เอาจริง! นิวซีแลนด์ใช้เหรียญฮอบบิทเป็นเงินตราตามกฎหมาย








เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์นิวซีแลนด์เฮราลด์ รายงานว่า นิวซีแลนด์สร้างความฮือฮาด้วยการประกาศผลิตเหรียญกษาปณ์ฮอบบิททองคำที่สามารถใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป

          ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า นิวซีแลนด์ เป็นประเทศที่เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ไตรภาคชื่อก้องโลก The Lord of the Rings รวมถึงมหากาพย์ไตรภาคเรื่องใหม่ Hobbit ของเจ อาร์ อาร์ โทลเคียน ที่กำลังจะเปิดตัวในต้นเดือนธันวาคมนี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ จึงเตรียมออกเหรียญกษาปณ์และแสตมป์แบบใหม่ ที่มีภาพของตัวละครเอกหลายตัวในมหากาพย์ภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่องสลักอยู่ ไม่ว่าจะเป็นกานดาล์ฟ, บิลโบ แบกกินส์ และกอลลั่ม พร้อมกับมีข้อความทั้งที่เป็นภาษาอังกฤษ และภาษาดวาร์วิช (Dwarvish) ซึ่งเชื่อว่าเป็นภาษาของคนแคระ โดยราคาของเหรียญฮอบบิทจะมีตั้งแต่ 1-10 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ ส่วนด้านอีกด้านของเหรียญก็ยังเป็นภาพพระราชินีอลิซาเบธที่ 2

 
คอลเลคชั่นเหรียญและแสตมป์

 
- เซตเหรียญทอง 1 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ สลักภาพของ แกนดาล์ฟ, กษัตริย์ ธอริน โอคเค่นชิลด์ และเหล่าคนแคระ



- เซตเหรียญเงิน 1 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ มี 6 เหรียญเป็นภาพของ บิลโบ แบ็กกินส์,  แกนดาล์ฟ, กอลลั่ม จากเรื่อง The Lord of the Rings และกษัตริย์ ธอริน โอคเค่นชิลด์, เอลฟ์ เอลรอนด์ และ พ่อมด Radagast จากเรื่อง Hobbit




- เหรียญ 10 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จะเป็นเซตเหรียญทองแบบพรีเมี่ยม มี 3 เหรียญ จะสลักรูปบิลโบ แบ็กกินส์, แกนดาล์ฟ และ ธอริน โอคเค่นชิลด์





- คอลเลคชั่นแสตมป์มี 6 ภาพ ประกอบด้วย บิลโบ แบ็กกินส์,  แกนดาล์ฟ, กอลลั่ม, กษัตริย์ ธอริน โอคเค่นชิลด์, เอลฟ์ เอลรอนด์ และ พ่อมด Radagast ขายทั้งเซตราคา 29.90 ดอลลาร์ (ประมาณ 750 บาท)





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอาจริง! นิวซีแลนด์ใช้เหรียญฮอบบิทเป็นเงินตราตามกฎหมาย โพสต์เมื่อ 11 ตุลาคม 2555 เวลา 21:21:56 2,084 อ่าน
TOP
x close