x close

ลุ้น! เลือกผู้ว่าฯ กทม. โพลล์เผย 41% หนุนสุขุมพันธุ์


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เอแบคโพล เผย คน กทม. กว่า 41% เชียร์ สุขุมพันธุ์ นั่งแท่นผู้ว่าฯ ต่อ พร้อมลุ้น พล.ต.อ.พงศพัศ จากเพื่อไทยเข้าชิง หวังแก้น้ำท่วม
 
          เป็นที่จับตามองของคนไทยทั้งประเทศ สำหรับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่กำลังจะมาถึง เมื่อ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. คนปัจจุบัน จะครบวาระในวันที่ 10  มกราคม 2556 และจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ภายใน 45 วัน ซึ่งการเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งใหญ่ที่สุดและมีการแข่งขันสูงมาก โดยคาดว่าจะมีผู้ใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 หรือ 4,500,000 คน
 
          ล่าสุด (7 ตุลาคม 2555) สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ได้เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง ประเด็นสำคัญทางการเมืองในความรู้สึกนึกคิดของสาธารณชน  ศึกษาจากตัวอย่างประชาชนทั่วไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ หนองคาย อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา อุบลราชธานี อยุธยา ลพบุรี ราชบุรี นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานี และสงขลา จำนวน 2,171 ตัวอย่าง และตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 1,125 ตัวอย่าง ซึ่งได้ดำเนินโครงการสำรวจในระหว่างวันที่ 1- 6 ตุลาคม 2555 ผลการสำรวจ มีดังนี้
 
          ในประเด็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (เฉพาะผลสำรวจจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.) พบว่า ปัญหาสำคัญที่สุดที่ประชาชนต้องการให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่เร่งแก้ไขปัญหาเป็นอันดับแรก หรือร้อยละ 31.6 ได้แก่ ปัญหาน้ำท่วม รองลงมาอันดับที่สองหรือร้อยละ 27.3 ได้แก่ ปัญหาค่าครองชีพ อันดับที่สามหรือร้อยละ 25.1 ได้แก่ ปัญหาจราจร อันดับที่สี่หรือร้อยละ 13.4 ได้แก่ ปัญหายาเสพติดและอาชญากรรม และร้อยละ 2.6 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ ปัญหาการศึกษา ปัญหาเด็กและเยาวชน ปัญหาความไม่สะอาด และระบบสาธาณูปโภค เป็นต้น
 
          สำหรับความเห็นต่อกระแสข่าวที่ว่า พรรคเพื่อไทยอาจส่ง พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ ลงสมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พบว่า กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 63.6 เห็นด้วย แต่ร้อยละ 59.2 ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนต่อไป
 
          เมื่อถามว่า หากวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง ผู้ตอบแบบสอบถามจะเลือกใคร (เฉพาะกลุ่มตัวอย่างที่ตัดสินใจแล้ว) พบว่า ร้อยละ 41.5 จะเลือก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ในขณะที่ร้อยละ 30.2 จะเลือก พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ และร้อยละ 28.3 ไม่เลือกทั้งสองคน
 
          ส่วนผลสำรวจในประเด็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด พบว่า ร้อยละ 54.2 รับรู้ข่าวความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับกรุงเทพมหานคร ในเรื่องการป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 89.5 อยากเห็นการเปิดโต๊ะเจรจาระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาภัยพิบัติน้ำท่วม ในขณะที่ร้อยละ 64.4 กำลังกังวลกับปัญหาภัยน้ำท่วมในพื้นที่ที่พักอาศัยของตนเอง
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

- สำนักข่าวทีนิวส์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุ้น! เลือกผู้ว่าฯ กทม. โพลล์เผย 41% หนุนสุขุมพันธุ์ โพสต์เมื่อ 7 ตุลาคม 2555 เวลา 14:44:10 1,289 อ่าน
TOP