x close

เคล็ด(ไม่)ลับ.. รีเซตชีวิตทุกเช้าให้สดใสซาบซ่า



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ตอนเช้าถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุด โดยเฉพาะวัยที่กำลังศึกษา และวัยทำงาน เพราะทุกคนต้องรีบเร่งทำกิจกรรมส่วนตัวแข่งกับเวลา ก่อนจะออกไปโรงเรียน หรือออกไปออฟฟิศ ซึ่งบางครั้งความเร่งรีบนี้เองที่่ทำให้คุณหงุดหงิดอารมณ์เสียไปทั้งวัน ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องจุกจิกกวนใจ ก่อนออกจากบ้าน วันนี้ กระปุกดอทคอม ก็เลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ มารีเซตชีวิตให้ตื่นมาพร้อมกับความสดใสตอนรับวันใหม่กันค่ะ

1. อาหารเช้า

          ถ้าคุณไม่อยากจะตื่นมาเจออะไรซ้ำ ๆ เดิม ๆ ล่ะก็ ลองเปลี่ยนเมนูอาหารเช้า ด้วยการหาอะไรที่ไม่เคยทานบ้าง หรือถ้าคุณมักจะทำอาหารเช้าทานเองที่บ้านก็ลองสลับสับเปลี่ยนเมนูอาหารเช้าสักหน่อย อาจจะหาไอเดียใหม่จากอินเทอร์เน็ต หรือคำแนะนำดี ๆ จากหนังสือก็ได้ เช่น ถ้าวันจันทร์คุณทานโจ๊ก วันอังคารก็ลองเปลี่ยนมาทานไข่เจียว หรือเริ่มต้นวันศุกร์ด้วยอาหารเบา ๆ อย่างเช่น แพนเค้กสักชิ้นสองชิ้นก็ได้ แต่ถ้าอยากจะเพิ่มสารอาหารก็ลองเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีธัญพืชอย่างเช่น แซนด์วิชขนมปังโฮลวีต หรือข้าวกล้องราดแกงร้อน ๆ สักจาน ดูบ้าง ก็ดีเหมือนกันนะ

2. ของใช้

          ถ้าเป็นไปได้คุณก็ควรพยายามจัดของใส่กระเป๋าให้เสร็จซะตั้งแต่ตอนกลางคืน ยิ่งถ้าคุณมีลูกก็ยิ่งต้องทำ เพราะถ้าคุณจัดเตรียมของไว้ก่อน ก็จะช่วยประหยัดเวลาตอนเช้าไปได้มากทีเดียว ที่สำคัญเมื่อเตรียมของเสร็จแล้วก็ควรนำไปไว้ใกล้ ๆ ประตู อาจจะวางไว้บนโต๊ะ โซฟา หรือหาที่แขวนสวย ๆ มาแขวนไว้ก็ได้ และถ้าอยากจะประหยัดเวลาอีกนิด ก็พยายามสอนลูกให้ช่วยเหลือตัวเองบ้าง โดยอาจจะเริ่มจากเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างเช่น ใส่ถุงเท้ารองเท้าเอง ทานอาหารเอง และหยิบของใช้เอง แต่ทั้งนี้คุณก็ควรวางของของลูก ไว้ในตำแหน่งที่เขาสามารถหยิบได้เองด้วยนะคะ

3. การแต่งตัว

          หลาย ๆ คนมักจะใช้เวลาไปกับการเลือกใส่เสื้อผ้า และนอกจากนี้ยังต้องคิดต่อไปอีกว่าจะทำผม แต่งหน้าอย่างไรให้เข้ากับชุด ซึ่งเรื่องเหล่านี้ทำให้คุณเสียเวลาไปไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นคุณควรคิดไว้ก่อนเลยว่าพรุ่งนี้จะแต่งตัวอย่างไร ถ้าคุณมีชุดยูนิฟอร์มก็รีดให้เรียบร้อยแล้วนำมาแขวนเอาไว้หน้าตู้เสื้อผ้า แล้วตอนเช้าก็หยิบใส่ได้เลยไม่ต้องคิดมาก ทรงผมก็พยายามหลีกเลี่ยงทรงที่ต้องใช้อุปกรณ์เซต เพราะมันจะทำให้คุณเสียเวลาโดยใช่เหตุ อาจจะเลือกรวบหางม้า หรือถักเปียเก๋ ๆ ก็ได้สวยดีออก ส่วนแต่งหน้าก็เอาแต่พองาม แล้วเก็บเครื่องสำอางค์เอาไว้จัดเต็มตอนไปเที่ยวดีกว่า

4. ตื่นให้เร็วขึ้น

          คุณควรจะตื่นก่อนเวลาปกติ 15 นาที ถ้าคุณยังทำไม่ได้ก็ลองปรับวันละ 5 นาทีดูก่อนก็ได้ ซึ่งช่วงแรก ๆ อาจจะทำยากสักหน่อย แต่ถ้าคุณทำจนติดเป็นนิสัยแล้วล่ะก็คราวนี้ตื่นเช้าก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะ นอกจานี้คุณอาจจะเปิดเพลงคลอเบา ๆ ระหว่างอาบน้ำไปด้วยก็ได้ เช่น เพลงบลอสซั่ม เพลงคลาสสิก เป็นต้น เพราะเสียงเพลงจะปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้น แต่ถ้าคุณไม่ชอบฟังเพลงก็ลองสูดหายใจเข้า - ออก แบบลึก ๆ สัก 5 นาที หรือออกกำลังกายเบา ๆ ตอนเช้าแทนก็ได้ ไม่ว่าจะหมุนแขน หมุนคอ หมุนไหล่ ก็ช่วยทำให้คุณสดใสได้ทั้งนั้นเลย

5. นอนให้เร็วขึ้น

          การที่คุณนอนดึกแล้วคิดว่าจะนอนชดเชยในช่วงเสาร์ - อาทิตย์ล่ะก็ ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้องเลยนะคะ เพราะนอกจากจะทำลายสุขภาพของคุณเองแล้ว ยังทำให้เวลานอนของคุณเพี้ยนไปด้วย ฉะนั้นไม่ว่าวันไหน ๆ ก็ควรเข้านอนให้ตรงเวลาดีกว่า

          เชื่อว่าหากเพื่อน ๆ ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตาม 5 ข้อที่กล่าวมานี้ ก็จะช่วยเปลี่ยนยามเช้าที่แสนน่าเบื่อให้กลับมาสดใสได้อีกครั้งหนึ่งแน่นอนจ้า^^




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เคล็ด(ไม่)ลับ.. รีเซตชีวิตทุกเช้าให้สดใสซาบซ่า โพสต์เมื่อ 4 กันยายน 2555 เวลา 15:24:22 1,425 อ่าน
TOP