x close

ตร.ภาค 5 ส่งบีเกิลรับราชการ ค้นยาเสพติดภาคเหนือ


ตร.ภาค 5 ส่งบีเกิลรับราชการ ค้นยาเสพติดภาคเหนือ
 
ตร.ภาค 5 ส่งบีเกิลรับราชการ ค้นยาเสพติดภาคเหนือ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้

            ตำรวจภาค 5 ส่งสุนัขพันธุ์บีเกิลเข้าประจำการ ตรวจค้นยาเสพติดทั่วภาคเหนือ โดยเตรียมร่วมมือกองทัพภาคที่ 3 เพื่อสกัดกั้นยาเสพติดที่จ่อเข้าชายแดนไทยกว่า 100 ล้านเม็ด

            เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่ผ่านมา พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นประธานมอบสุนัขพันธุ์บีเกิล เยอรมันเชพเพิร์ด และลาบราดอร์ รวม 25 ตัว ให้กับผู้บังคับสุนัขสังกัดภูธรจังหวัดใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน เพื่อนำไปดูแลให้เกิดความคุ้นเคย ก่อนส่งเข้าฝึกเป็นสุนัขดมกลิ่นค้นหายาเสพติด เพื่อทดแทนสุนัขกลุ่มเดิมที่อายุมาก และทำงานมาเป็นเวลานาน

            โดย พล.ต.ต.ชำนาญ กล่าวว่า พื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ในความรับผิดชอบของตำรวจภูธรภาค 5 ยังคงมีการลักลอบขนลำเลียงยาเสพติดในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาตำรวจภูธรภาค 5 ได้พยายามสกัดกั้นกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดด้วยทุกวิถีทาง ขณะที่การใช้สุนัขดมกลิ่นเป็นหนึ่งในมาตรการที่นำมาช่วยในการปฏิบัติงานตามจุดสกัด และสุนัขเหล่านี้ยังช่วยค้นหาพื้นที่ซุกซ่อนยาเสพติดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

            จากความสำคัญของบรรดาสุนัขดมกลิ่น ทำให้ตำรวจภูธรภาค 5 จัดงบซื้อลูกสุนัขจำนวน 25 ตัว เพื่อนำมาฝึกทดแทนสุนัขกลุ่มเดิมจำนวน 63 ตัว ที่มีอายุมาก และต้องปลดเกษียนหลังรับใช้ราชการครบ 8 ปี โดยสุนัขทั้ง 25 ตัวนี้ จะเข้าคอร์สฝึกเข้มข้นเป็นเวลา 3 เดือน ก่อนส่งประจำการใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน สำหรับเหตุผลที่เลือกสุนัขพันธุ์บีเกิลมาทดแทนเป็นส่วนใหญ่นั้น เนื่องจากสุนัขพันธุ์บีเกิล ฉลาด และตัวเล็ก สามารถเข้าตรวจสอบในพื้นที่แคบได้ดี

            สำหรับสถานการณ์ยาเสพติดล่าสุด พล.ต.ปราการ ชลยุทธ รองแม่ทัพภาค 3 ระบุว่า มีแหล่งพักยาเสพติดในพื้นที่ชายแดนภาคเหนือที่มียาบ้าพักคอยการลำเลียงเข้าประเทศไทยรวมแล้วกว่า 100 ล้านเม็ด ซึ่งในปี 2556 กองทัพภาคที่ 3 จะร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 และภาค 6 รวมทั้ง ปปส. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดกั้นยาเสพติดเข้าสู่ประเทศไทยอย่างเข้มข้น

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตร.ภาค 5 ส่งบีเกิลรับราชการ ค้นยาเสพติดภาคเหนือ โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2555 เวลา 10:12:11 2,477 อ่าน
TOP