สิงคโปร์ครองแชมป์ประเทศน่าลงทุน 7 ปีซ้อน -ไทยอันดับ 18





เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล
 
          ไทยติดอันดับ 18 ประเทศน่าลงทุนที่สุดในโลก แต่ตกจากปีที่แล้ว 1 อันดับ ขณะที่สิงคโปร์ครองแชมป์ 7 ปีซ้อน
 
          เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.กิริฎา เภาพิจิตร นักเศรษฐศาสตร์อาวุโส ธนาคารโลกประจำประเทศไทย แถลงถึงรายงานประจำปีของธนาคารโลกในเรื่องศักยภาพการแข่งขันทางธุรกิจของ 185 ประเทศทั่วโลก หรือ "Doing Business 2013" ว่า ประเทศสิงคโปร์ยังสามารถครองแชมป์เป็นประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนมากที่สุดของโลกได้เป็นครั้งที่ 7 ติดต่อกัน
 
          ทั้งนี้ สำหรับประเทศไทยนั้น อยู่ในอันดับที่ 18 ของโลก ตกลงมาหนึ่งอันดับจากปีที่ผ่านมาอยู่ที่อันดับ 17 และเป็นประเทศที่เอื้อต่อการลงทุนเป็นอันดับที่ 6 ของทวีปเอเชีย รองจากสิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย และไต้หวัน และเป็นอันดับที่ 3 ของอาเซียน อย่างไรก็ตาม ยังคงรักษาการเป็น 20 ลำดับแรกของประเทศที่น่าลงทุน แม้ประเทศไทยจะประสบปัญหาวิกฤติน้ำท่วม ในขณะที่มาเลเซียขยับขึ้นมาจากอันดับ 18 เป็น 12 ถือว่าเป็นประเทศที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง
 
          ในส่วนของประเทศที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจในอันดับที่ 2-10 ของจากการสำรวจครั้งล่าสุด รองจากสิงคโปร์ที่ครองอันดับ 1 ประกอบด้วย เขตปกครองพิเศษฮ่องกง นิวซีแลนด์ สหรัฐอเมริกา เดนมาร์ก นอร์เวย์ สหราชอาณาจักร เกาหลีใต้ จอร์เจีย และออสเตรเลีย ตามลำดับ
 
          ทั้งนี้ น.ส.กิริฎา กล่าวว่า สำหรับประเทศไทยมีการปฏิรูปที่สำคัญ 2 ด้าน คือการเริ่มต้นธุรกิจ และด้านการชำระภาษี โดยประเทศไทยสามารถจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจได้ง่ายขึ้น มีจำนวนขั้นตอนการจดทะเบียนธุรกิจน้อย และ ประเทศไทยมีต้นทุนที่น้อยลงจากการลดภาษีนิติบุคคลเหลือร้อยละ 23 และ พบว่าประเทศไทยมีอันดับที่ดีขึ้น 3 ด้าน คือ ด้านการจดทะเบียนทรัพย์สิน จากลำดับที่ 28 เป็น 26 , ด้านการชำระภาษี จากลำดับ 100 เป็น 96 และด้านการบังคับให้เป็นไปตามการลงทุน จากลำดับที่ 24 เป็น 23 อย่างไรก็ตามแม้ประเทศไทยจะมีปฏิรูปและปรับปรุง แต่ยังน้อยและช้ากว่าประเทศอื่น ๆ ทำให้อันดับในปีนี้ลดลงมา
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สิงคโปร์ครองแชมป์ประเทศน่าลงทุน 7 ปีซ้อน -ไทยอันดับ 18 โพสต์เมื่อ 26 ตุลาคม 2555 เวลา 11:43:45
TOP
x close