x close

กรีนพีซจีน เผย ตะเกียบใช้แล้วทิ้งกว่า 4.5 หมื่นล้านคู่ แลกกับป่า 250 ไร่

เบื้องหลัง... ตะเกียบใช้แล้วทิ้งกว่า 4.5 หมื่นล้านคู่ แลกกับป่า 250 ไร่

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  green.in.th

          คุ้มแล้วหรือ? ตะเกียบใช้แล้วทิ้งกว่า 4.5 หมื่นล้านคู่ แลกกับพื้นที่ป่า 250 ไร่ ต่อวัน หรือต้นไม้ราว 16-25 ล้านต้นต่อปี

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เว็บไซต์ green ได้นำเสนอบทความเกี่่ยวกับการใช้ตะเกียบ ซึ่งทุกวันนี้คนไทยเราจำนวนมากก็นิยมใช้ตะเกียบชนิดใช้แล้วทิ้งกันอย่างมากมาย เนื่องด้วยความสะดวกสบาย และคำนึงถึงสุขอนามัย ทำให้ตะเกียบแบบใช้แล้วทิ้ง เป็นตัวเลือกที่จำเป็นในการประกอบอาชีพของร้านอาหารทั้งหลาย

          แต่เบื้องหลังของตะเกียบไม้แบบใช้แล้วทิ้งนั้น ความจริงแล้วเป็นตัวการใหญ่ในการเผาผลาญทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือยมากขึ้นเรื่อย ๆ และล่าสุดทางการจีนก็ได้ออกโรงเตือนไปยังผู้ผลิตตะเกียบทั้งหลาย ให้มีการรีไซเคิลตะเกียบใช้แล้วทิ้งอย่างเคร่งครัด เนื่องจากในแต่ละปีนั้น มีการผลิตตะเกียบไม้แบบใช้แล้วทิ้งประมาณ 4.5 หมื่นล้านคู่ หรือราว 130 ล้านคู่ต่อวัน เพราะฉะนั้นจะเห็นได้ว่า มีไม้จำนวนมากจะต้องกลายเป็นขยะภายในพริบตาเลยทีเดียว

         ส่วนทางด้าน กรีนพีชของประเทศจีน ก็ระบุว่า การผลิตตะเกียบจำนวนมหาศาลนั้น ทำให้ต้องตัดต้นไม้จำนวน 250 ไร่ ในทุก ๆ 24 ชั่วโมง หรือเทียบเท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอล 100 สนาม หรือหากคิดคร่าว ๆ แล้ว ในแต่ละปีเราจะเสียต้นไม้ราว 16-25 ล้านต้น นำมาผลิตเป็นตะเกียบไม้ให้เราได้ใช้กันในทุก ๆ วัน นอกจากนี้ การตัดไม้ทำลายป่านั้น ยังเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญที่ร้ายแรงของประเทศจีน ซึ่งนำพาไปสู่การพังทลายของดิน และการขาดแคลนอาหาร รวมไปถึงปัญหาน้ำท่วมอีกด้วย

         อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ประเทศจีนประเทศเดียวเท่านั้น ที่มีปัญหาเรื่องการใช้ตะเกียบไม้แล้วทิ้ง ประเทศญี่ปุ่นก็เป็นอีกประเทศหนึ่งเหมือนกันที่ใช้ตะเกียบราว 2.5 หมื่นล้านคู่ต่อปี และ 90% นั้น ก็นำเข้ามาจากประเทศจีน ซึ่งต้องผลาญทรัพยากรธรรมชาติไม่น้อยเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ เมื่อประเทศญี่ปุ่นเล็งเห็นถึงปัญหาก็ได้เริ่มรณรงค์ให้ทุกคนใช้ตะเกียบส่วนตัวแบบพกพา พร้อมทั้งจัดสถานที่สำหรับล้างตะเกียบแบบทันสมัย และถูกสุขลักษณะเอาไว้บริการแล้ว

          ส่วนการพกตะเกียบส่วนตัว จะช่วยลดการตัดไม้ทำลายป่า ช่วยให้ปริมาณขยะลดน้อยลง และยังเกิดผลดีต่อสุขภาพของเราเองด้วย เนื่องจากปัจจุบันตะเกียบใช้แล้วทิ้งนั้น บางครั้งอาจจะปนเปื้อนด้วยสารกันรา และสารฟอกขาว ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย รวมถึงอาจจะไม่ผ่านกระบวนการฆ่าเชื้อโรคก่อนที่จะนำมาบรรจุซองอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี คุณลูกค้าทั้งหลายก็ยังคงต้องการความสะดวกสบายในการใช้ตะเกียบใช้แล้วทิ้งอยู่ แต่เมื่อได้รับทราบถึงการสูญเสียต้นไม้เพื่อมาทำตะเกียบนั้น เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นในภายภาคหน้าได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะร้านค้าต่าง ๆ หากใส่ใจล้างตะเกียบให้สะอาดและฆ่าเชื้ออย่างถูกวิธี เชื่อเลยว่า คงลดปัญหาเรื่องโลกร้อนได้อีกเยอะเลย...



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรีนพีซจีน เผย ตะเกียบใช้แล้วทิ้งกว่า 4.5 หมื่นล้านคู่ แลกกับป่า 250 ไร่ โพสต์เมื่อ 5 ตุลาคม 2555 เวลา 09:57:16 2,149 อ่าน
TOP