เจ๋งอ่ะ! อังกฤษผุดวีลแชร์ดำน้ำคันแรกของโลก











เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ Freewheeling4 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

         ผู้พิการที่ต้องนั่งวีลแชร์ และการดำน้ำชมปะการังใต้ทะเล ดูจะเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันไม่ได้เลย และไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มันเกิดขึ้นจริง ๆ แล้ว เมื่อมีการคิดค้นและประดิษฐ์วีลแชร์ดำน้ำสำหรับคนพิการ ให้ได้ไปดำดิ่งแหวกว่ายชมความงามใต้ท้องทะเล เหมือนกับนักดำน้ำที่มีร่างกายครบ 32 นี่แหละ

         และนี่ก็คือวีลแชร์ดำน้ำเคลื่อนที่ได้เองคันแรกของโลก ไอเดียของ ซู ออสติน นักศึกษาพิการจากมหาวิทยาลัยพลีมัธ ที่ได้จับมือผู้เชี่ยวชาญด้านการดำน้ำจากอังกฤษ ประดิษฐ์วีลแชร์ดำน้ำ สานฝันผู้พิการทั้งหลายที่อยากจะดำดิ่งลงไปชมความงามใต้ท้องทะเลลึก โดยวีลแชร์คันนี้ จะติดตั้งมอเตอร์ 2 ตัว และใบพัดไว้บริเวณที่วางเท้า และนั่นทำให้วีลแชร์เคลื่อนที่ไปได้ โดยผู้นั่งอยู่บนวีลแชร์เพียงแค่ควบคุมร่างกาย มือไม้ บังคับทิศทางที่เคลื่อนที่ไปเท่านั้นเอง

         งานนี้ ซู ออสติน ก็ได้กลายเป็นผู้สาธิตการใช้งานวีลแชร์ดำน้ำคันนี้ด้วยตัวเอง พร้อมกับวาดลีลาท่วงท่าสวยงามขณะดำดิ่งอยู่ในน้ำ และเธอก็จะโชว์ลีลาการดำน้ำด้วยวีลแชร์อัจฉริยะนี้ในเมืองเวย์มัธ และพอร์ตแลนด์ เพื่อเป็นการฉลองการจัดกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกไปจนถึงปลายปีนี้ แถมยังทำเป็นซีรีส์ให้ชมกันอีกด้วย ก็เรียกว่าเป็นทั้งศิลปะ และนวัตกรรมที่น่าซูฮก ยกนิ้วให้เลยคร้าบบบบ











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋งอ่ะ! อังกฤษผุดวีลแชร์ดำน้ำคันแรกของโลก โพสต์เมื่อ 31 สิงหาคม 2555 เวลา 18:01:43 2,184 อ่าน
TOP
x close