พม่าไฟเขียวให้ใช้บัตรเครดิตต่างชาติในประเทศเป็นครั้งแรก

atm



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
 
          หลังจากเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา พม่าได้เปิดตัวการใช้บัตรเดบิต Myanmar Payment Union (MPU) ใช้เป็นครั้งแรกในประเทศ ทำให้ชาวพม่าต้องเริ่มหัดจับจ่ายซื้อของกันด้วยบัตรพลาสติกเป็นครั้งแรก ตั้งแต่อาหาร ไปจนถึงตั๋วเครื่องบิน ซึ่งจะเป็นการส่งเสริมการใช้เงินในประเทศมากขึ้น โดยธนาคารความร่วมมือแห่งพม่า หรือ CB Bank ระบุว่า ในแต่ละวัน จะมีลูกค้ารายใหม่ ๆ ขอมาลงทะเบียนใช้บัตรเดบิต ไม่ต่ำกว่า 250 ราย

          ในส่วนของบัตรชำระเงินต่างประเทศนั้น ทาง CB Bank ได้ดำเนินการร่วมกับมาสเตอร์การ์ด ซึ่งจะกลายเป็นบริษัทแรก ที่เข้าไปเปิดให้บริการระบบการชำระเงินทางอิเล็คทรอนิกส์แห่งแรกในพม่า หลังจากถูกคว่ำบาตรจากนานาชาติในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้พม่าไม่สามารถใช้บัตรเครดิตในการถอนเงิน หรือชำระค่าสินค้าได้ ทำให้นักท่องเที่ยวหรือนักธุรกิจต่างชาติต้องถือเงินสดจำนวนมากเข้าประเทศพม่า ซึ่งก็นับว่าเป็นปัญหาอยู่มาก จากการนี้จะส่งผลให้เศรษฐกิจภายในของพม่าขยายตัวขึ้นอย่างมาก เพราะการค้า การลงทุนสามารถทำได้ง่ายขึ้นด้วยระบบการเงินที่สะดวกรวดเร็วขึ้น

          อย่างไรก็ดี ในส่วนของวีซ่าก็เตรียมบุกตลาดพม่า โดยเน้นการจัดตั้งเครือข่ายตู้เอทีเอ็ม และเครื่องรูดบัตรเครดิต และร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ เปิดการอบรมเจ้าหน้าที่ธนาคารของท้องถิ่นเกี่ยวกับวิธีโอนเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังมีบริการบัตรเครดิตระหว่างประเทศ เช่น China UnionPay และ Japan Credit Bureau ที่เตรียมจะเข้ามาให้บริการในพม่าด้วย อย่างไรก็ดี คาดว่าตู้เอทีเอ็มที่สามารถใช้บัตรเครดิตต่างชาติได้นั้นจะมีขึ้นภายใน 6 เดือนนับจากนี้





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พม่าไฟเขียวให้ใช้บัตรเครดิตต่างชาติในประเทศเป็นครั้งแรก โพสต์เมื่อ 26 ตุลาคม 2555 เวลา 17:02:23 1,472 อ่าน
TOP
x close