x close

ณัฐวุฒิ ปิ๊งไอเดีย ใช้ยางพาราทำถนน แก้ราคาตก





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

           ณัฐวุฒิ แนะรัฐสนับสนุนใช้ยางพาราในประเทศแก้ปัญหาราคาตกต่ำ เตรียมสร้างถนนยางพาราสายแรก อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช โวรัฐแก้ปัญหาถูกทางแล้ว

           วันนี้ (22 กันยายน) นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติงบประมาณ 3 หมื่นล้านบาท เพื่อแทรกแซงราคายาง แต่เป็นเพียงกรอบวงเงิน ส่วนเม็ดเงินที่อนุมัติจริงคือ 5 พันล้านบาท ซึ่งจะไปบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุด

           ทั้งนี้ ตนได้ร่วมมือกับอินโดนีเซียและมาเลเซียที่มีกลไกความร่วมมือตั้งแต่สมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ในการลดปริมาณการส่งออกของ 3 ประเทศรวม 3 แสนตัน ขณะเดียวกันจะเชิญเวียดนามเข้าร่วมด้วยในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้ เพราะเวลานี้สถานการณ์ราคายางพาราของทุกประเทศ อยู่ในสภาพเดียวกับไทย เนื่องมาจากอิทธิพลเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะวิกฤติยูโรโซน

           นายณัฐวุฒิ ชี้แจงต่อไปว่า พร้อมกันนี้ตนยังได้เสนอนายกรัฐมนตรีให้ส่งเสริมการใช้ยางภายในประเทศ โดยประเทศไทยมีผลผลิตยางพารา 3.5 ล้านตันต่อปี ส่งออก 86% ใช้ในประเทศเพียง 14% ดังนั้นรัฐควรมีแผนระยะยาวในวางยุทธศาสตร์ให้มีการใช้ยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็เห็นด้วย โดยกรมทางหลวงจะใช้ยางพารามาทำถนนเป็นเส้นทางแรก หน้ากว้าง 9 เมตร ยาว 19 กิโลเมตร ที่ ต.กรุงหยัน อ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นเส้นทางที่เชื่อมระหว่าง จ.นครศรีธรรมราช กับ จ.กระบี่ ใช้งบวิจัยของกรมวิชาการเกษตร 85 ล้านบาท คาดว่าอีก 4-5 เดือนแล้วเสร็จ จากนั้นตนจะจัดงานเวิล์ดรับเบอร์เอ็กซ์โปร์ บริเวณสองข้างของถนนดังกล่าว โดยนำผลิตภัณฑ์ยางธรรมชาติมาจัดแสดง และเชิญผู้ประกอบการยางทั่วโลกมาพบกับผู้ซื้อโดยตรง

           นอกจากนี้ ยังพบว่ายางธรรมชาติใช้ทำเป็นแผนรองรางรถไฟได้ รมว.คมนาคม จึงได้สั่งการไปยังการรถไฟให้ประสานกับกรมวิชาการเกษตร ทดสอบให้รู้ผลภายใน 1 ปี หากพบว่าได้ผลก็จะกำหนดสเปคให้ใช้กับโครงการรถไฟความเร็วสูงและรถไฟรางคู่ต่อไป ขณะที่ รมว.สาธารณสุข ก็จะไปพิจารณายกเลิกข้อบังคับเรื่องการกำหนดให้ถุงมือยางเป็นเครื่องมือการแพทย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับอุตสาหกรรมถุงมือยางในประเทศให้เติบโต และส่งผลให้การบริโภคยางพาราในประเทศเติบโตตามไปด้วย

           นายณัฐวุฒิ ยังกล่าวทิ้งท้ายยืนยันว่า รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้วในเรื่องการแก้ปัญหาต่าง ๆ ของยางพารา และมั่นใจว่าราคายางพาราจะขยับตัวสูงขึ้นไปอีกอย่างต่อเนื่อง


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก








เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ณัฐวุฒิ ปิ๊งไอเดีย ใช้ยางพาราทำถนน แก้ราคาตก โพสต์เมื่อ 22 กันยายน 2555 เวลา 14:25:16 2,843 อ่าน
TOP