x close

คนงานจีนท้วงอีก! ฟ็อกซ์คอนน์งานหนัก ทำไอโฟน 5 ผลิตช้า


iPhone 5
iPhone 5


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Apple.com

          คนงานบริษัทฟ็อกซ์คอนน์นับพันประท้วงหยุดงาน หลังบริษัทเรียกร้องให้ทำงานให้วันหยุดนักขัตฤกษ์ ทำโรงงานหยุดการผลิตชั่วคราว ด้านฟ็อกซ์คอนน์ออกโรงปฏิเสธ

          เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า คนงาน 3,000 - 4,000 คน ในส่วนโรงงานผลิตส่วนประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนไอโฟนให้แอปเปิล ในประเทศจีน ก่อเหตุประท้วงหยุดงาน เนื่องจากไม่พอใจที่ต้องทำงานในวันหยุดนักขัตฤกษ์ หลังจากที่บริษัทเรียกร้องให้ทำงานเพิ่มเพื่อยกระดับคุณภาพของการผลิตชิ้นส่วนไอโฟน 5 ส่งผลให้การผลิตไอโฟน 5 ในโรงงานหลายแห่ง ต้องหยุดการผลิตในวันที่ 5 ตุลาคมทั้งวัน

          รายงานระบุว่า สาเหตุการประท้วงครั้งนี้เกิดจากฟ็อกซ์คอนน์เรียกร้องให้คนงานทำงานในช่วงวันหยุดสัปดาห์ทอง (30 กันยายน - 7 ตุลาคม) เพื่อผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐาน แต่มิได้ให้ข้อมูลหรือจัดการฝึกใด ๆ รวมทั้งผู้ตรวจสอบควบคุมคุณภาพเกิดความขัดแย้งกับคนงาน และถูกคนงานทำร้ายร่างกายหลายครั้ง แต่ทางโรงงานกลับไม่มีการพูดถึงความขัดแย้งนี้และไม่มีการดำเนินมาตรการที่เหมาะสม และจากเหตุประท้วงครั้งนี้ ทำให้หุ้นของแอปเปิลร่วงลงมา 2 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายช่วงบ่ายเมื่อวานนี้ (6 ตุลาคม)

          อย่างไรก็ตาม ทางด้านฟ็อกซ์คอนน์ได้ออกมาปฏิเสธเรื่องราวทั้งหมด โดยอ้างว่าโรงงานในเจิ้งโจวไม่ได้เกิดเหตุการณ์หยุดงานหรือหยุดการผลิต จริง ๆ แล้ว ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เกิดความขัดแย้งภายในกลุ่มเล็ก ๆ สองครั้งเท่านั้น

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เกิดเหตุทะเลาะวิวาทจลาจลระหว่างคนงาน 2,000 คน ที่โรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ ในเมืองไท่หยวน ทำให้ทางการต้องส่งเจ้าหน้าที่จำนวนถึง 5,000 คนเข้าควบคุมสถานการณ์ จนเป็นเหตุให้ฟ็อกซ์คอนน์ต้องประกาศปิดโรงงานในจีน 1 วัน เพื่อทำการสอบสวนเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนงานจีนท้วงอีก! ฟ็อกซ์คอนน์งานหนัก ทำไอโฟน 5 ผลิตช้า โพสต์เมื่อ 7 ตุลาคม 2555 เวลา 15:55:05 1,381 อ่าน
TOP