x close

ยูทูบบล็อคตัวอย่างหนังหมิ่นอิสลาม เฉพาะลีเบีย-อียิปต์





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ RoadToWC2014 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          หลังจากกลายเป็นตัวจุดชนวนการประท้วงรุนแรงในอียิปต์และลิเบีย จนนำมาซึ่งการเสียชีวิตของเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบีย พร้อมเจ้าหน้าที่กงสุลอีก 3 คน ในที่สุด ยูทูบได้บล็อคตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซ้นส์ ออฟ มุสลิม" ในอียิปต์และลิเบียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หวั่นสถานการณ์จะบานปลาย และก่อให้เกิดความรุนแรงมากขึ้นไปอีก

          เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า หลังเกิดเหตุชาวมุสลิมกลุ่มหนึ่งในลิเบียรวมตัวกันประท้วงหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ก่อนจะเข้าจุดไฟเผาและโจมตีสถานทูตจนเป็นเหตุให้นายคริสโตเฟอร์ สตีเวนส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำลิเบียเสียชีวิตพร้อมกับเจ้าหน้าที่กงสุลอีก 3 คน เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยผู้ก่อเหตุอ้างว่าเป็นการประท้วงภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซ้นส์ ออฟ มุสลิม" ที่มีการเผยแพร่ตัวอย่างภาพยนตร์ความยาว 14 นาทีผ่านเว็บไซต์ยูทูบ และมีเนื้อหาหมิ่นศาสนาอิสลามนั้น ล่าสุด ทางด้านเว็บไซต์ยูทูบที่เป็นช่องทางในการเผยแพร่คลิปตัวอย่างภาพยนตร์ดังกล่าว ก็ได้บล็อคการเข้าถึงตัวอย่างภาพยนตร์ในลิเบียและอียิปต์แล้ว แต่จะไม่ลบคลิปวิดีโอนี้ออกจากยูทูบ

          โดยทางเว็บไซต์ยูทูบได้เปิดเผยว่า "พวกเราทำงานกันหนักเพื่อสร้างชุมชนออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเข้ามาร่วมสนุกกันได้ และสามารถแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างได้ ดังนั้น เราจะไม่ลบคลิปวิดีโอนี้ออกไป แต่จะบล็อคการเข้าถึงในลิเบียและอียิปต์ ที่สถานการณ์ยังคุกรุ่น"

          ทั้งนี้ สำหรับตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง "อินโนเซ้นส์ ออฟ มุสลิม" ถูกเผยแพร่ครั้งแรกในเว็บไซต์ยูทูบ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม โดยนายแซม บาไซล์ ซึ่งเป็นผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ ก่อนจะกลายเป็นประเด็นในอียิปต์และลิเบียในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อคลิปตัวอย่างภาพยนตร์ดังกล่าวถูกนำไปแปลเป็นภาษาอารบิกและเผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยูทูบบล็อคตัวอย่างหนังหมิ่นอิสลาม เฉพาะลีเบีย-อียิปต์ โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2555 เวลา 08:38:04 3,038 อ่าน
TOP