Google ฉลองครบรอบ 193 ปี คลารา ชูมันน์


Clara Schumann

Clara Schumann

Clara Schumann

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก kidsmusiccorner.co.ukhellenicaworld.com, google.co.th 

          ใครเข้ากูเกิลวันนี้ คงจะสะดุดตาเข้าให้กับดูเดิลใหม่ น่ารักมากมายเลยทีเดียวเชียวแหละ โชว์หราเป็นรูปของผู้หญิงคนหนึ่งที่ล้อมรอบไปด้วยเด็ก ๆ ที่กำลังสนอกสนใจเปียโน เห็นแล้วยากจะคาดเดาว่าที่มาของดูเดิลวันนี้อยู่ในวงการเด็ก ๆ หรือเปียโนกันหนอ แต่พอลากเม้าส์เข้าไปดูก็ถึงบางอ้อ เป็นดูเดิลฉลองครบรอบวันเกิด 193 ปี คลารา ชูมันน์ นักดนตรีและนักแต่งเพลง ที่มีชื่อเสียงทางด้านเปียโนนั่นเองจ้า วันนี้กระปุกดอทคอมเลยไม่พลาด นำเรื่องราวของเธอมาเล่าสู่กันฟังเช่นเคย

           คลารา ชูมันน์ มีชื่อเดิมว่า คลารา โจเซฟีน วิค เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2362 ที่เมืองไลป์ซิกของเยอรมนี พ่อแม่ของเธอเป็นนักดนตรีและนักแต่งเพลงด้วยกันทั้งคู่ แต่หย่าร้างกันตั้งแต่เธอยังเด็ก ทำให้เธอต้องอยู่ในการเลี้ยงดูของพ่อ และได้รับการสนับสนุนทางด้านการแสดงดนตรีเรื่อยมา ซึ่งเธอก็มีพรสวรรค์ทางดนตรีเป็นอย่างมาก สามารถร้องเพลง เล่นเปียโนได้อย่างน่าทึ่งตั้งแต่ยังเด็ก ก่อนที่จะมีโอกาสได้พบกั บโรเบิร์ต ชูมันน์ ชายหนุ่มนักคีตกวีชาวเยอรมัน ที่สนใจการเล่นเปียโนของเธอมาก จนขอมาอยู่บ้านของเธอเพื่อเรียนเปียโนกับพ่อของเธอ และหลังจากนั้นเขาก็ตกหลุมรักเธอ จนกระทั่งเติบโตขึ้น ทั้งคู่ก็ได้แต่งงานกัน

           ตลอดชีวิตการเป็นนักดนตรี คลาราได้ทัวร์คอนเสิร์ตหลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะเป็นที่ฝรั่งเศส เยอรมนี ออสเตรีย และอังกฤษ ซึ่งทำให้เธอมีชื่อเสียงทางด้านดนตรีและการแต่งเพลงเป็นอย่างมาก และยิ่งเธอเป็นภรรยาของ โรเบิร์ต ชูมันน์ ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เธอกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีกในฐานะภรรยาคีตกวีคนสำคัญของเยอรมนี

           นอกจากการทัวร์แสดงดนตรีแล้ว คลารา ชูมันน์ ยังเป็นครูสอนดนตรี และเป็นนักแต่งเพลงด้วย โดยตลอดชีวิตของเธอ เธอได้แต่งเพลงไว้ถึง 66 เพลงด้วยกัน ทั้งเพลงสำหรับบรรเลงเปียโน และบรรเลงในวงออเครสตรา แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ดูเหมือนว่าเธอจะไม่ได้รับการจดจำในฐานะนักแต่งเพลงนัก เพราะเธอโดดเด่นในด้านเปียโนมากกว่า โดยผลงานที่มีชื่อเสียของเธอ ได้แก่ Four Polonaises (for piano); Piano Concertino in F minor; Piano Trio in G minor, Op. 17; Piano Concerto in A minor, Op. 7 เป็นต้น

           ทั้งนี้ คลารา ชูมันน์ เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2438 ด้วยโรคหลอดเลือดสมองตีบตัน ขณะมีอายุได้ 76 ปี




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 193 ปี คลารา ชูมันน์ โพสต์เมื่อ 13 กันยายน 2555 เวลา 09:19:47 3,830 อ่าน
TOP
x close