กูเกิลฉลองครบรอบ 107 ปี การ์ตูน Little Nemo ( winsor mccay )



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก google.co.th , blog.mlive.com , comicstriplibrary.org

          วันนี้ใครเข้ากูเกิล คงจะได้ร้องว้าวกับดูเดิลใหม่ที่โชว์หราหน้าเว็บกันไปแล้วแหง ๆ แหมก็จะไม่ให้เป็นอย่างนั้นได้ยังไง เมื่อวันนี้ ดูเดิลของกูเกิลเขามาในรูปแบบน่ารัก เล่าเป็นนิทานที่ต้องคลิกดูกันยาวเลยทีเดียวเชียวล่ะ ชวนให้หาคำตอบว่า อะไรกันหนอที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดดูเดิลนี้กันนะ เอ้า วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาฝากกันเช่นเคยจ้า

           สำหรับดูเดิลของกูเกิลวันนี้ ทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบวันเกิด 107 ปี การ์ตูนเรื่อง Little Nemo in Slumberland การ์ตูนชื่อดังของ วินเซอร์ เซนิค แม็คเคย์ แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ดูเหมือนกูเกิลจะไม่ได้โฟกัสไปถึงเรื่องราวของการ์ตูนเรื่องนี้เท่าไร แต่ตั้งใจจะรำลึกถึงเจ้าของผลงานซะมากกว่า





           วินเซอร์ เซนิค แม็คเคย์ เป็นนักเขียนการ์ตูนและแอนิเมชั่นชื่อดังชาวอเมริกัน เกิดเมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2412 ที่เมืองสปริงเลค รัฐมิชิแกนของสหรัฐฯ เขาเติบโตขึ้นมาพร้อมกับความสนใจและความสามารถในการเขียนการ์ตูนอย่างเต็มเปี่ยม และนั่นทำให้เขาได้เรียนศิลปะอย่างเป็นจริงเป็นจังกับครูสอนศิลปะ ขณะที่กำลังเรียนด้านธุรกิจในมหาวิทยาลัยในมิชิแกน และเมื่ออายุได้ 20 ปี เขาก็ย้ายไปชิคาโก เพื่อเรียนศิลปะในสถาบันศิลปะชิคาโก ก่อนที่จะสร้างสรรค์ผลงานการ์ตูนเรื่องยาว "A Tale of the Jungle Imps by Felix Fiddle" ออกมาเมื่อปี พ.ศ. 2446 โดยผลงานชิ้นนี้ ได้ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์ Cincinnati Enquirer ในสหรัฐฯ ตั้งแต่เดือนมกราคม ไปสิ้นสุดเอาเดือนพฤศจิกายนเลยทีเดียว

           จากนั้น แม็คเคย์ ก็มีผลงานวาดการ์ตูนชิ้นสร้างชื่อของเขาออกมา ได้แก่ Little Nemo in Slumberland  และ Dream of the Rarebit Fiend ซึ่งเขาได้ใช้นามปากกาว่า "Silas" ซึ่งถึงแม้ว่าการ์ตูนเรื่องราว 2 เรื่องนี้ จะไม่เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลาย แต่ก็มีผู้ติดตามอย่างต่อเนื่อง ด้วยสไตล์การวาดที่เป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร



           และไม่ใช่แค่การ์ตูนเรื่องยาวเท่านั้น แม็คเคย์ยังเป็นผู้บุกเบิกการ์ตูนเย็บเล็บ (Flipper) ซึ่งเป็นจุดกำเนิดของการ์ตูนแอนิเมชั่น โดยสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องสั้น ๆ ขึ้นมาอีกหลายเรื่อง ชุบชีวิตตัวการ์ตูนให้สามารถเคลื่อนไหวได้อย่างน่าทึ่งในสมัยนั้น ได้แก่ Dreams of the Rarebit Fiend, The Sinking of the Lusitania, The Story Of A Mosquito, The Centaurs และภาพยนตร์แอนิเมชั่นสร้างชื่อของเขา คือเรื่อง Gertie the Dinosaur และอีกเรื่องคือ Little Nemo ซึ่งเป็นเรื่องราวของนีโม เด็กชายวัย 10 ขวบที่มักจะฝันว่าตัวเองมีเตียงวิเศษที่ขาเตียงจะยืดยาวพาเขาไปไหนมาไหนได้ แต่เมื่อตื่นเมื่อไรนีโมจะพบว่าตัวเองตกเตียงอยู่เสมอ อย่างที่เห็นกันในดูเดิลของกูเกิลนั่นเอง

           ทั้งนี้ แม็คเคย์ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2476 ด้วยโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน ขณะที่ผลงานของเขาได้รับการกล่าวถึง และยังคงมีชื่อเสียงมาจนถึงทุกวันนี้









เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กูเกิลฉลองครบรอบ 107 ปี การ์ตูน Little Nemo ( winsor mccay ) โพสต์เมื่อ 15 ตุลาคม 2555 เวลา 09:19:42 1,858 อ่าน
TOP
x close