x close

ชาวเน็ตจวกเละ! เซี่ยงไฮ้รณรงค์กำจัดขอทานบนรถไฟใต้ดิน










เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก lunaonline2009.pixnet.net

          เมื่อวันที่ 10 กันยายนที่ผ่านมา เว็บไซต์ไชน่าเดลี่รายงานว่า ทางการเมืองเซี่ยงไฮ้ กำลังตกเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากมีการออกมารณรงค์ต่อต้านและปราบปรามขอทานบนรถไฟฟ้าใต้ดินอย่างเข้มงวด พร้อมขอความร่วมมือจากประชาชนให้แจ้งตำรวจเมื่อพบขอทานบนรถไฟฟ้า

          รายงานระบุว่า กระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังจากที่ทางสถานีตำรวจสุ่ยเจียฮุย เมืองเซี่ยงไฮ้ได้รณรงค์ปราบปรามขอทานบนรถไฟฟ้าใต้ดิน และมีการเปิดเผยอันดับขอทานที่ถูกจับกุมตัวได้มากที่สุดบนรถไฟฟ้าใต้ดินของเซี่ยงไฮ้ ซึ่งขอทานที่ได้รับการจัดอันดับให้อยู่อันดับที่ 1 คือขอทานหนุ่มขาหักวัย 22 ปี ที่อาศัยอยู่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน ถูกตำรวจจับไปแล้ว 309 ครั้ง ส่วนรองลงมาคือคุณยายวัย 88 ปีรายหนึ่ง ถูกตำรวจจับไปแล้ว 303 ครั้ง ซึ่งทางการได้สืบสวนพบว่า คุณยายรายนี้มักจะออกขอทานเมื่อตัวเองเสียพนัน

          จากข้อมูลที่เปิดเผยออกมานี้ ทางการเซี่ยงไฮ้ก็ได้ขอความร่วมมือกับประชาชนผู้ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินว่า หากพบเห็นขอทานบนรถไฟฟ้าใต้ดิน ขอให้ส่งข้อความหรือให้ข้อมูลลงในแอพพลิเคชั่นสังคมออนไลน์ "เว่ยชิง" คล้ายกับเป็นการประจานขอทานเหล่านี้

          การปราบปรามขอทานของทางการด้วยวิธีนี้ ได้นำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในอินเทอร์เน็ตและในกลุ่มผู้ใช้รถไฟฟ้าใต้ดินเอง โดยผู้คนกลุ่มหนึ่งมีความเห็นไปทางเดียวกันว่า เป็นเรื่องไม่ยุติธรรมเลย เราควรจะหยิบยื่นน้ำใจให้กับหญิงชราและขอทานหนุ่มพิการ ไม่ใช่จะไปไล่หรือไปจับพวกเขา

          อย่างไรก็ดี หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองเซี่ยงไฮ้ก็ได้ออกมาชี้แจงว่า ทางตำรวจไม่เคยจับกุมขอทานมาดำเนินคดีแต่อย่างใด แต่จะให้พวกเขาได้ทานน้ำและอาหารที่สถานีตำรวจเท่านั้น





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวเน็ตจวกเละ! เซี่ยงไฮ้รณรงค์กำจัดขอทานบนรถไฟใต้ดิน โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2555 เวลา 09:18:15
TOP