x close

คาดอีก 6 เดือน ยอดผู้ใช้แท็บเล็ตในไทย พุ่งขึ้น 4 เท่า



 
แท็บเล็ต

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
            อีริคสัน คอนซูมเมอร์แล็บ เผย ผลวิจัยตลาดแท็บเล็ต- สมาร์ทโฟน ในไทย พบจำนวนผู้ใช้แท็บเล็ตจะเพิ่มขึ้นถึง 4 เท่าตัวในอีก 6 เดือนข้างหน้า จากปัจจัยความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์เคลื่อนที่เพื่อรับข่าวสารทันที

            วันนี้ (14 กันยายน) มีรายงานผลการสำรวจโดย อีริคสัน คอนซูมเมอร์แล็บ (Ericsson ConsumerLab) แบบตัวต่อตัวกับกลุ่มตัวอย่างในประเทศไทย อายุ 16 - 60 ปี ซึ่งถือเป็นตัวแทนของประชากรจำนวน 16.8 ล้านคน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจกว่า 58 ประเทศ กับกลุ่มตัวอย่าง รวมทั้งหมดถึง 47,577 คนพบว่า ผู้บริโภคในประเทศไทยให้ความสนใจกับอุปกรณ์มือถือมากขึ้น รวมทั้งมีการใช้งานบางประเภทที่ได้รับความนิยมสูงสุด

            นายอฟริซาล อับดุล ราฮิม หัวหน้าศูนย์คอนซูมเมอร์แล็บ แห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และกลุ่มประเทศในมหาสมุทรแปซิฟิก กล่าวว่า ปัจจัยหลักที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อแท็บเล็ต คือ เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป เพราะขนาดที่เหมาะแก่การพกพา และเพื่อใช้เชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวิร์ก ในขณะที่ปัจจัยหลักในการใช้สมาร์ทโฟน คือ เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วไป เพื่อเข้าถึงบริการด้านการบันเทิง และเพื่อรับข้อมูลอย่างทันต่อเหตุการณ์

            โดยผู้ตอบแบบสอบถามชาวไทยให้ข้อมูลว่า ในปัจจุบันพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนเพื่อใช้บริการ voice, SMS และอินเตอร์เน็ตทั่วไป แต่การใช้งานประเภทอื่น ๆ เช่น การโทรศัพท์แบบเห็นหน้า และการแปลงเสียงเป็นข้อความ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และน่าจะเติบโตได้ดีที่สุดในอนาคต สำหรับแอพพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ แอพพลิเคชั่นด้านความบันเทิง ตามด้วยเกม และการค้นหาข้อมูลทั่วไป ทั้งนี้ เมื่อศึกษาถึงแอพพลิเคชั่นและการดาวน์โหลดที่น่าจะเป็นที่นิยมในอนาคต พบว่า บริการที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารยังคงเป็นที่นิยมสูงสุด ตามด้วยรายการทีวี และวิดีโอที่ขึ้นมาอยู่เป็นอันดับ 3 ซึ่งการแสดงความสนใจในแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ แสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคชาวไทยยังคงให้ความสำคัญกับบริการด้านการสื่อสาร และเอนเตอร์เทนเมนท์เป็นหลัก

            ด้านนายโจอาคิม เดมการ์ด ประธานอีริคสันประเทศไทย กล่าวว่า ผลการวิจัยนี้ยังแสดงให้เห็นว่าการเติบโตของตลาดในอนาคตจะถูกผลักดันโดยการใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือ และเหล่าผู้ให้บริการจะเตรียมพร้อมรับมือกับตลาดที่เติบโตรวดเร็วเช่นนี้ได้อย่างไร ผู้ให้บริการต้องพร้อมพัฒนาเครือข่ายให้เหมาะสมกับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน ขยายพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณอย่างเพียงพอ เพื่อให้บริการได้ด้วยความเร็วสูง และมีเสถียรภาพ  เพื่อรองรับจำนวนผู้ใช้แท็บเล็ตในประเทศไทย ที่คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น  4 เท่าตัวใน 6 เดือนข้างหน้า และจำนวนผู้ใช้สมาร์ทโฟนที่น่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 25%

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คาดอีก 6 เดือน ยอดผู้ใช้แท็บเล็ตในไทย พุ่งขึ้น 4 เท่า โพสต์เมื่อ 14 กันยายน 2555 เวลา 10:27:52 1,040 อ่าน
TOP