x close

สมิทธ จับตา พายุสุริยะ เคลื่อนเข้าสู่โลก 21 ธ.ค.


สมิทธ จับตา พายุสุริยะ เคลื่อนเข้าสู่โลก 21 ธ.ค.

          สมิทธ จับตา พายุสุริยะ โคจรเข้าสู่โลก 21 ธันวาคมนี้ ชี้ หากกระทบผิวโลกจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ หากกระทบมหาสมุทรจะทำให้เกิดคลื่นสึนามิ 

          หลังจากมีข่าวว่า ในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555 นี้ จะเกิดพายุสุริยะโคจรมากระทบผิวโลก ทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวอย่างรุนแรง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก แม้แต่ประเทศไทยด้วย ทำให้คนไทยเริ่มให้ความสนใจกับเรื่องพายุสุริยะมากขึ้น รายการ Thailand Only ทางช่องสปริงนิวส์ จึงได้เชิญ ดร.สมิทธ ธรรมสโรช ประธานมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ มาให้ข้อมูลถึงเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน

          โดย ดร.สมิทธ ให้ข้อมูลว่า มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์จากองค์การนาซ่าได้คาดการณ์ไว้ว่า ปรากฏการณ์พายุสุริยะจะเกิดขึ้น 1 ครั้งในทุก ๆ 11 ปี โดยเกิดจากการระเบิดของผิวดวงอาทิตย์ และผลจากการระเบิดนั้นจะส่งพลังงานลงมายังดาวเคราะห์ต่าง ๆ ที่โคจรอยู่รอบ ๆ ดวงอาทิตย์ รวมทั้งโลกด้วย โดยนาซ่าคาดไว้ว่า พายุสุริยะจะโคจรมายังโลกในวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555 นี้ แต่ยังต้องติดตามว่าจะกระทบต่อภูมิภาคใดบ้าง

สมิทธ จับตา พายุสุริยะ เคลื่อนเข้าสู่โลก 21 ธ.ค.

          ทั้งนี้ ดร.สมิทธ บอกว่า หากพายุสุริยะมากระทบกับผิวโลกจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ขึ้น เพราะจะทำให้เปลือกโลกเคลื่อนตัวอย่างฉับพลัน และหากพายุสุริยะมากระทบมหาสมุทร ก็จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวใต้ท้องทะเล เกิดเป็นคลื่นสึนามิซัดเข้าประเทศต่าง ๆ ได้

          นอกจากนี้ ดร.สมิทธ ยังยกตัวอย่างผลกระทบที่เคยเกิดขึ้นจากปรากฏการณ์พายุสุริยะ เมื่อปี ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532) โดยระบุว่า ครั้งนั้นพายุสุริยะระดับธรรมดาได้ทำให้หม้อแปลงไฟฟ้าของโรงงานไฟฟ้าในเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา ระเบิด เป็นเหตุให้ไฟฟ้าดับทั้งเมืองนานกว่า 9 ชั่วโมง ขณะที่โรงงานปรมาณูก็ยังได้รับผลกระทบจากพายุสุริยะในครั้งนั้นด้วย จึงเชื่อว่า ทางสหรัฐอเมริกากำลังเตรียมการรับมือพายุสุริยะที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้แน่นอน

          ได้เห็นผลกระทบของพายุสุริยะแล้ว มาถึงตรงนี้ หลายคนอาจวิตกว่า แล้วพายุสุริยะจะสามารถทำอันตรายต่อร่างกายของเราหรือไม่ เรื่องนี้ ดร.สมิทธ ได้ชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานว่า พายุสุริยะ จะทำให้เกิดผลกระทบต่อผิวหนัง ดวงตา หรือทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนใด ๆ ขึ้นในร่างกาย  
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สมิทธ จับตา พายุสุริยะ เคลื่อนเข้าสู่โลก 21 ธ.ค. โพสต์เมื่อ 15 พฤศจิกายน 2555 เวลา 14:37:01 2,564 อ่าน
TOP