x close

สมศักดิ์ บินทัวร์ยุโรปแล้ว-แฉ จักรพันธุ์ คัดสื่อเอง




สรุปประเด็นข่าวโดยกระปุกดอทคอม

         กลับลำ! ประธานสภา บินไปยุโรปสมทบคณะแล้ว หลังลังเลจะไปจีนแทน ด้านรองเลขาฯ สภาฯ ชี้ จักรพันธุ์ ยมจินดา เป็นคนคัดเลือกสื่อมวลชนเอง ขณะที่สภาการหนังสือพิมพ์ฯ เตรียมสอบจริยธรรมสื่อ

         จากกรณีที่มีข่าวว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร อาจเปลี่ยนใจเดินทางไปร่วมงานเอ็กซ์โปที่ประเทศจีน แทนที่จะเดินทางไปร่วมกับคณะที่ยุโรป เพราะเห็นว่ามีประโยชน์มากกว่าเดินทางไปอังกฤษนั้น แต่ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ นายสมศักดิ์ ตัดสินใจเดินทางไปประเทศอังกฤษพร้อมคณะ 6 คน เพื่อสมทบคณะทัวร์สื่อที่เดินทางไปก่อนหน้านี้

         โดยนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร  บอกว่า นายสมศักดิ์ได้เดินทางไปดูงานที่ประเทศอังกฤษจริง ตามภารกิจที่ได้กำหนดไว้ เชื่อว่ากำหนดการดังกล่าวมีความโปร่งใส เพราะได้ผ่านการตรวจสอบและอนุมัติจากหน่วยงานของสภาที่รับผิดชอบ คือสำนักการคลังและงบประมาณ ซึ่งนายสมศักดิ์ได้ลงนามรับทราบแล้ว ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ไม่ได้ตรวจสอบดูอย่างละเอียด เพราะเชื่อใจในการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่สภา

         สำหรับโครงการศึกษาดูงานที่ต่างประเทศ นายวัฒนา ระบุว่า ตนทราบคร่าว ๆ มาประมาณ 2 เดือนแล้ว ซึ่งขณะนั้น นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาฯ เป็นผู้เสนอเรื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ต้องการที่จะพาสื่อมวลชนไปเอนเตอร์เทน  ด้วยการพาไปล่องแม่น้ำแซน ที่ประเทศฝรั่งเศส โดยไม่มีรายละเอียดการดูงานอื่น ๆ ซึ่งขณะนั้น นางศุภมาศ น้อยจันทร์ รองเลขาธิการสภาฯ ซึ่งกำกับสำนักการคลังและงบประมาณ ไม่ให้ความเห็นชอบ และให้นายคัมภีร์กลับไปปรับปรุงแก้ไขใหม่ ซึ่งตอนนั้นตนเข้าใจว่าโครงการดังกล่าวล้มเลิกไปแล้ว จึงไม่ได้ติดตาม จนมาทราบล่าสุดเมื่อมีปรากฏเป็นข่าวช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา

         "ผมได้เรียกเอกสารทุกอย่างเพื่อตรวจสอบแล้ว เพื่อดูว่ามีการนำสื่อมวลชนภายนอกรัฐสภา หรือมีการแฝงบุคคลอื่นที่ไม่ใช่สื่อมวลชนไปด้วยหรือไม่ ทั้งนี้ จะแถลงข้อเท็จจริงให้ทราบอีกครั้งสัปดาห์หน้า" นายวัฒนากล่าว

         ด้าน นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ รองเลขาธิการสภาฯ กล่าวถึงนายวัฒนา ที่พาดพิงถึงตัวเองว่าได้รับมอบหมายจากนายสมศักดิ์ ให้ทำเรื่องการพาสื่อติดตัวท่านประธานไปดูงานดังกล่าวในช่วงระยะแรกเท่านั้น ก่อนโอนไปให้ฝ่ายต่างประเทศของสภาเป็นผู้ดำเนินการต่อไป

         "ผมไม่ได้มีส่วนการคัดเลือกสื่อ และจัดโปรแกรมแต่อย่างใด ส่วนการคัดเลือกสื่อมวลชนไปครั้งนี้คือ นายจักรพันธุ์ ยมจินดา ตัวแทนจาก อสมท เป็นผู้ดำเนินการทั้งสิ้น" นายคัมภีร์ กล่าว

         ในเวลาต่อมา สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่า ตามที่มีข่าวปรากฏต่อสาธารณชนผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ เรื่อง ประธานรัฐสภานำสื่อมวลชนจำนวนหนึ่งเดินทางไปต่างประเทศ และใช้งบประมาณของรัฐสภากว่า 7 ล้านบาท โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำสื่อมวลชนไปศึกษาดูงานด้านรัฐสภาในยุโรป แต่จากข้อมูลที่ปรากฏในกำหนดการเดินทาง กลับมีลักษณะเป็นการเดินทางเพื่อการท่องเที่ยว ส่งผลให้สังคมตั้งข้อสังเกตและมีการวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

         สภาวิชาชีพทั้งสองซึ่งประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ตระหนักถึงภาระหน้าที่ในการกำกับดูแลองค์กรสมาชิกให้ปฏิบัติหน้าที่ตามกรอบจริยธรรมแห่งวิชาชีพ ทั้งนี้ สภาวิชาชีพทั้งสองกำลังติดตามตรวจสอบรายละเอียด ข้อมูลและข้อเท็จจริงต่าง ๆ ว่าตรงกับข่าวที่นำเสนอทั้งหมดหรือไม่เพียงใด มีองค์กรใดที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องอันจะส่งผลให้สภาวิชาชีพทั้งสองจะต้องดำเนินการกำกับดูแลให้เป็นไปตามกรอบข้อบังคับด้านจริยธรรมของสภาวิชาชีพประการใดบ้าง หากผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นเป็นที่ประจักษ์ชัดเพียงพอต่อการทำงานแล้ว สภาวิชาชีพทั้งสองจะได้แจ้งให้สาธารณชนทราบถึงมาตรการการกำกับดูแลต่าง ๆ ต่อไป


ขอขอบคุณข้อมูลจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมศักดิ์ บินทัวร์ยุโรปแล้ว-แฉ จักรพันธุ์ คัดสื่อเอง โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2555 เวลา 11:34:03 1,176 อ่าน
TOP