x close

นายกฯ เผยถกแก้ใต้ คิดตรง ปชป. ให้ ศอ.บต. เป็นหลัก







นายกฯเผยถกแก้ใต้บอกคิดตรงปชป.ให้ศอ.บต.เป็นหลัก (ไอเอ็นเอ็น)
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra

         นายกรัฐมนตรี เผย ถกแก้ไฟใต้กับฝ่ายค้าน ความเห็นตรงกัน ด้าน "ร.ต.อ.เฉลิม" บอกพร้อมลงพื้นที่ภาคใต้ โดยที่ไม่ต้องส่งคำเชิญ

         ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมหารือเพื่อหาแนวทางการแก้ไขปัญหาในจังหวัดชายแดนภาคใต้นานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการหารือร่วมกันระหว่างรัฐบาล และฝ่ายค้าน รวมถึง หน่วยงานด้านความมั่นคง โดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ข้อเสนอของฝ่ายค้านโดยรวม ถือว่าตรงกัน แนวทางแก้ไขปัญหาของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการอยู่แล้ว จึงเป็นโอกาสที่ดี ที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจ และประสานการทำงานร่วมกันมากขึ้น ขณะเดียวกัน ฝ่ายค้านห่วงใย ขอให้รัฐบาลเน้นการรักษาความสงบเรียบร้อย ป้องกันการก่อเหตุ ดูแลความปลอดภัยของประชาชน และการพัฒนาพื้นที่ โดยในเบื้องต้น มี ศอ.บต. และ สมช. ดูแลประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว ทั้งนี้ หาก ส.ส.ในพื้นที่ ต้องการเสนอแนะ แนวทางแก้ปัญหาเพิ่มเติม สามารถใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎร ที่เปิดรับฟังข้อเสนอตลอด


         ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บรรยากาศวันนี้ เป็นไปด้วยดี ส่วนมีการนัดหารือกันอีกครั้งหรือไม่นั้น ยังไม่ชัดเจน โดยจะประสานงานกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ยืนยันว่า พร้อมจะลงพื้นที่ภาคใต้ โดยที่ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ต้องส่งคำเชิญ

อภิสิทธิ์ติงศูนย์ศปก.จชต.ลดทอนการร่วมปชช.

        
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการร่วมประชุมหน่วยงานในการแก้ไขปัญหาชายแดนภาคใต้ ร่วมกับผู้บริหารรัฐบาล ว่า ในการประชุมหน่วยงานด้านความมั่นคง ได้มีการบรรยายสรุปสถานการณ์ ในพื้นที่ภาคใต้ โดย พรรคประชาธิปัตย์ ได้เสนอทั้งจุดที่เห็นด้วย และจุดที่เห็นต่าง พร้อมได้ท้วงติง เกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.จชต. เพราะมองว่า หน่วยงานดังกล่าว เป็นการลดทอนการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่วนหลังจากนี้ไป รัฐบาลจะนำข้อเสนอทั้ง 9 ข้อของพรรคประชาธิปัตย์ ไปปฏิบัติด้วยหรือไม่ ต้องติดตามตรวจสอบต่อไป แต่รัฐบาลเองได้ยอมรับว่า ต้องการมีกลไกขับเคลื่อน ซึ่ง พรรคประชาธิปัตย์เห็นด้วย และพร้อมให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่

           อย่างไรก็ตาม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า อยากให้ใช้การเมือง นำการทหาร แต่ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ เผยถกแก้ใต้ คิดตรง ปชป. ให้ ศอ.บต. เป็นหลัก โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2555 เวลา 10:03:42
TOP