x close

นาซาเผยพบหลุมดำกลืนก๊าซดาวใจกลางกาแล็กซี









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Kowch737 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯ หรือนาซา เปิดเผยว่า ดาวเทียมของนาซาได้ตรวจพบปรากฏการณ์หลุมดำดูดกลืนก๊าซจากดาวดวงหนึ่งใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือก ทำให้เห็นหลุมดำแห่งใหม่ที่ซ่อนตัวอยู่ในกาแล็กซี

          รายงานระบุว่า เหตุการณ์หลุมดำกลืนก๊าซจากดาวนี้ เกิดขึ้นเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ดาวเทียมสวิฟต์ของนาซา ได้จับภาพแสงปริศนาลุกโชนสว่างไสวขึ้นบริเวณใจกลางกาแล็กซีทางช้างเผือกและอยู่ห่างจากระบบสุริยะของเราไปราว 2-3 หมื่นปีแสง โดยปรากฏการณ์นี้กินระยะเวลาประมาณ 2 วัน ก่อนจะค่อย ๆ ดับลงไป ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริเวณนั้นเป็นบริเวณที่มีพลังงานมหาศาลที่มองไม่เห็น หรือที่เรียกว่าหลุมดำ ซ่อนอยู่ใจกลางกาแล็กซี และหลุมดำนี้ก็ได้ดูดกลืนก๊าซจากดาวฤกษ์ดวงหนึ่งที่เคลื่อนตัวอยู่ใกล้ ๆ และเมื่อก๊าซถูกเหวี่ยงด้วยแรงมหาศาลแล้ว ส่งผลให้ก๊าซมีอุณหภูมิสูงถึงขีดสุด ทำให้เห็นเป็นแสงสว่างจ้าชั่วขณะ กลายเป็นปรากฏการณ์ขนาดมหึมา ส่องสว่างจนดาวเทียมสามารถตรวจจับได้ดังกล่าว

          ทั้งนี้ ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ถูกตั้งชื่อว่า Swift J1745-26 เป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อดาวเคลื่อนตัวเข้าใกล้หลุมดำ และพลังงานมหาศาลบริเวณหลุมดำนั้นได้ดูดกลืนเอาก๊าซของดาวเข้าไปเพียงแค่ส่วนหนึ่ง ซึ่งแม้ว่าปรากฏการณ์นี้จะมีการส่องแสงสว่างคล้ายกับซูเปอร์โนวา แต่ไม่เหมือนกัน เพราะซูเปอร์โนวานั้นคือการระเบิดแตกของดาวทั้งดวง ทำให้เกิดแสงสว่างไปทั่วนั่นเอง











เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาซาเผยพบหลุมดำกลืนก๊าซดาวใจกลางกาแล็กซี โพสต์เมื่อ 25 ตุลาคม 2555 เวลา 16:26:15 4,997 อ่าน
TOP