x close

สุเทพ รอด! หลัง ส.ว. มีมติ 95 ต่อ 40 ไม่ถอดถอน จาก ส.ส.




เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุเทพ รอด หลัง ส.ว. มีมติเพียง 40 เสียงที่ถอดถอนออกจากตำแหน่ง ส.ส. เท่านั้น

          ผลการประชุมวุฒิสภานัดพิเศษ เกี่ยวกับการลงมติถอดถอนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกจากตำแหน่ง หลังจากที่ ส่ง ส.ส. ของพรรค 19 คน เข้าช่วยราชการกระทรวงวัฒนธรรม ใน พ.ศ. 2552 ซึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 266 คือ ถอดถอน 40 เสียง ไม่ถอดถอน 95 เสียง ไม่ลงคะแนน 3 เสียง และไม่ใช้สิทธิ์ 1 เสียง

          เมื่อผลเป็นเช่นนี้ นายสุเทพ จึงรอดจากการหลุดพ้นตำแหน่ง ส.ส. เพราะคะแนนเสียงถอดถอนไม่ถึง 3 ใน 5 ของสมาชิกวุฒิสภาที่เข้าประชุม หรือถ้านับเป็นจำนวนเสียงคือ 89 เสียง


สุรชัย ยันไม่ล็อบบี้ถอด สุเทพ เชื่อ ส.ว. เป็นกลาง

 
สุเทพ ไม่เชื่อ เฉลิม บอกไม่แทรก DSI คดีสลายม็อบ

          รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 สุรชัย ยัน ไม่มีล็อบบี้ช่วย สุเทพ เชื่อ ส.ว. มีวุฒิภาวะเป็นกลาง พิสูจน์ได้จากการลงมติวันนี้ ด้าน รสนา เผย 40 ส.ว. ไม่เคยพูดคุยเรื่องล็อบบี้ ยัน ตนไม่โดนติดต่อ พร้อมอย่ามอง ส.ว. เป็นเสือกระดาษ

          วันนี้ (18 กันยายน) นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เปิดเผยว่า ไม่มีการล็อบบี้ในการลงคะแนนช่วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไม่ให้ถูกถอดถอนจากการเป็น ส.ส. แต่เป็นเพียงกระแสข่าวเท่านั้น พร้อมทั้งเชื่อมั่นได้ว่า ไม่มีอย่างแน่นอน เพราะตรวจสอบมาแล้ว รวมถึง ส.ว. มีวุฒิภาวะในการทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ซึ่งสามารถพิสูจน์ในการลงคะแนนเสียงวันนี้ได้

          "เช็คแล้วไม่มี มาล็อบบี้ก็มีแต่กระแสข่าวว่ามีการล็อบบี้เกิดขึ้น ผมเองอยู่สภาทั้งวัน ไม่เห็นพบข้อมูลเรื่องนี้ ถามไถ่จากพรรคพวกก็ทุกคนก็ยืนยันว่าไม่มี" นายสุรชัย กล่าว

          นอกจากนี้ นายสุรชัย ยังเปิดเผยว่า ในวันนี้ จะเริ่มประชุมเพื่อลงมติถอดถอน นายสุเทพ ในเวลา 11.00 น. และจะนำเรื่องนี้เข้าสู่วาระแรกของการประชุม ส่วนขั้นตอนของการลงมตินั้น จะทำการเรียก ส.ว. ลงคะแนนครั้งละ 5 คน โดยตัวบัตรจะแบ่งเป็น 2 ช่อง คือ ถอดถอน และไม่ถอดถอน เมื่อลงคะแนนเสร็จเรียบร้อย กรรมการจำนวน 10 คน จะเป็นผู้เช็คยอดบัตร รวมถึงจำนวนคนลงคะแนน และตรวจนับคะแนน หากคะแนนไม่ถึง 3 ใน 5 ก็ยังดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่หากเกิน ก็จะถูกตัดสิทธิ์จำนวน 5 ปี นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
 
รสนา ยัน 40 ส.ว. ไม่มีล็อบบี้ช่วย สุเทพ

          น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า เรื่องการล็อบบี้เพื่อช่วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ทางกลุ่ม 40 ส.ว. ไม่มีการพูดคุยกัน เนื่องจากเรื่องนี้มีการระมัดระวังกันมาก เพราะเป็นการลงคะแนนลับ และมีข้อห้ามในการปรึกษาหารือ และส่วนตัวก็ไม่มีใครเข้ามาล็อบบี้ พร้อมทั้งเชื่อว่า ส.ว. แต่ละคนจะตัดสินใจลงคะแนนในวันนี้ ตามทิศทางที่ถูกต้อง

          "ประเด็นเรื่องถอดถอน เค้าก็ระมัดระวังกัน เพราะ 1. เป็นการลงคะแนนลับ 2. มันมีข้อห้ามในเรื่องการปรึกษาหารือ เพราะฉะนั้น ในส่วนของพี่ ไม่มีใครเข้ามาล็อบบี้เลย" น.ส.รสนา กล่าว

          นอกจากนี้ ส.ว. กรุงเทพมหานคร ยังเปิดเผยว่า ส่วนตัวไม่อยากให้มอง ส.ว. ว่าเป็น เสือกระดาษ เพราะไม่เคยถอดถอน ส.ส. ได้ เพราะบางครั้ง ความถูกต้องก็ไม่ได้อยู่ที่การถอดถอน จึงอยากให้ดูที่เหตุและผลเป็นหลัก อีกทั้ง ไม่อยากให้นำประเด็นการไม่ถูกถอดถอนมาโยงเรื่องล็อบบี้ด้วย

ประเสริฐ ย้ำ มีล็อบบี้โหวตถอด สุเทพ

          นายประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์ ส.ว.ขอนแก่น กล่าวว่า การล็อบบี้ ส.ว. ในกรณีการถอดถอน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ เป็นเรื่องจริง มีทั้งจาก ส.ว.ด้วยกัน และคนภายนอก แต่สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ ส.ว. แต่ละคน ว่าจะตัดสินใจอย่างไร แต่การพูดคุยแสดงความเห็นกันนั้น มีตลอดอยู่แล้ว โดยยังเชื่อว่า ผลที่จะออกมา นายสุเทพ จะได้คะแนนที่ประมาณ 50 เสียง

          ทั้งนี้ ส.ว. ขอนแก่น ยังกล่าวด้วยว่า กรณีนี้เป็นการเตือนให้นักการเมืองระวัง ในกรณีที่ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หากทำอะไรผิด จะกลายเป็นการก้าวก่ายข้าราชการ





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ รอด! หลัง ส.ว. มีมติ 95 ต่อ 40 ไม่ถอดถอน จาก ส.ส. โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2555 เวลา 09:36:35 2,006 อ่าน
TOP