เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก









เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ CiNNtv3 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

            หลังจากมีชื่อเสียงจากการทำงานประติมากรรมจนโด่งดังในต่างประเทศ วันนี้ สันติ พิเชฐชัยกุล ก็ได้ทำให้ชาวไทยได้ภาคภูมิใจกันอีกครั้ง เมื่อเขาสามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาครองได้สำเร็จ โดยในปี 2011 คุณสันติ สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ จากเวทีการประกวดงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งงานนี้มีชื่อว่า Art Prize จัดขึ้นที่รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา จากผลงานรูปปั้นประธานาธิบดี เฮนรี่ ฟอร์ด ที่เหมือนจริงราวกับมีชีวิต
 
            และในงานเดียวกัน จากการจัดอันดับผลงานยอดเยี่ยมโดยการนำศิลปะทุกแขนงมารวมกัน ทั้งที่มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดจากทั่วโลกถึง 1,582 คน แต่ผลงานของคุณสันติ ก็เข้าตากรรมการจนติด อันดับที่ 4 ของงานได้สำเร็จ กระทั่ง ต่อมาในปี 2012 เมื่อมีการจัดงาน Western Art Show-Artists’ Studios เพื่อฉลองครบรอบ 100 ปี ประเทศแคนาดา คุณสันติก็ได้ส่งผลงานชุดชนเผ่าอินเดียนแดงเข้าร่วมประกวด จนได้รับรางวัล Best of Show 3D artist ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของเขา และครอบครัวเป็นอย่างมาก จากผลงานอันโดดเด่นและเป็นที่จับตามองในต่างประเทศ ดังนั้น รายการทูไนท์โชว์ (29 ตุลาคม) จึงไม่รอช้า รีบเชิญคุณสันติ กับคุณเอริก้า ภรรยา มาเล่าถึงความเป็นมาของทั้งคู่ ว่าก่อนที่พวกเขาจะมีวันนี้ได้ พวกเขาต้องเจอกับอุปสรรคอะไรบ้าง





 
            โดยในช่วงต้นรายการ ไตรภพ ลิมปพัทธ์ ได้กล่าวว่า 3 สิ่งที่จะทำให้คนประสบความสำเร็จ ประกอบด้วย การที่คนเราต้องรู้จักตัวเองว่าเราเป็นใคร และต้องใช้หลักตนเป็นที่พึ่งแห่งตน โดยให้มุ่งมั่นอยู่เสมอว่า ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น หากใครมีทั้ง 3 สิ่งนี้พร้อมกัน คน ๆ นั้นย่อมประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน แต่สำหรับคนธรรมดาทั่วไป 3 สิ่งนี้มักไม่มาพร้อมกัน เช่นเดียวกับคุณสันติ ที่ตอนแรกก็ยังไม่รู้จักตัวเอง จนกระทั่งเขาได้มีผู้หญิงคนหนึ่งคอยอยู่เคียงข้าง และสนับสนุนคุณสันติเสมอมา และเธอเชื่อมั่นว่าคุณสันติจะต้องเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก ซึ่งคำพูดดังกล่าวทำให้คุณสันติเริ่มมีความกล้า ที่จะไปฝ่าฟันอุปสรรคในต่างแดน และผู้หญิงที่คอยผลักดันคุณสันติอยู่เบื้องหลังนั้นก็คือ คุณเอริก้า ภรรยาของคุณสันตินั่นเอง ปัจจุบัน ทั้งคู่มีพยานรักเป็นลูกสาวตัวน้อย 1 คน
 
