x close

สธ. ยันแม่ตายทั้งกลม เป็นเหตุสุดวิสัย เล็งช่วยรายละ 2 แสน



แม่ลูกตายทั้งกลม


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

           สธ. แถลงกรณีสามีร้องเรียน รพ.ลำลูกกา หลังภรรยาและลูกเสียชีวิตขณะรอคลอด ระบุเป็นเหตุสุดวิสัย น้ำคร่ำเข้ากระแสเลือด ยันแพทย์ไม่ได้ประมาท เตรียมชงช่วยเหลือรายละ 2 แสนบาท

           จากกรณีที่ดารานักแสดงชื่อดัง บิณฑ์ บัณลือฤทธิ์ โพสต์ภาพและเรื่องราวของสาวท้องแก่ที่เจ็บท้องคลอด แต่เมื่อไปถึงโรงพยาบาลที่ฝากครรภ์ไว้ ห้องคลอดกลับไม่มี จนต้องส่งตัวผู้ป่วยไปอีกโรงพยาบาล แต่นั่นก็สายเกินไป ผู้เป็นแม่ช็อกเสียชีวิตพร้อมลูกน้อยระหว่างทาง ซึ่งกลายเป็นประเด็นร้อนในโลกไซเบอร์ ก่อนที่ทางโรงพยาบาลลำลูกกา จะออกมาชี้แจงว่า สาเหตุของการเสียชีวิตนั้นไม่ใช่ความประมาทของแพทย์ หากแต่เป็นเพราะน้ำคร่ำในครรภ์เข้ากระแสเลือด ซึ่งแพทย์ได้ช่วยชีวิตอย่างเต็มความสามารถ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

           ล่าสุดวันนี้ (18 กันยายน) นพ.ไพจิตร์ วราชิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้เปิดแถลงข่าวถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ จากผลการผ่าชันสูตรศพเบื้องต้นที่สถาบันนิติเวช สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สอดคล้องกับภาวะน้ำคร่ำเข้ากระแสเลือด ตามที่โรงพยาบาลลำลูกกา ได้แถลงข่าวไปก่อนหน้านี้ กล่าวคือ พบเซลล์ชิ้นส่วนเด็กที่อยู่ในน้ำคร่ำปนอยู่ในปอดของแม่ จึงยืนยันได้ว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่ความประมาทของแพทย์ แต่เป็นเหตุสุดวิสัย

           ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ภาวะน้ำคร่ำเข้ากระแสเลือดนั้นไม่สามารถทราบได้ล่วงหน้าหรือแก้ไขได้ เนื่องจากเป็นอาการที่เกิดขึ้นโดยเฉียบพลัน ตั้งแต่ระหว่างเจ็บครรภ์คลอดจนถึงการคลอด ซึ่งในทางการแพทย์จะเกิดขึ้นน้อยมาก คือ 1 ใน 8,000 - 80,000 ของการคลอด

           ขณะที่ นพ.ณรงค์ ตั้งตรงไพโรจน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงการช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต ว่า จะมีการช่วยเหลือเยียวยาโดยไม่ต้องพิสูจน์ความผิดถูก ตาม พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 มาตรา 41 วงเงินช่วยเหลือสูงสุดไม่เกินรายละ 200,000 บาท ทั้งนี้ จะมีการประชุมหาข้อสรุปกันในวันที่ 26 กันยายนนี้
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สธ. ยันแม่ตายทั้งกลม เป็นเหตุสุดวิสัย เล็งช่วยรายละ 2 แสน โพสต์เมื่อ 18 กันยายน 2555 เวลา 17:21:50 1,150 อ่าน
TOP