x close

นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แถลงพอใจ คำตัดสินสาวซีวิค



แพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ครอบครัวข่าว 3 

            เมื่อวันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา ศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมทั้งตัวเเทนญาติผู้เสียชีวิต ได้ออกแถลงการณ์แสดงความพอใจต่อคำตัดสินของศาลเยาวชนและครอบครัว
จากเหตุการณ์ที่นางสาวแพรวพราว (นามสมมุติ) ขับรถโดยประมาท และรถไปชนเข้ากับรถตู้ที่บรรทุกผู้โดยสารมาเต็มคันรถ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 9 คน ซึ่งนางสาวแพรวพราว ถูกศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุก 2 ปี เเต่รอลงอาญา 3 ปี พร้อมกับเงื่อนไขในการคุมประพฤติอีกหลายอย่าง

            ทั้งนี้ ได้มีการเเต่งตั้งคณะกรรมการกฏหมาย จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อดูแลคดีนี้โดยเฉพาะ โดยให้ความช่วยเหลือทางด้านคดีเเก่ผู้เสียหาย และเเต่งตั้งทนายความจากศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อเป็นโจทก์ร่วมกับพนักงานอัยการ ด้านคณะกรรมการ นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงขอแถลงให้สาธารณชนทราบถึงผลการดำเนินคดีอาญา ดังนี้

            1. คดีนี้เป็นคดีอาญา โดยพนักงานอัยการ ได้ยื่นฟ้องจำเลยในข้อหาขับรถโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บสาหัสทั้งร่างกายและจิตใจ  รวมทั้งข้อหาขับขี่รถขณะใช้โทรศัพท์ ซึ่งได้มีการนัดไกล่เกลี่ย แต่ไม่เป็นผลสำเร็จ ศาลจึงได้พิพากษาโดยมีใจความว่า "จำเลยมีความผิดฐานประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและสาหัส จึงพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลย 2 ปี แต่ให้รอการลงโทษมีกำหนด 3 ปี” พร้อมกับเงื่อนไขการคุมประพฤติอีกหลายประการ

            คณะกรรมการ ได้ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจและพนักงานอัยการ ที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมา และศาลสถิตยุติธรรม ที่ได้ให้ความยุติธรรมเเก่ผู้เสียหายทั้ง 9 ชีวิต รวมถึงขอบคุณพยานทุกคนที่มาร่วมให้ปากคำ ด้านจำเลยเอง ก็ยอมรับในคำตัดสิน และผู้เสียหาย ก็ไม่ต้องการให้จำเลยถูกจำคุก เพียงเเค่ต้องการความเป็นธรรม ซึ่งจำเลยเองนั้น ก็ยอมรับว่า ขับรถโดยประมาท และเชื่อมั่นว่า ผลของคดีนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้กับทุกฝ่าย เเละเป็นการย้ำเตือนให้ผู้ปกครอง ดูเเลบุตรหลานไม่ให้ขับรถโดยไม่มีใบขับขี่อีก

            2. ในส่วนของคดีเเพ่งนั้น ได้มีการยื่นฟ้องผู้เสียหายไปทั้งสิ้น 13 คดี ซึ่งเป็นการยื่นฟ้องเยาวชนผู้ก่อเหตุเเละบุคคลที่เกี่ยวข้องเพื่อรับผิดชอบในการจ่ายสินไหมทดเเทน โดยข้อเท็จจริงในคดีอาญา จะผูกพันไปถึงคดีเเพ่ง จึงต้องรอให้คำตัดสินของคดีอาญาถึงที่สุดก่อน

            3. ด้านค่าเสียหายในทางแพ่งนั้น ทนายความของศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้เสียหาย ได้พิจารณาเรียกร้องค่าเสียหายตามจริง จากแนวทางคำพิพากษาซึ่งเคยมีบรรทัดฐานมาก่อนหน้านี้ มิได้เกินเลยจากที่กฏหมายกำหนดเเต่ประการใด เมื่อคดีอาญาถึงที่สุดเเล้ว จะมีการแถลงให้สาธารณชนทราบต่อไป

            ทั้งนี้ การฟ้องจำเลยดังกล่าว เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย มิได้ต้องการให้จำเลยถูกเกลียดชังเเต่ประการใด จึงขอให้เรื่องนี้ เป็นการวิพากษ์วิจารณ์ในกรอบของกฏหมาย เเละเคารพสิทธิซึ่งกันเเละกัน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
 









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ แถลงพอใจ คำตัดสินสาวซีวิค อัปเดตล่าสุด 22 เมษายน 2557 เวลา 14:05:54 2,675 อ่าน
TOP