x close

สุขุมพันธุ์ ขอโทษประชาชน ฟีฟ่าไม่ใช้สนามฟุตซอลหนองจอก


สุขุมพันธุ์ บริพัตร

สุขุมพันธุ์ ขอโทษประชาชน ฟีฟ่าไม่ใช้สนามฟุตซอลหนองจอก

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          สุขุมพันธุ์ แถลงขอโทษประชาชน ฟีฟ่าไม่ใช้สนามฟุตซอลหนองจอก ลั่น ไม่ลาออก ให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สมัยหน้า เตรียมจัดคอนเสิร์ตใหญ่ 10 พ.ย. พิสูจน์ความพร้อมของสนาม

          วันนี้ (7 พฤศจิกายน) เมื่อเวลา 15.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงข่าวถึงกรณีที่สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ไม่อนุญาตให้ใช้สนามบางกอก ฟุตซอล อารีน่า เป็นสังเวียนแข่งฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2012 ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายว่า ทาง กทม. ยังไม่ได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการ จึงยังไม่ทราบเหตุผล แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากเหตุผลความล่าช้าในการก่อสร้าง ซึ่งต้องชี้แจงว่า ตอนที่ฟีฟ่าเลือกให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพนั้น ไม่ได้กำหนดว่าต้องสร้างสนามแห่งนี้ แต่การสร้างสนามเป็นเงื่อนไขที่ตามมาภายหลัง

          ทั้งนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า สาเหตุที่การก่อสร้างสนามแห่งนี้ล่าช้านั้น เป็นเพราะกระทรวงการคลังเพิ่งอนุมัติงบมาให้ในวันที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 แต่หลังจากนั้น กรุงเทพมหานครก็ประสบกับปัญหาอุทกภัยพอดี จึงไม่สามารถก่อสร้างสนามได้ ขณะเดียวกัน ทาง กทม. ก็ต้องเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วมก่อน กระทั่งน้ำลด จึงได้เร่งหาผู้รับเหมามาก่อสร้างสนาม ซึ่งหาได้ยากมาก ก่อนจะได้วางศิลาฤกษ์ในวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

          ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวต่อไปว่า ปกติแล้ว การก่อสร้างสนามที่มีพื้นที่การใช้สอยกว่า 3 หมื่นตารางเมตร จะต้องใช้เวลา 560 วัน คือต้องเสร็จภายในเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 แต่ทาง กทม. ต้องการสร้างให้เสร็จภายใน 270 วัน เพื่อให้ทันแข่ง ดังนั้น กทม. จึงเร่งสร้างสนามแห่งนี้ จนเสร็จเมื่อเที่ยงคืนของวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 โดยใช้เวลา 286 วัน ล่าช้าจากที่ฟีฟ่ากำหนดไว้ 16 วัน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของการก่อสร้างสนามใหญ่

          ขณะที่อีกเหตุผลหนึ่งที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เชื่อว่าทำให้ฟีฟ่ายกเลิกการใช้สนาม ก็คือ การที่ห้องรับแขกของฟีฟ่ายังก่อสร้างไม่เสร็จสมบูรณ์ ทำให้ทางฟีฟ่าซึ่งเชิญแขกวีไอพีมาร่วมงานกว่า 300 คน เกิดความไม่สบายใจ ซึ่งตนยืนยันว่า ห้องรับแขกจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 7-8 พฤศจิกายนนี้

          ส่วนเรื่องความปลอดภัยนั้น ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันว่า มีหนังสือจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ รับรองแล้ว 2 ฉบับ และ กทม. ก็ได้ร่วมมือกับฟีฟ่าซ้อมอพยพหนีไฟมาโดยตลอด แม้แต่เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน ฟีฟ่าได้ขอให้ กทม. เพิ่มเติมงาน 4 รายการ เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานของฟีฟ่า ทาง กทม. ก็ทำจนแล้วเสร็จในช่วงเช้าวันที่ 6 พฤศจิกายน เพื่อให้ตรงตามมาตรฐานความปลอดภัยที่ฟีฟ่ากำหนด

          ทั้งนี้ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยอมรับว่า การก่อสร้างเป็นไปอย่างล่าช้า แต่ก็ไม่ได้ล่าช้าอย่างไม่มีเหตุผล อย่างเช่นปัญหาเรื่องพื้นสนามที่ติดขัดอยู่ที่ประเทศจีน ทาง กทม. ก็ได้เร่งหาพื้นสนามจากประเทศอื่นมาใช้แทน แต่จนถึงตอนนี้เมื่อไม่ได้ใช้ ก็จะนำไปติดตั้งที่สนามแห่งอื่นแทน และ กทม. จะก่อสร้างสนามให้เสร็จสมบูรณ์ทุกอย่างในเดือนเมษายน พ.ศ. 2556 ตามระยะเวลาที่ระบุไว้ในสัญญา

          ขณะเดียวกัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ยังได้กล่าวขอโทษประชาชนที่ฟีฟ่าไม่เลือกใช้สนามแห่งนี้ โดยยืนยันว่า ทำเต็มที่แล้วในการก่อสร้างสนามให้เสร็จในเวลาเพียง 286 วัน พร้อมยืนยันว่าจะไม่ลาออก และขอให้ประชาชนตัดสินในการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. สมัยหน้า ตนเองพร้อมรับคำวิจารณ์ และขอให้วิจารณ์ตนเพียงคนเดียว อย่าวิจารณ์องค์กร และลูกน้องของตนที่ไม่มีความผิด

          ทั้งนี้ ในตอนท้าย ผู้ว่าฯ กทม. ระบุว่า ไม่เคยคิดจะสร้างสนามให้ฟีฟ่า แต่สร้างให้คนกรุงเทพฯ ไม่ว่าจะถูกวิจารณ์อย่างไร ก็ปฎิเสธความจริงไม่ได้ว่า กทม. มีสนามที่ยิ่งใหญ่ติด 1 ใน 5 ของเอเชีย โดยในวันที่ 10 พฤศจิกายนนี้ ทาง กทม. เตรียมจัดคอนเสิร์ต และการแข่งขันฟุตซอลนัดอุ่นเครื่อง เพื่อแสดงว่าสนามแห่งนี้มีความพร้อมด้วย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุมพันธุ์ ขอโทษประชาชน ฟีฟ่าไม่ใช้สนามฟุตซอลหนองจอก โพสต์เมื่อ 7 พฤศจิกายน 2555 เวลา 18:11:03 5,267 อ่าน
TOP