x close

สุริยะใส ชี้ ลดค่าบริการ 3G 15-20% ทำไม่ได้จริง



สุริยะใส กตะศิลา



สุริยะใสชี้ลดค่าบริการ 3G 15-20% ทำไม่ได้จริง (ไอเอ็นเอ็น)

 
            สุริยะใส กตะศิลา ชี้ ลดค่าบริการ 3G 15-20%  ทำไม่ได้จริง เหตเอกชนอำนาจต่อรองสูงกว่า เตือน กทค. อย่าหวังลดกระแสวิจารณ์การประมูล พร้อมจับพิรุธเจตนารมณ์ กทค. 

            เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2555 นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวว่า การลดราคาค่าบริการ 3G ลงประมาณ 15-20% ตามที่ กสทช. จะดำเนินการต่อไปนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถทำได้จริง เนื่องจากที่ผ่านมา เอกชนมีอำนาจต่อรองสูงกว่า และจับพิรุธเจตนารมณ์ กทค. ได้แก่

            1. การกำกับราคาค่าบริการ หรือ คุณภาพการบริการ อยู่ในแผนแม่บทโทรคมนาคมอยู่แล้ว ซึ่งถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของ กทค. ไม่ว่าจะมีการประมูล 3G หรือไม่ กทค. จึงไม่ควรนำประเด็นการลดค่าบริการมาต่อรองกับเอกชน หรือ หวังผลลดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การประมูลที่ไม่โปร่งใส

            2. การลดค่าบริการ 3G ลง 15-20 % ในระยะเวลา 15 ปี จะทำให้ผู้บริโภคได้ประโยชน์ กว่า 1.1 ล้านล้านบาทนั้น ถ้าฐานการคำนวณเป็นจริง ในทางกลับกันย่อมชี้ให้เห็นถึงตัวเลขกำไรสุทธิทั้งระบบที่เอกชน หรือ ผู้ประกอบการจะได้รับจากการถือใบอนุญาต 3G ซึ่งมีมูลค่ามหาศาล กว่า 5 ล้านล้านบาท ขณะที่ ราคาประมูลทั้งหมดแค่ 41,625 ล้านบาท เท่านั้น และที่สำคัญไม่เคยมีใครทราบข้อเท็จจริงของราคาต้นทุนการบริการ 3G เอกชนก็ไม่เคยเปิดเผยรายละเอียดที่แท้จริง 

            3. กทค. ยังไม่สามารถคุ้มครองผู้บริโภคได้จริง แต่กลับพบว่า ผู้ประกอบการมีอำนาจต่อรองเหนือกว่าในทุก ๆ เรื่อง 

            4. การสร้างเงื่อนไขใหม่ให้เอกชนทำข้อตกลงลดราคาค่าบริการ 3G ก่อนออกใบอนุญาต เป็นมาตรการ "วัวหายล้อมคอก"  การกำหนดในภายหลัง อาจทำให้เอกชนฟ้องร้อง กสทช. ได้ หรือถ้าเอกชนยินยอม ก็จะเกิดคำถามที่ว่า มีแรงจูงใจอะไรถึงต้องยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว และหากเอกชนไม่ปฏิบัติตาม จะมีมาตราการลงโทษ หรือ ถอนใบอนุญาตหรือไม่ 

            5. การตั้งคณะทำงานขึ้นมาสอบ กรณีฮั้วประมูล โดยเฉพาะประเด็นการเคาะราคา จะมีประโยชน์อย่างไร เมื่อ กทค. ลงมติรับรองผลการประมูลไปแล้ว

            ทั้งนี้ ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน ยังกว่าเตือน กทค. ว่า อย่าหวังลดกระแสวิจารณ์ประมูล 3G จนไม่สนใจข้อเท็จริง พร้อมตั้งข้อสงสัย จะเชื่อมั่นได้หรือไม่ว่า คณะทำงานที่ตั้งขึ้นไม่ถูกครอบงำโดย กทค. ซึ่งยืนยันมาตลอดถึงการประมูลที่โปร่งใส และประเทศไทย ได้รับผลประโยชน์














เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุริยะใส ชี้ ลดค่าบริการ 3G 15-20% ทำไม่ได้จริง โพสต์เมื่อ 23 ตุลาคม 2555 เวลา 13:11:28 1,292 อ่าน
TOP