างนั้นเอง เธอก็ได้เขียนบทความวิชาการเกี่ยวกับการเลี้ยงดูและให้การศึกษาเด็กผู้บกพร่องทางสติปัญญาออกมาหลายชิ้น และส่งผลให้เธอกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนเด็กผู้บกพร่องทางสติปัญญาเรื่อยมา ขณะเดียวกัน เธอก็ศึกษาด้านจิตวิทยาเพิ่มเติม เพื่อนำมาปรับใช้กับเด็ก ๆ เหล่านี้ด้วย

            จากนั้นไม่นาน เธอก็กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญที่เป็นที่รู้จักไปทั่วยุโรป เมื่อได้คิดค้นแนวการสอนแบบมอนเตสซอรี ซึ่งเป็นแนวการสอนที่สนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้ทดลอง เรียนรู้สิ่งที่ตัวเองสนใจ และทำอะไรตามความสามารถของพวกเขา ขณะเดียวกันก็ถามคำถามใหม่ ๆ ให้พวกเขาได้ลองหาคำตอบด้วยตัวเองเสมอ โดยบอกแหล่งความรู้ที่พวกเขาสามารถไปค้นหาได้ จากนั้นก็ให้เด็ก ๆ ได้ค้นหาคำตอบอย่างอิสระ


มาเรีย มอนเตสซอรี


            นอกจากนี้ แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี ยังสนับสนุนให้มีการจัดห้องเรียนให้กระตุ้นความอยากทำงาน อยากเรียนรู้ของเด็ก และจะมีการจัดอุปกรณ์สร้างเสริมพัฒนาการให้เด็กอย่างละไม่กี่ชิ้น เพื่อให้เด็กได้รู้จักการรอโอกาส เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ร่วมกัน

            ทั้งนี้ แนวการสอนแบบมอนเตสซอรี ได้รับการยอมรับเป็นอย่างมากในยุคนั้น ทำให้เธอมีโอกาสได้เดินทางไปให้ความรู้ในหลากหลายประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา เนเธอร์แลนด์ อังกฤษ สเปน ออสเตรีย เดนมาร์ก อินเดีย และได้รับรางวัลมากมาย รวมถึงรางวัลโนเบลด้วย ก่อนที่เธอจะเสียชีวิตลงในวัย 81 ปี เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ค.ศ. 1952 ด้วยโรคหลอดเลือดสมอง ขณะที่ทฤษฎีการสอนที่เธอเขียนเป็นหนังสือไว้นั้น ก็ถูกนำไปแปลหลายภาษา ตีพิมพ์ไปทั่วโลก และแนวการสอนของเธอก็ถูกนำไปใช้ในการเรียนการสอนทั่วโลกมาจนถึงทุกวันนี้







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 142 ปี มาเรีย มอนเตสซอรี โพสต์เมื่อ 31 สิงหาคม 2555 เวลา 08:53:08 3,857 อ่าน
TOP