x close

จาตุรนต์ แนะนิรโทษกรรมเสื้อแดงแบบ 6 ตุลา


จาตุรนต์ ฉายแสง
 
 
          จาตุรนต์ แถลงจวกรายงาน คอป. เป็นรายงานที่ไม่ครบถ้วน ไม่สืบถึงต้นตอปัญหาที่แท้จริง ทำให้นำไปสู่การปรองดองได้ยาก พร้อมเสนอ 3 ข้อ ร่วมกันหาความจริง-นิรโทษกรรมแบบ 6 ตุลา-แก้รัฐธรรมนูญ
 
          วันนี้ (7 ตุลาคม) นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ได้แถลงข่าวหัวข้อ "จาก 6 ตุลา 19 ถึงรายงาน คอป." ที่โรงแรมอมารี เอเทรียม ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มีใจความตอนหนึ่งว่า ความเหมือนกันระหว่างเหตุการณ์ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2519 กับการสลายการชุมนุมทางการเมือง พ.ศ. 2553 นั่นคือ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดความรุนแรงต่อประชาชน ทว่ารายงานของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) กลับมีข้อผิดพลาดตรงที่ไม่รายงานจุดนี้ ซึ่งจะไม่สามารถนำพาประเทศไปสู่ความปรองดองได้เลย
 
          นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า สาเหตุที่เป็นเช่นนั้น เป็นเพราะรายงานนี้เน้นเรื่องของชายชุดดำมากเกินไป เพื่อเพิ่มความชอบธรรมของรัฐในการจัดการประชาชน ทั้งที่ความจริงก็คือ การใช้ความรุนแรงต่อประชาชนก็ถือว่าไม่มีความชอบธรรมแล้ว ต่อให้มีชายชุดดำจริง ๆ ก็ตาม อีกทั้งรายงานชุดนี้ไม่ลงลึกในรายละเอียดรากเหง้าความขัดแย้ง มัวแต่เน้นเหตุการณ์ก่อนรัฐประหาร กระทั่งถึงเรื่องรัฐประหารกลับเขียนออกมาไม่กี่ประโยค แล้วบอกว่า รัฐประหารเป็นเหตุการณ์ที่กระตุ้นให้เกิดความรุนแรง เนื่องจากขัดขวางต่อการแก้ปัญหาประชาธิปไตย ในส่วนนี้ตนมองว่า มีความหนักแน่นน้อยมาก
 
          ด้วยเหตุนี้ นายจาตุรนต์ จึงขอเสนอ 3 ข้อ เพื่อทำให้ประเทศไทยมีโอกาสรอดพ้นวิกฤติอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้
 
          1. เมื่อรายงานของ คอป. ยังมีข้อมูลไม่เพียงพอ ตนจึงขอเสนอให้ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อไป เกี่ยวข้องกับประเด็น ต้นตอความขัดแย้งในสังคม โดยอาจจะใช้วิธีให้หลายฝ่ายร่วมกันหาความจริง เพื่อให้สังคมศึกษาเรียนรู้ เพราะถ้าหากใช้คนกลางที่ได้รับการยอมรับในสังคม มันเป็นเรื่องที่ยากมาก ส่วนเรื่องการเมือง ให้ประชาชนใช้วิจารณญาณตัดสินใจเอง
 
          2. ข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ของ คอป. ก็สามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรม อาจจะใช้วิธีเดียวกับเหตุการณ์ 6 ตุลาคม ก็คือ การนิรโทษกรรมประชาชนที่ไม่ใช่แกนนำก่อน ส่วนคนอื่น ๆ ค่อยนิรโทษกรรมตามเวลาที่เหมาะสม ซึ่งการทำเช่นนี้ ประชาชนทั่วไปจะได้รับประโยชน์สูงสุด
 
          3. ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปรับปรุงกระบวนการยุติธรรมและองค์กรอิสระ อย่างไรก็ตาม กรณีที่มีความเห็นต่างกันมาก ๆ ควรใช้ประชามติเป็นทางออก ซึ่งจุดนี้ต้องทำอย่างเร็วที่สุด เพราะถ้าช้า อาจจะทำให้ปัญหาต่าง ๆ ปะทุออกมาอีกครั้งก็เป็นได้
 


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จาตุรนต์ แนะนิรโทษกรรมเสื้อแดงแบบ 6 ตุลา โพสต์เมื่อ 7 ตุลาคม 2555 เวลา 16:38:40 1,315 อ่าน
TOP