ฮือฮา! พบดาวเคราะห์ใหม่ มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวง

ฮือฮา! พบดาวเคราะห์ใหม่ มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวง

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก  news.sciencemag.org

          เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมา สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นักดาราศาสตร์อเมริกันค้นพบดาวเคราะห์ดวงใหม่ ที่มีดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าถึง 4 ดวง นับเป็นดาวเคราะห์ที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้มากที่สุดเท่าที่เคยค้นพบมา

          รายงานระบุว่า ดาวเคราะห์ดวงดังกล่าว ถูกค้นพบโดยนักดาราศาสตร์สมัครเล่น ก่อนจะถูกยืนยันจากนักดาราศาสตร์จากโครงการแพลนเน็ตฮันเตอร์ส มหาวิทยาลัยเยล โดยมันได้รับการตั้งชื่อว่า "PH1" เป็นดาวเคราะห์ก๊าซขนาดใหญ่กว่าดาวเนปจูน และใหญ่กว่าโลกราว 6.2 เท่า อยู่ไกลจากระบบสุริยะของเราไม่เกิน 5,000 ปีแสง โคจรรอบดวงอาทิตย์แฝดคู่หนึ่งซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าดวงอาทิตย์ในระบบสุริยะของเรา โดยใช้เวลาโคจรรอบละ 138 วัน และดวงอาทิตย์แฝดคู่นี้ ก็ยังมีดวงอาทิตย์อีก 2 ดวงโคจรล้อมรอบมันอยู่ ดังนั้น จึงทำให้ดาว PH1 มีดวงอาทิตย์บนท้องฟ้าถึง 4 ดวง ซึ่งนับเป็นดาวเคราะห์ที่ท้องฟ้ามีดวงอาทิตย์มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ขณะที่ระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวงนี้ เป็นระบบสุริยะที่มีลักษณะแปลกมาก และถือว่าเป็นระบบสุริยะรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยมีการค้นพบมาอีกด้วย

          อย่างไรก็ดี นักดาราศาสตร์กลุ่มนี้ได้ค้นพบระบบสุริยะและดาวเคราะห์ดังกล่าวมาตั้งแต่ปี 2010 แล้ว แต่การค้นพบครั้งนี้เพิ่งจะถูกหยิบขึ้นมานำเสนออย่างจริงจังในการประชุมวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์ สมาคมดาราศาสตร์อเมริกัน ที่รัฐเนวาดาของสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมานี่เอง

          ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ การค้นพบดาวเคราะห์ที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้ 2 ดวง เฉกเช่นเดียวกับดาวทาทูอีนในภาพยนตร์เรื่องสตาร์วอส์นั้น เป็นเรื่องที่ฮือฮาในวงการดาราศาสตร์มาก โดยที่ผ่านมามีการค้นพบดาวเคราะห์เพียง 6 ดวงเท่านั้นที่สามารถมองเห็นดวงอาทิตย์ได้มากกว่า 1 ดวง แต่หลังจากที่มีการค้นพบระบบสุริยะที่มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวงในครั้งนี้ ดูเหมือนจะทำให้ดาวเคราะห์ที่เห็นดวงอาทิตย์ได้ 2 ดวง กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปเลย แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีไม่น้อย เพราะแสดงให้เห็นว่าในจักรวาลนี้มีเรื่องที่คนเรายังไม่รู้ และมีเรื่องที่น่าศึกษาค้นคว้าอีกมากมายเลยทีเดียว




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา! พบดาวเคราะห์ใหม่ มีดวงอาทิตย์ถึง 4 ดวง โพสต์เมื่อ 17 ตุลาคม 2555 เวลา 13:21:56 1,912 อ่าน
TOP
x close