x close

ป.ป.ช. ฟัน ไร่ส้ม-สรยุทธ อมเงินโฆษณา อสมท 138 ล้าน


สรยุทธ สุทัศนะจินดา

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ป.ป.ช. ชี้ ไร่ส้ม - สรยุทธ ผิด ทำให้ อสมท เสียหาย 138 ล้าน จากกรณียักยอกเงินโฆษณาที่ได้รับเกินกว่าสัญญา ส่งสำนวนให้อัยการสูงสุดพิจารณาต่อ

          วันนี้ (20 กันยายน) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีมติให้ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ที่มีนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ มีความผิดฐานร่วมกันยักยอกเงินโฆษณาที่ได้รับเกินกว่าสัญญาที่ทำไว้กับบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เป็นเหตุให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหายถึง 138,790,000 บาท

          จากนั้น เมื่อเวลา 15.00 น. ที่ผ่านมา นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้แถลงภายหลังประชุมดังกล่าว ระบุว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ชี้มูลความผิดทางอาญา นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา นางอังคณา วัฒนมงคลศิลป์ และ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ในฐานยักยอกเงินโฆษณาเกินกว่าสัญญาที่บริษัททำไว้กับ บมจ.อสมท ทำให้ บมจ.อสมท ได้รับความเสียหายจำนวน 138,790,000 บาท ซึ่งหลังจากนี้ จะสรุปและส่งสำนวนต่อไปให้อัยการสูงสุดพิจารณา

          ขณะที่ นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด เจ้าหน้าที่ธุรการ ฝ่ายสนับสนุนและบริการลูกค้า มีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง และมีมูลความผิดทางอาญา ฐานไม่รายงานโฆษณาเกินเวลาของ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด และรับค่าตอบแทนเป็นเช็คสั่งจ่าย รวม 6 ครั้ง เป็นเงินจำนวน 739,770.50 บาท

          ส่วน นางสาวอัญญา อู่ไทย หัวหน้าส่วนธุรการขาย ระดับ 6 ฝ่ายบริการลูกค้า ถือมีความผิดทางวินัย เนื่องจากประมาทเลินเล่อในหน้าที่ และไม่ตรวจสอบการทำใบคิวโฆษณาให้เข้มงวด จนเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายดังกล่าว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




[19 กันยายน] ป.ป.ช. ถกคดี สรยุทธ ไม่จ่ายค่าโฆษณา อสมท พรุ่งนี้

          ป.ป.ช. ชุดใหญ่ เตรียมพิจารณาคดีบริษัทไร่ส้ม - สรยุทธ ไม่จ่ายเงินค่าโฆษณาให้ อสมท กว่า 138 ล้านบาท พรุ่งนี้ (20 กันยายน)

          เมื่อวันที่ 19 กันยายน สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 กันยายน) ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดใหญ่ เตรียมพิจารณาคดีที่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ยื่นฟ้องพนักงานบริษัท จำนวน 2 คน ในข้อหากระทำผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 จากกรณีที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเกินเวลาจาก บริษัท ไร่ส้ม จำกัด จำนวน 138,790,000 บาท พร้อมกับยื่นฟ้องบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรข่าวชื่อดัง ในฐานะผู้สนับสนุน เป็นเหตุให้ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหายจากเงินค่าโฆษณาดังกล่าว

          ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการ ป.ป.ช. ได้ประชุมพิจารณาเรื่องดังกล่าวและมีมติออกมาแล้ว โดยเห็นว่า พนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) บางรายมีความผิด ขณะที่ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ก็มีความผิดในฐานะผู้สนับสนุน โดยจะส่งเรื่องให้ที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ พิจารณาวินิจฉัยในวันที่ 20 กันยายนนี้ ซึ่งผลจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ว่าจะเห็นตามมติของคณะอนุกรรมการฯ หรือไม่

          สำหรับคดีดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550 โดย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งความต่อ สน.ห้วยขวาง ให้ดำเนินคดีกับพนักงานบริษัท ที่ไม่เรียกเก็บเงินค่าโฆษณาเกินเวลา จากบริษัท ไร่ส้ม จำกัด จำนวน 138,790,000 บาท และยังทำการแก้ไขใบคิวโฆษณาดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือบริษัท ไร่ส้ม จำกัด ทำให้บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้รับความเสียหาย

          ภายหลัง สน.ห้วยขวาง ได้ส่งสำนวนคดีให้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดที่มี พล.ต.อ.ประทิน สันติประภพ อดีต ส.ว. เป็นประธาน หลังจากพิจารณาแล้วจึงได้มีมติให้กล่าวหาพนักงานบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) จำนวน 7 ราย พร้อมกับบริษัท ไร่ส้ม จำกัด และกรรมการบริษัทอีก 4 ราย รวมนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา

          ต่อมา ฝ่ายบริหารบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้พิจารณาให้แจ้งความดำเนินคดีกับพนักงานบริษัทเพียง 2 ราย คือ 1. นางพิชชาภา เอี่ยมสะอาด ซึ่งเป็นผู้ดูแลเวลาโฆษณาของบริษัทไร่ส้ม แต่ถูกกล่าวหาว่ามีพฤติการณ์ในการปลอมแปลงเอกสารและทำลายเอกสาร รวมทั้งรับสินบนจากบริษัทไร่ส้ม และ 2. นางเบจมาศ นนท์วงศ์ ซึ่งเป็นผู้ส่งโฆษณาให้แก่นางพิชชาภา และบริษัทไร่ส้ม โดยถือว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การ หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1 - 10 ปี, 5 - 20 ปี หรือตลอดชีวิต และเป็นความผิดอาญาแผ่นดินซึ่งไม่สามารถยอมความได้

          ขณะเดียวกัน บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ก็ได้ยื่นฟ้องบริษัท ไร่ส้ม จำกัด พร้อมกรรมการและเจ้าหน้าที่บริษัท คือ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา, น.ส.อังคณา วัฒนมงคลศิลป์, น.ส.สุกัญญา แซ่ลิ่ม และ น.ส.มณฑา ธีรเดช ในข้อกล่าวหาเป็นผู้สนับสนุนการกระทำผิด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
สำนักข่าวอิศรา



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ช. ฟัน ไร่ส้ม-สรยุทธ อมเงินโฆษณา อสมท 138 ล้าน โพสต์เมื่อ 19 กันยายน 2555 เวลา 16:40:14 6,867 อ่าน
TOP