Google ฉลองครบรอบวันเกิด 172 ปี ออกุสต์ โรแดง



เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก biography.com , Google.com

         วันนี้กูเกิลมีดูเดิลใหม่มาให้ติดตามกันอีกแล้ว คราวนี้มาในรูปของรูปปั้นคนกำลังครุ่นคิดแปลกตา ชวนให้เข้าใจว่าคงจะเกี่ยวข้องกับประติมากรคนไหนสักคนแน่ ๆ และมันก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ด้วยล่ะ เพราะวันนี้เป็นวันครบรอบวันเกิด 172 ปี ออกุสต์ โรแดง ว่าแต่เขาเป็นใคร และมีความน่าสนใจอย่างไรกันหนอ กระปุกดอทคอมหยิบยกเอามาฝากเช่นเคยจ้า

         ออกุสต์ โรแดง เป็นประติมากรชื่อดังชาวฝรั่งเศส ผู้มีชื่อเสียงระดับโลกจากผลงานชิ้นสำคัญ "นักคิด" ที่โชว์หราบนดูเดิลของกูเกิลนั่นแหละ เขาเกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ. 1840 ในมหานครปารีส โดยเป็นคนที่สนใจด้านศิลปะมาตั้งแต่เด็ก ๆ เมื่อเป็นหนุ่มจึงพยายามสอบเข้าโรงเรียนศิลปะที่ดีที่สุดในกรุงปารีสหลายแห่ง แต่ก็ได้รับการปฏิเสธทั้งหมด แต่แล้วโชคชะตาก็เข้าข้าง เมื่อโรงเรียนศิลปะแห่งหนึ่งที่เคยปฏิเสธเขา ได้รับเขาเข้าเรียนในที่สุด และนับแต่นั้น โรแดงก็ได้เริ่มต้นชีวิตการเป็นช่างฝีมือ และประติมากรเรื่อยมา




         โรแดงสร้างสรรค์ผลงานรูปปั้นจำลองขึ้นมามากมาย งานแต่ละชิ้นของเขามีความเสมือนจริง และสร้างสรรค์ออกมาด้วยความซับซ้อนของเนื้อดินได้อย่างเหลือเชื่อ ซึ่งนั่นทำให้รูปปั้นของเขาสื่อถึงอารมณ์ความรู้สึกได้เป็นอย่างดี

         แต่ถึงแม้จะเป็นอย่างนั้น ผลงานของโรแดงก็ได้รับการโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากผลงานของเขานั้นมีความแหวกแนว ขัดแย้งและไม่เป็นไปตามแบบแผนประติมากรรมดั้งเดิมที่วางไว้ ซึ่งนั่นทำให้เขาท้อใจอยู่บ้าง แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ผลงานของเขาก็เริ่มได้รับการยอมรับ และทำให้เขาเป็นที่รู้จักในวงการประติมากรรมในที่สุด โดยผลงานชิ้นสำคัญของเขา ที่ทำให้เขาโด่งดังนั้น ได้แก่ ประตูนรก (The Gates of Hell) ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจมาจากกวีนิพนธ์ ไฟนรก (Inferno) ของดังเต และรูปปั้นนักคิด (The Thinker)

 
 

         ทั้งนี้ โรแดงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1917 ด้วยวัย 77 ปี หลังจากเพิ่งแต่งงานได้เพียง 2 สัปดาห์ และเขาก็ได้ป่วยเป็นโรคไข้หวัดใหญ่ที่รุนแรงจนคร่าชีวิตของเขา






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Google ฉลองครบรอบวันเกิด 172 ปี ออกุสต์ โรแดง โพสต์เมื่อ 12 พฤศจิกายน 2555 เวลา 09:45:16 4,500 อ่าน
TOP
x close