x close

เจ๋ง! สหรัฐฯ ชู Super Wi-Fi เน็ตแรง - ไกลกว่าเดิม

คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สหรัฐฯ ชูเทคโนโลยีใหม่ ซูเปอร์ ไว-ไฟ (super wifi) ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สายได้แรงขึ้นกว่าเดิมและไกลมากขึ้นหลังทดลองใช้งานแล้วที่มหาวิทยาลัยไรซ์ เมืองฮูสตัน

          โดยทีมผู้ผลิตและออกแบบ กล่าวว่า เทคโนโลยีใหม่ ซูเปอร์ ไว-ไฟ นี้ ถูกออกแบบมาจากพัฒนาการส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้กว้างกว่า ไกลกว่า และทะลุทะลวงได้ยิ่งกว่าสัญญาณไว-ไฟ ในปัจจุบัน เพราะใช้สเปกตรัมถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ที่ยังไม่ถูกใช้ หรือที่เรียกว่าช่องสัญญาณสีขาวสำหรับอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง โดยไว-ไฟที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันนี้สามารถส่งสัญญาณได้ไม่กี่กิโลเมตร แต่ซูเปอร์ ไว-ไฟ คาดว่าจะส่งสัญญาณไปได้ไกลราว 160 กิโลเมตร เลยทีเดียว

          ขณะที่ ไมเคิล คาลาบรีส ผู้อำนวยการโครงการไว-ไฟในอนาคต กล่าวว่า ทุกวันนี้ อินเทอร์เน็ตไร้สาย หรือไว-ไฟ บูมขึ้นมาก แต่ตามที่ที่ห่างไกลจากตัวเมือง พบว่าหลายที่ยังไม่มีสัญญาณไว-ไฟ แต่หากเป็นสัญญาณซูเปอร์ ไว-ไฟ ที่คาดว่าจะส่งสัญญาณได้ไกลมากแบบนี้จะทำให้ประชาชนสามารถสร้างจุดเชื่อมโยงอินเทอร์เน็ตของตัวเองได้

          ทั้งนี้ ซูเปอร์ ไว-ไฟ เริ่มใช้ครั้งแรกที่มหาวิทยาลัยไรซ์ (Rice University) ในเมืองฮูสตัน รัฐเท็กซัส เมื่อปีที่แล้ว และจะทำการขยายสู่มหาวิทยาลัยตามเขตห่างไกลอื่น ๆ เช่น ในรัฐไวโอมิงและรัฐวิลมิงตันในต้นปีหน้า ทั้งนี้ มีหลายชาติให้ความสนใจ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์มองว่า ยังต้องใช้เวลานานกว่าหลายปีที่ซูเปอร์ ไว-ไฟ จะใช้งานได้สมบูรณ์ คงต้องรอสร้างอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น ซอฟต์แวร์และชิพเซ็ตมารองรับก่อน
 
 
 
 
 
 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ๋ง! สหรัฐฯ ชู Super Wi-Fi เน็ตแรง - ไกลกว่าเดิม โพสต์เมื่อ 3 กันยายน 2555 เวลา 16:25:23
TOP