x close

กลุ่มกรีน ยื่นสอบ คำรณวิทย์ บินให้ ทักษิณ ติดยศ


กลุ่มกรีน ยื่นสอบ คำรณวิทย์ บินให้ ทักษิณ ติดยศ


สรุปประเด็นร้อนโดยกระปุกดอทคอม

            กลุ่มกรีนร้องผู้ตรวจการฯ สอบ คำรณวิทย์ ดอดพบ ทักษิณ ที่ฮ่องกง ระบุขัดจริยธรรม พร้อมร้องเรียน เฉลิม กำกับ สตช. แต่ไม่เอาผิด ปชป.จี้ลาออกจากตำรวจ ลงเล่นการเมือง

            ที่สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน วันที่ 6 กันยายน นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ ผู้ช่วยผู้ประสานงานกลุ่มกรีน เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยมีนายเฉลิมศักดิ์ จันทรทิม เลขาธิการผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียน ขอให้ตรวจสอบจริยธรรมกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) เนื่องจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้เปิดเผยภาพถ่ายเดินทางไปเกาะฮ่องกง ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ต้องโทษคดีอาญาแผ่นดินที่ถูกพิพากษาจำคุก 2 ปี และหลบหนีหมายจับของศาล ประดับยศให้ ตามภาพถ่ายที่ปรากฏตามสื่อมวลชน ดังนั้น จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวอาจเป็นการขัดกับระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ. 2551

            นายจาตุรันต์ กล่าวว่า นอกจากนี้ได้ร้องเรียน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กลับไม่ดำเนินการเอาผิด พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 90 ว่าข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัยร้ายแรง ให้ผู้มีอำนาจตามมาตรา 72 สั่งลงโทษปลดออก หรือไล่ออก

            ก่อนหน้านี้ มีการเผยแพร่ภาพห้องทำงานของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แขวนรูปที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประดับยศ พล.ต.ท.ให้ พร้อมข้อความเขียนแสดงความยินดีว่า "ขอแสดงความยินดีกับแจ๊ดน้องรัก ขอให้มีความสำเร็จในหน้าที่การงาน เป็นที่รักของประชาชนและเพื่อนตำรวจ รัก" โดยระบุวันที่ถ่าย 29 มิถุนายน 2555

            ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง คณะทำงานด้านกฎหมาย พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่ทำให้ประชาชนสิ้นหวังกับการกระทำของ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เพราะเป็นนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ แต่เดินทางไปพบผู้ต้องหาและนักโทษที่หนีคดี พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะกระบวนการยุติธรรมเบื้องต้นคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ในการนำตัวผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แม้ว่าท่านจะอ้างว่าไม่มีอำนาจ แต่ด้วยจิตสำนึกของการเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็ต้องดำเนินการเมื่อรู้แล้วว่าผู้ต้องหาหรือนักโทษหลบหนีอยู่ประเทศใด จะต้องประสานกระทรวงการต่างประเทศ อัยการสูงสุด เพื่อนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่กลับไม่ดำเนินการใด ๆ ทั้งสิ้น

            "ภาพดังกล่าวเป็นการทำร้ายและทำให้สถาบันตำรวจตกต่ำ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ควรลาออกจากการเป็นตำรวจไปลงเล่นการเมืองพรรคเพื่อไทย หรือไม่ก็ควรลาออกแล้วไปเป็น รปภ. ให้กับคุณทักษิณในต่างประเทศ จะเหมาะสมกว่า เพราะชัดเจนเป็นการกระทำที่ผิดต่อประมวลจริยธรรม ที่นายตำรวจทุกคนต้องพึงปฏิบัติตาม จึงขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทั้งวินัยและจริยธรรม" นายราเมศ กล่าว



ขอขอบคุณข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กลุ่มกรีน ยื่นสอบ คำรณวิทย์ บินให้ ทักษิณ ติดยศ โพสต์เมื่อ 7 กันยายน 2555 เวลา 07:59:39 3,447 อ่าน
TOP