            คุณสันติ เล่าว่า สมัยก่อน ตนยังทำงานรับจ้างทำงานสารพัด ทั้งทาสีบ้าน วาดการ์ตูนล้อเลียน เป็นลูกมือนักปั้นในโรงหล่อ ฝ่ายศิลป์ ทำฉาก หน้าม้ารับจ้าง นอกจากนี้ยังอยากเป็นนักแสดง นายแบบ และสตั๊นท์แมน อีกด้วย ที่ช่วงนั้นทำงานอย่างหลากหลายคงเพราะยังหาเป้าหมายที่ชัดเจนไม่เจอ จนกระทั่งได้พบคุณเอริก้า ซึ่งเดินทางมาประเทศไทย เพราะสนใจในศาสนาพุทธ และอยากเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องธรรมชาติบำบัด และการดูแลสุขภาพแบบไทย ๆ

 


            ตอนนั้นคุณเอริก้าอยู่เมืองไทยมาได้ประมาณ 2 ปี ก็ไปสอนหนังสือที่ปราจีนบุรี โดยพี่สาวของคุณสันติที่อยู่ปราจีนบุรีได้แนะนำให้ทั้งคู่รู้จักกัน จากนั้นทั้งสองก็สานสัมพันธ์กันเรื่อยมา โดยในช่วงแรกทั้งคู่สื่อสารกันด้วยภาพวาด เพราะคุณเอริก้าพูดไทยได้นิดหน่อย ขณะที่คุณสันติพูดภาษาอังกฤษไม่เป็น คุณสันติจึงใช้วิธีวาดภาพคุยกัน ต่อมา เมื่อคุณเอริก้าได้เห็นผลงานปั้นของคุณสันติ ก็ถึงกับตะลึง เพราะคุณสันติสามารถทำให้รูปปั้นที่เป็นหุ่น ดูราวกับมีจิตวิญญาณ และมีชีวิตขึ้นมาได้ ดังนั้น คุณเอริก้าจึงชวนคุณสันติไปทำงานศิลปะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา บ้านเกิดของเธอ เพราะเชื่อมั่นว่า ผลงานของคุณสันติ จะต้องเป็นที่ยอมรับในระดับโลกอย่างแน่นอน
 
            จากการผลักดันของคุณเอริก้า คุณสันติจึงตัดสินใจเดินทางไปอเมริกา ซึ่งในช่วงแรก ๆ พวกเขาต้องอยู่อย่างยากลำบาก เพราะที่นั่นข้าวของมีราคาแพง การจะหาซื้ออุปกรณ์ศิลปะเพื่อทำงานปั้นจึงเป็นไปได้ยาก คุณสันติจึงใช้วิธีวาดรูปขายข้างถนน หรือไปอาศัยโชว์ตามงานศิลปะต่าง ๆ ที่คุณเอริก้าพาไป เนื่องจากคุณสันติพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ทำแบบนั้นอยู่ปี 2 ปี กระทั่งรู้ว่าคุณเอริก้าตั้งครรภ์ จากนั้นเขาจึงต้องทำงานหนักขึ้นกว่าเดิมเพื่อเลี้ยงครอบครัว และชีวิตของเขาก็เริ่มเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เมื่อคุณสันติได้รับการว่าจ้างให้ทำรูปปั้นหลวงปู่เลื่อน แต่เมื่อคนว่าจ้างไม่ยอมมาเอาของ คุณสันติจึงนำรูปปั้นหลวงปู่เลื่อนไปไว้ที่อเมริกา
 

            จากนั้น เมื่อชาวต่างชาติได้เห็นผลงานดังกล่าว และทราบว่า เป็นเพียงรูปปั้นไม่ใช่คนจริง ๆ ต่างก็มีอาการตกตะลึง และทึ่งในฝีมือของคุณสันติ จนกระทั่งคุณสันติ ได้มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหญ่ในชีวิต เมื่อมีคนว่าจ้างให้ลองปั้นรูปปั้นอินเดียนแดงด้วยวัสดุที่ทำจากบรอนซ์ ซึ่งยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน และคุณสันติก็ทำผลงานได้อย่างดีเยี่ยม กระทั่งได้รับการสนับสนุนจากผู้ร่วมทุนต่าง ๆ จนได้เปิดแกลลอรี่เป็นของตัวเอง จากนั้นคุณเอริก้าจึงได้แนะนำให้คุณสันติ นำผลงานที่สร้างสรรค์ไว้ส่งเข้าประกวดในการแข่งขันศิลปะระดับโลกบ้าง เนื่องจากผ่านงานมาหลากหลายแล้ว ซึ่งผลงานของคุณสันติก็สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้อย่างสวยงาม 


