x close

Google ฉลองครบรอบ 161 ปี โมบี ดิก


google


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก avidly.org, joshuaandandrew.blogspot.com, google.com

          กูเกิลวันนี้ มีดูเดิลใหม่มาให้แปลกตาแปลกใจอีกแล้ว วันนี้มาในรูปคนกำลังล่องเรือบนทะเล เห็นแล้วต้องเป็นงง เดากันไม่ออกเลยคราวนี้ ยิ่งลากเม้าส์เข้าไปดู ก็ยิ่งงงเข้าไปใหญ่ เพราะเขาบอกว่าเป็นการฉลองครบรอบ 161 ปี โมบี ดิก (Moby-Dick) เอ้า ว่าแต่โมบี ดิก คืออะไรกันหนอ วันนี้กระปุกดอทคอมมีคำตอบมาฝากกันเช่นเคยจ้า


เฮอร์แมน แมลวิลล์

เฮอร์แมน แมลวิลล์


          โมบี ดิก เป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของนักเขียนอเมริกันนามว่า เฮอร์แมน แมลวิลล์ ชายชาวนิวยอร์กผู้เกิดเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ค.ศ. 2362 เขาเป็นนักเขียนที่มีผลงานมากมาย ทั้งนวนิยาย เรื่องสั้น บทกวี และวรรณกรรมต่าง ๆ และนอกจากจะเป็นนักเขียนแล้ว แมลวิลล์ยังเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการเดินเรือสูง เขาเริ่มต้นชีวิตนักเดินเรือตั้งแต่อายุได้เพียง 18 ปีเท่านั้น และได้ออกเดินทางไปกับเรือล่าวาฬสู่มหาสมุทรแปซิฟิกตอนใต้เมื่ออายุได้ 22 ปี และหลังจากชีวิตเขาต้องเผชิญกับประสบการณ์ต่าง ๆ จากการเป็นนักเดินเรือมาแล้วมากมาย เขาก็เริ่มเขียนนวนิยาย เรื่องสั้น และบทกวีต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า ผลงานหลายชิ้นของเขา บอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตในทะเล


โมบี ดิก

โมบี ดิก


          แต่ผลงานที่นับว่าเป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของเขา ที่ยังคงมีชื่อเสียงมาถึงทุกวันนี้ ก็คือวรรณกรรมเรื่อง โมบี ดิก วาฬยักษ์เพชฌฆาต ที่บอกเล่าเรื่องราวของความแค้นระหว่างกัปตันอาหับ กับวาฬโมบี ดิก โดยหลังจากที่กัปตันคนนี้เคยถูกโมบี ดิก กัดที่ขามาถึงเข่า เขาก็พากะลาสีหลายคนออกเดินทางล่าโมบี ดิก แต่ในที่สุดเรื่องก็จบที่โมบี ดิก สามารถทำลายเรือและทุกคนบนเรือ เหลือเพียงชายที่ชื่อ อิชมาเอล ที่รอดชีวิตมาได้ และเป็นผู้มาถ่ายทอดเรื่องราวสุดตื่นเต้นเรื่องนี้

          นอกจากนี้ ผลงานเด่น ๆ ของแมลวิลล์ ยังมีอีกหลายชิ้น ได้แก่ The Piazza Tales, Mardi: And a Voyage Thither, White-Jacket, Benito Cereno เป็นต้น

          ทั้งนี้ แมลวิลล์ เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2434 ด้วยโรคหัวใจ ที่บ้านในนิวยอร์ก ขณะอายุได้ 72 ปี และหลังจากนั้น วรรณกรรมเรื่อง โมบี ดิก ของเขา ก็ถูกนำไปตีพิมพ์และแปลเป็นภาษาต่าง ๆ ทั้งยังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์อีกด้วย



 
คลิป Moby Dick (1956) โพสต์โดย คุณ tudoissojunto




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบ 161 ปี โมบี ดิก โพสต์เมื่อ 18 ตุลาคม 2555 เวลา 09:08:12 3,461 อ่าน
TOP