x close

ขนลุก! เห็บหมัดแพร่พันธุ์ในคุกพม่า กัด 92 คนไทย




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          พม่าขอให้ไทยส่งยาป้องกันเห็บ-หมัด ไปเรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง หลังพบขยายพันธุ์อย่างรวดเร็วทำให้ 92 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ถูกกัด หวั่นเป็นโรค
 
          วันนี้ (12 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า พื้นที่ 6 แจ้งว่า เจ้าหน้าที่จากเรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง ประเทศพม่าได้ขอความช่วยเหลือให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยช่วยประสานไปยังโรงพยาบาลระนอง เพื่อขอยาป้องกันเห็บ หมัด หลังพบว่า ในเรือนจำมีเห็บและหมัดขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว จากสภาวะฝนที่ตกหนัก อากาศชื้น จนสร้างความเดือดร้อน รำคาญให้กับผู้ต้องขังทั้งชาวไทยและพม่าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะผู้ต้องขังชาวไทยหลายคนถูกเห็บ หมัด กัดจนเกิดอาการแพ้ ส่วนโรคอื่น ๆ ยังไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงมีเพียงไข้หวัดตามฤดูกาล รวมถึงโรคประจำตัว
 
          ด้านนายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระนอง กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทางโรงพยาบาลระนองเคยได้รับการประสานมาแล้วครั้งหนึ่งเกี่ยวกับปัญหาเรื่องเห็บ และหมัด ซึ่งทางโรงพยาบาลระนองได้จัดส่งยาไปให้ รวมถึงยาทากันยุงเพื่อทาป้องกันตัวเห็บ และหมัดได้ และล่าสุดเจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้ประสานมายังเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยเพื่อขอให้ส่งยาและเวชภัณฑ์นำไปให้ 92 คนไทยที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำบ้านเก้าไมล์ จ.เกาะสอง เพิ่มเติม หลังพบชาวบ้านที่ถูกคุมขังมีอาการป่วยหลายราย
 


          นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องขังหลายรายที่มีโรคประจำตัวทั้งความดัน เบาหวาน ภูมิแพ้ ที่ต้องทานยาอย่างต่อเนื่อง พบว่าหลายคนขาดยามาหลายวัน อาจจะทำให้โรคกำเริบเป็นอันตรายได้ ซึ่งในส่วนของทางการพม่าได้ช่วยเหลือในระดับหนึ่ง แต่พบว่า ยาหลายตัวที่ไม่มีจะต้องขอสนับสนุนจากไทย อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระนองได้ประสานไปยังญาติผู้ที่ถูกคุมขังเพื่อรับทราบถึงโรคประจำตัวและยาที่แต่ละคนรับประทาน โดยให้ญาติระบุรายละเอียดรวมถึงตัวอย่างยาและดำเนินการส่งไปให้
 

          ทั้งนี้ นายวีระธรรม ยิ้มวรรณ ญาติของหนึ่งในผู้ต้องขัง 92 คนไทย กล่าวว่า ตอนนี้เป็นห่วงสภาพความเป็นอยู่ของญาติที่ถูกคุมขัง ต้องการที่จะให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย เร่งประสานทางการพม่าเพื่อขอให้เปิดให้ญาติคนไทยเข้าไปเยี่ยมอีกครั้ง รวมถึงการดำเนินการยื่นเรื่องขออภัยโทษด้วย

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขนลุก! เห็บหมัดแพร่พันธุ์ในคุกพม่า กัด 92 คนไทย โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2555 เวลา 17:19:20 3,079 อ่าน
TOP