x close

อียิปต์อนุญาตพิธีกรหญิง เปิดหน้าอ่านข่าวคนแรก


อียิปต์อนุญาตพิธีกรหญิง เปิดหน้าอ่านข่าวคนแรก
 
อียิปต์อนุญาตพิธีกรหญิง เปิดหน้าอ่านข่าวคนแรก


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก alarabiya.net, coptsunited.com

            เมื่อวันที่ 2 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า อียิปต์อนุญาตให้ผู้ประกาศข่าวสาวสามารถเปิดผ้าคลุมหน้าอ่านข่าวได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่มีการเปิดสถานีโทรทัศน์ตั้งแต่ปี 1960

            โดยผู้ประกาศข่าวคนดังกล่าว คือ ฟาติมา นาบิล เธอได้ใส่ผ้าโพกศีรษะสีครีม ขณะกำลังอ่านข่าวสั้น แต่ที่สำคัญคือ เธอเปิดผ้าคลุมหน้า ทำให้เห็นใบหน้าได้ชัดเจน ซึ่งภาพเช่นนี้ถือเป็นสิ่งต้องห้ามในยุคของอดีตประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค ที่ห้ามผู้หญิงอ่านข่าวเปิดหน้า แต่รัฐบาลใหม่อียิปต์นำโดยประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โมฮัมหมัด มอร์ซี่ และกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ได้นำหลักเกณฑ์ใหม่มาใช้ โดยเปิดกว้างให้ผู้หญิงกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ สามารถเปิดหน้าอ่านข่าวได้ โดยก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีกระทรวงข้อมูลข่าวสารอียิปต์ชี้ว่า รัฐบาลจะเปิดกว้างให้มีผู้หญิงจำนวนมากสามารถเป็นพิธีกรหรือผู้อ่านข่าวในวงการสื่อทีวีอียิปต์ได้

            ทั้งนี้ ฟาติมา นาบิล เคยทำงานกับ Misr 25 เครือข่ายโทรทัศน์กลุ่มภารดรภาพมุสลิม ซึ่งก่อนหน้านี้เธอเคยถูกสื่อโทรทัศน์ของรัฐปลดออกจากการเป็นนักข่าว หลังเธอเปิดผ้าคลุมหน้าอ่านข่าว ในสมัยประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการล้มนายฮอสนีและมีการตั้งรัฐบาลใหม่โดยประธานาธิดีคนปัจจุบัน โมฮัมหมัด มอร์ซี่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงข่าวสารข้อมูลของอียิปต์ ก็ได้ไฟเขียวให้เธอกลับมาทำงานอีกครั้ง

            ขณะที่ นางฟาติมา ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า ในที่สุดอียิปต์ก็มาถึงยุคแห่งการปฏิวัติด้านวงการสื่อโทรทัศน์ และเธอยังหวังว่า ผู้อ่านข่าวอื่น ๆ รวมทั้งนักข่าวพยากรณ์อากาศ จะสามารถรายงานข่าวโดยไม่ต้องสวมผ้าโพกศีรษะด้วย





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อียิปต์อนุญาตพิธีกรหญิง เปิดหน้าอ่านข่าวคนแรก โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2555 เวลา 15:14:05 1,469 อ่าน
TOP