 
            ทั้งนี้ คุณสันติ กล่าวถึงการได้รับรางวัลในครั้งนี้ว่า ดีใจมาก เหมือนไม่ใช่แค่เฉพาะตัวเองที่ได้รับรางวัล แต่เหมือนกับประเทศไทยได้รางวัลไปด้วย เพราะตนเป็นคนที่เกิดในประเทศไทย ได้เรียนรู้วัฒนธรรมของเราว่า ยึดถือใน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการทำเพื่อประชาชน การที่ตนชอบศิลปะ เนื่องจากคุณพ่อซึ่งเป็นข้าราชการ ชอบศิลปะ และเพราะเมืองไทยมีศิลปะเยอะแยะ ซึ่งตนกตัญญูต่อสถาบันการศึกษา ต่อครูบาอาจารย์ทั้งหมด
 
            หากไม่ได้รับการถ่ายทอดวิชาจากพวกเขาเหล่านี้ ตนก็คงจะไม่มีความสามารถอย่างทุกวันนี้ จริง ๆ ศิลปินต่างประเทศทุกท่านก็ถือเป็นอาจารย์ของตนทั้งหมด แต่เพราะตนเกิดในประเทศไทย ตนจึงรักประเทศไทย และการที่เป็นคนไทย ได้พบเห็นศิลปะไทยที่สวยงามจำนวนมาก เมื่อตนสร้างงานศิลปะออกมา จึงสามารถนำไปต่อสู้กับประเทศอื่นได้ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนน่าจะภูมิใจ

 
            อย่างไรก็ตาม ในการได้รางวัลในครั้งนี้มา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคุณพ่อของคุณเอริก้า ที่เป็นนักแกะสลักไม้ และทุกคนในครอบครัวของคุณเอริก้า ต่างให้การสนับสนุนตนด้วย การที่จะประสบความสำเร็จได้ ต้องเกิดจากความมุ่งมั่น พยายาม ที่ถูกต้อง และต้องรู้จักตนเองให้ดีเสียก่อน
 
            จากแนวคิดดังกล่าวที่หล่อหลอมให้คุณสันติ สามารถสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม แม้จะโด่งดังในระดับโลกแล้ว แต่คุณสันติก็ยังภาคภูมิใจในความเป็นไทยของตัวเอง และรักที่จะนำเสนอแนวคิด และมุมมองแบบไทย ๆ ให้ชาวต่างชาติได้รับรู้ จึงนับว่าคุณสันติ เป็นอีกหนึ่งบุคคลตัวอย่าง ที่ศิลปินรุ่นหลังควรยึดถือเป็นแบบอย่างต่อไป และเชื่อว่า ในอนาคต ผลงานของคุณสันติ จะต้องเป็นที่ยอมรับในวงกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆ และทำให้คนไทยได้ร่วมภาคภูมิใจไปด้วยเช่นกัน




 คลิป เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก เครดิต รายการทูไนท์โชว์
โพสต์โดยคุณ CiNNtv3




 คลิป เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก เครดิต รายการทูไนท์โชว์
โพสต์โดยคุณ CiNNtv3




คลิป เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก เครดิต รายการทูไนท์โชว์
โพสต์โดยคุณ CiNNtv3




คลิป เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก เครดิต รายการทูไนท์โชว์
โพสต์โดยคุณ CiNNtv3






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจ สันติ พิเชฐชัยกุล ศิลปินไทย ผู้คว้ารางวัลศิลปะระดับโลก อัปเดตล่าสุด 12 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 13:54:35 6,794 อ่าน
TOP
x close