x close

ใจป้ำ! รัฐบาลไทย ช่วยน้ำท่วมพม่า 2 ล้าน





สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

         รัฐบาลไทยหยอดเงิน 2 ล้านช่วยอุทกภัยพม่า ขณะที่ยิ่งลักษณ์ ขอพบ เต็ง เส่ง คุยจัดสรรผลประโยชน์การลงทุนที่ทวาย

         เมื่อวันที่ 15 กันยายน นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลมอบเงินช่วยเหลือกรณีอุทกภัยในประเทศพม่า ผ่านนายติน วิน เอกอัครราชทูตพม่าประจำประเทศไทย จำนวน 2 ล้าน

          ทั้งนี้ นายสุรพงษ์ กล่าวว่า เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประเทศพม่าประสบกับปัญหาภัยพิบัติอย่างรุนแรง  ไทยในฐานะที่เป็นประเทศเพื่อนบ้าน เราจึงช่วยเหลือ ซึ่งเอกอัครราชทูตพม่าจะนำเงินดังกล่าวพิจารณาให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน และยังได้แสดงความเสียใจกรณีเหตุการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุโขทัยด้วย

         พร้อมกันนี้ นายสุรพงษ์  ยังได้แจ้งให้เอกอัครราชทูตพม่าแจ้งต่อประธานาธิบดีพม่าว่า ในการประชุมสหประชาชาติที่ประเทศสหรัฐอเมริกา น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะหารือทวิภาคีกับนายเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีพม่า ถึงความคืบหน้าโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย ซึ่งเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นรูปธรรมแล้ว จากนั้นจึงกำหนดวันที่นายกรัฐมนตรีจะนำคณะไปหารืออีกครั้ง

         อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รมว.อุตสาหกรรม ได้เดินทางไปหารือฝ่ายพม่าแล้ว มีแนวโน้มที่ดีสำหรับโครงการดังกล่าว

         ทั้งนี้ มีรายงานว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ให้ความสนใจกับการลงทุนที่ทวายเป็นพิเศษ ขณะที่มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อยู่เบื้องหลังในการจัดสรรผลประโยชน์การลงทุนที่นั่น และพยายามให้รัฐบาลไทยเอาใจรัฐบาลพม่าเป็นพิเศษนั่นเอง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ใจป้ำ! รัฐบาลไทย ช่วยน้ำท่วมพม่า 2 ล้าน โพสต์เมื่อ 15 กันยายน 2555 เวลา 10:17:24 1,739 อ่าน
TOP