x close

ทักษิณ เผย รัฐเตรียมยืดเวลาจำนำข้าวอีก 2 - 3 ปี

 
ทักษิณ เผย รัฐเตรียมยืดเวลาจำนำข้าวอีก 2 - 3 ปี

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ทักษิณ เผย รัฐบาลเตรียมยืดเวลาโครงการจำนำข้าวอีก 2 - 3 ปี ยัน ช่วยทำให้เศรษฐกิจประเทศขยายตัว กระตุ้นการบริโภคท้องถิ่น ส่วนรัฐขายข้าวได้ราคาสูง

          เมื่อวานนี้ (24 กันยายน) พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ที่ประเทศสิงคโปร์ ว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ จะขยายเวลาในโครงการรับจำนำข้าวต่ออีก 2 - 3 ปี เพราะเชื่อว่าได้สร้างประโยชน์ทางเศรษฐกิจแก่ประเทศ คือ ซื้อข้าวในราคาสูงกว่าราคาตลาดประมาณ 3 เท่าจากชาวนา ทำให้ชาวนามีรายได้มากขึ้น กระตุ้นการบริโภคในประเทศ ส่วนทางรัฐบาลก็ต้องขายข้าวไปยังต่างประเทศให้ได้ในราคาที่สูงกว่าที่ซื้อมา สุดท้ายก็จะทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกก็จะปรับตัวสูงขึ้นตามไปด้วย จนกลายเป็นกลไกราคาตามธรรมชาติ

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวต่อไปว่า หลักฐานที่ยืนยันว่านโยบายจำนำข้าวมีประโยชน์ คือ การขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของทวีปเอเชีย และสูงกว่าที่ทางบลูมเบิร์กคาดการณ์เอาไว้คือ เติบโตเฉลี่ยร้อยละ 3.1 แต่ผลที่ออกมาคือ ร้อยละ 4.2 อีกทั้ง นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ก็ได้กล่าวเมื่อวันที่ 20 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า นโยบายจำนำข้าว ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก

          พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าวอีกว่า ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 ที่จะเริ่มขึ้นวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ทางรัฐบาลอาจจะเพิ่มงบประมาณส่วนนี้เป็น 405,000 ล้านบาท เพื่อซื้อข้าว 34 ล้านตัน จากในปีนี้ใช้ไปแล้ว 9,130 บาท เพื่อซื้อข้าว 18 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าปริมาณข้าวที่มีอยู่ในมือ 17 ล้านตัน และในสต็อกราว 4 ล้านตัน ไม่ถือว่ามากเกินไป เนื่องจากรัฐบาลทยอยขายออกแก่ประเทศอินโดนีเซีย ประเทศในตะวันออกกลาง และแอฟริกา ก็ทำให้ปริมาณข้าวลดลงเรื่อย ๆ

 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ เผย รัฐเตรียมยืดเวลาจำนำข้าวอีก 2 - 3 ปี โพสต์เมื่อ 25 กันยายน 2555 เวลา 11:52:23 1,363 อ่าน
TOP